Tin tức hàng không

Châu Âu cấm quảng cáo thổi phồng về SAF

Thắng Nguyễn 14/08/2024 13:37

Các hãng hàng không đang cố gắng chiếm được thiện cảm của người dân khi thổi phồng về tác động của nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) của mình.

Cuối năm 2023, Virgin Atlantic quảng bá cho “Flight 100”, chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% SAF.

Quảng cáo này đã bị cấm ở Vương quốc Anh từ tháng 8 sau khi Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) phán quyết là “gây hiểu lầm”.

Trong đánh giá của mình, ASA nhận định người dân có thể hiểu tuyên bố "100% nhiên liệu hàng không bền vững" có nghĩa là nhiên liệu này không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào đến môi trường, trong khi sự thực không phải như vậy.

Virgin Atlantic SAF flight (1)
Virgin Atlantic là hãng hàng không đầu tiên tuyên bố chuyến bay xuyên Đại Tây Dương sử dụng 100% SAF. Ảnh: Business Travel News.

Kết quả từ “Flight 100” được hãng hàng không công bố vào tháng 5 nêu bật việc sử dụng SAF từ London (Anh) đến New York (Mỹ) đã tiết kiệm được 64% lượng khí thải carbon trong vòng đời (hay 95 tấn CO2) so với chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không truyền thống.

Tuy nhiên, khi nêu chi tiết về lượng khí thải trong vòng đời giảm từ việc sử dụng SAF, Virgin Atlantic đã xác nhận rằng nhiên liệu này tạo ra CO2 trong quá trình bay tương đương nhiên liệu phản lực truyền thống.

Một cuộc khảo sát người tiêu dùng do Virgin Atlantic ủy quyền đã được tiến hành. 68% người được hỏi cho biết họ hiểu từ quảng cáo rằng nhiên liệu hàng không bền vững tốt hơn đáng kể đối với môi trường so với nhiên liệu phản lực truyền thống.

15% người khác hiểu rằng nó có tác động tương tự như nhiên liệu phản lực và 6% hiểu rằng nó tệ hơn đối với môi trường. 11% người được hỏi hiểu rằng nhiên liệu hàng không bền vững không có tác động nào đến môi trường.

Từ kết quả trên cho thấy có không ít người được hỏi không hiểu chính xác về tác động môi trường của nhiên liệu hàng không bền vững sau khi nghe quảng cáo. "Người tiêu dùng có kiến ​​thức hạn chế và thiếu rõ ràng giữa về tác động môi trường của nhiên liệu hàng không bền vững sau khi nghe quảng cáo" - ASA kết luận.

Nhà chức trách Anh yêu cầu phải có thông tin trong quảng cáo giải thích rằng nhiên liệu hàng không bền vững tạo ra lượng khí thải giảm nhưng vẫn đáng kể trong toàn bộ vòng đời của nó cũng như vẫn có tác động tiêu cực đến môi trường.

Kết luận của ASA chống lại Virgin Atlantic là phán quyết mới nhất của các quốc gia châu Âu nhắm vào các hãng hàng không.

Vào tháng 5, Ủy ban Châu Âu và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng EU đã liên hệ với 20 hãng hàng không liên quan đến các khiếu nại về môi trường có khả năng gây hiểu lầm.

Trước đó vào tháng 3, một tòa án Hà Lan đã phán quyết rằng hãng hàng không KLM đã đánh lừa khách hàng về các hành động bền vững của mình trong một chiến dịch quảng cáo trước đây.

Mới đây vào tháng 7, các nhóm môi trường EU cũng đã cảnh báo 71 hãng hàng không hoạt động tại sân bay Amsterdam Schiphol không được lặp lại hành động lừa dối như KLM.

77892_fuelklmshot_458903.jpg
Hãng hàng không KLM của Hà Lan cũng bị cho là lừa dối khách hàng trong quảng cáo về SAF của mình. Ảnh: Schiphol Airport.

SAF, hay nhiên liệu máy bay bền vững, được làm từ vật liệu hữu cơ hoặc chất thải. Nó có thể được sản xuất từ ​​nhiều nguồn, bao gồm:

  • Nhiên liệu sinh học tinh khiết từ cây trồng như mía, ngô, dầu cọ và đậu nành.
  • Nhiên liệu dựa trên chất thải: dư lượng lâm nghiệp, chất thải nông nghiệp, rác thải đô thị, dầu ăn tái chế.
  • Nhiên liệu điện tử tổng hợp: sử dụng CO2, hoặc CO được thu thập, cùng với hydro thu được từ các nguồn điện “sạch” bền vững như gió, năng lượng mặt trời và điện hạt nhân.

Theo các chuyên gia về hàng không, chìa khóa cho tác động của SAF nằm ở vòng đời của nó. Khi bị đốt cháy, SAF vẫn tạo ra lượng khí thải tương tự do nhiên liệu hóa thạch thải ra.

Nhưng không giống như nhiên liệu thông thường lấy tài nguyên hóa thạch từ lòng đất và thải carbon đã lưu trữ trước đó vào khí quyển, SAF chủ yếu sử dụng nhiên liệu là một phần của chu trình carbon hiện tại trong nhiều nguyên liệu đầu vào khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Châu Âu cấm quảng cáo thổi phồng về SAF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO