Tin tức hàng không

F1 không dùng SAF vẫn đạt chỉ tiêu giảm thải

Thắng Nguyễn 25/09/2024 15:05

Formula 1 (F1) vừa công bố khoản đầu tư đầu tiên vào nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) như một phần trong cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030.

Công ty đứng sau giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh tuyên bố đầu tư SAF là một bước tiến đáng kể hướng tới việc giảm thiểu tác động môi trường và đẩy nhanh quá trình hàng không chuyển đổi sang tương lai bền vững hơn.

Tín dụng SAF - chiếc phao của F1

Một trong những thách thức của cuộc đua tại 20 địa điểm khác nhau trên khắp thế giới là vấn đề hậu cần.

DHL Boeing 777 aircraft
Phần lớn hàng hóa phục vụ cho các giải đấu F1 được vận chuyển bằng đường hàng không. Ảnh: Formula 1.

Các cuộc đua F1 ở các châu lục khác nhau tạo ra trở ngại thậm chí còn lớn hơn, vì mỗi đội sẽ vận chuyển khoảng 50 tấn hàng hóa bao gồm mọi thứ từ vô lăng đến chiếc tua vít.

Đối với các cuộc đua ở châu Âu, thiết bị được vận chuyển bằng đường bộ. Nhưng khi môn thể thao này đến Mỹ, Trung Đông, Australia, Nhật Bản hay Trung Quốc, hàng hóa cần vận chuyển bằng hàng không hoặc đường biển.

Do đó, lượng khí thải từ công tác hậu cần mà giải đua F1 tạo ra là rất lớn.

pixf1day1.34b06c5c.attachment.141809.jpg
Giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh vừa diễn ra tại Singapore. Ảnh: Straitstimes.

Tuy nhiên, F1 cho rằng họ gặp khó khi tiếp cận loại SAF. Hiện rất ít cơ sở sản xuất nhiên liệu này. Việc vận chuyển nhiên liệu hoặc định tuyến máy bay qua các địa điểm cụ thể để tiếp nhiên liệu sẽ làm tăng lượng khí thải không cần thiết.

Vì vậy, F1 đã tham gia mạng lưới “book and claim” hay còn gọi là tín chỉ SAF hoặc SAFc.

Với mạng lưới này, các tổ chức có thể mua SAF và đảm bảo rằng nó sẽ được sử dụng, mặc dù không nhất thiết phải sử dụng trên máy bay cụ thể của họ.

Một cách dễ hiểu, F1 sẽ đặt mua trước một lượng lớn SAF. Bất cứ chuyến bay của các hãng hàng không nào có nhu cầu tiếp nhiên liệu đều được chấp thuận. Sau đó lượng phát thải CO2 giảm sẽ được tính cho các chuyến bay của F1.

pixf1day1.f7193ac5.attachment.141349.jpg
Để phục vụ cho một xe đua, mỗi đội cần hàng chục nhân viên kỹ thuật và hàng chục tấn hàng hóa đi kèm. Ảnh: Straitstimes.

F1 đã áp dụng phương thức này cho các chuyến bay chở hàng hóa phục vụ giải đua ôtô F1 bắt đầu từ giải đua tại Australia vào tháng 3/2024.

Điều này có nghĩa là các chuyến bay chở hàng trong mùa giải 2024 của F1 ước tính sẽ tiết kiệm được hơn 4.500 tấn CO2e (CO2e bao gồm tất cả các loại khí nhà kính khác, không chỉ carbon).

Những biện pháp giảm thải khác

Ngoài ra, F1 còn thực hiện nhiều nỗ lực giảm phát thải dựa trên 3 lĩnh vực:

  • Giảm số lượng thiết bị và người đi lại

F1 đã phát triển hoạt động phát sóng từ xa hàng đầu trong ngành, nghĩa là ít thiết bị hơn và ít người đi đến xem trực tiếp hơn.

09.jpg
Lượng khán giả lớn di chuyển bằng đường không cũng là một yếu tố gia tăng khí thải mà giải đua F1 gây ra. Ảnh: Straitstimes.
  • Giảm quãng đường di chuyển

Lịch Giải vô địch thế giới F1 được hợp lý hóa giúp tối ưu quãng đường giữa các địa điểm tổ chức. Thiết bị cần thiết để tổ chức giải được lưu trữ tại các trung tâm ở châu Âu, UAE và Mỹ giúp giảm quãng đường vận chuyển.

  • Thay đổi phương thức di chuyển

F1 cũng hợp tác với đối tác toàn cầu DHL để sử dụng xe tải chạy bằng nhiên liệu sinh học để vận chuyển hàng hóa cho các giải đấu ở châu Âu, giúp giảm lượng khí thải vào năm 2023 trung bình 83% so với xe tải chạy bằng nhiên liệu thông thường.

Các container hàng hóa hàng không cũng đã được thiết kế lại để phù hợp với máy bay Boeing 777 hiệu quả hơn, giúp giảm lượng khí thải liên quan khoảng 17%.

F1 vẫn đang thực hiện các bước để tiếp tục giảm lượng khí thải. Những hành động bao gồm sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, sẽ có tác động rất lớn trong việc giải quyết lượng khí thải carbon do hoạt động đi lại và vận chuyển hàng hóa gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
F1 không dùng SAF vẫn đạt chỉ tiêu giảm thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO