Các chuyên gia cho rằng tốc độ sản xuất SAF cần tăng nhanh để ngành hàng không đạt được mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050.
Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh hôm 10/12 cho biết ngành hàng không đang không tiến đủ nhanh để đạt được mục tiêu sản xuất và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) khi đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Theo dữ liệu của IATA, nhiên liệu hàng không bền vững chỉ chiếm khoảng 0,3% lượng sử dụng nhiên liệu máy bay phản lực của thế giới và dự kiến chỉ chiếm 0,7% vào năm 2025. Các chuyên gia cho rằng tốc độ sản xuất nhiên liệu xanh cần tăng nhanh để ngành hàng không toàn cầu đạt được mục tiêu phát thải.
Một nghiên cứu của IATA được trình bày hôm 10/12 cho thấy sản lượng SAF toàn cầu vào năm nay chỉ là 1 tấn, thấp hơn so với dự đoán của IATA một năm trước là 1,5 tấn.
Ông Willie Walsh chỉ ra rằng việc thiếu các nhà máy lọc sinh học để sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững, nhiều trong số đó đòi hỏi chi phí lớn để xây dựng.
IATA thông tin sẽ khởi động một dự án mới để theo dõi tốt hơn các sáng kiến SAF toàn cầu vào năm tới nhằm nỗ lực mang lại sự minh bạch hơn cho tiến trình của ngành.
Tổng giám đốc IATA cho rằng châu Âu đang tụt hậu so với Mỹ khi đưa ra các biện pháp khuyến khích đầu tư vào cơ sở sản xuất. Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) năm 2022 của Mỹ bao gồm hàng trăm tỷ USD trợ cấp cho năng lượng sạch và được coi là đạo luật đặc trưng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Joe Biden nhằm chống lại biến đổi khí hậu.
Ông Willie Walsh cho biết vẫn chưa rõ chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ làm gì đối với IRA và nó sẽ tác động như thế nào đến hoạt động sản xuất hiện tại của SAF.
Trước đó, tại hội nghị hàng không ở London (Anh) hôm 25/11, một trong những đánh giá đầu tiên của các thành viên cơ quan thương mại hàng không IATA và hãng hàng không Mỹ American Airlines là ý nghĩa của nhiệm kỳ Tổng thống của Donald Trump đối với nhiên liệu máy bay sạch mới ra đời.
Bà Marie Owens Thomsen, nhà kinh tế trưởng của IATA, cho biết: "Có những rủi ro tiềm ẩn lớn về chính sách của Trump và điều này sẽ ảnh hưởng đến động lực theo đuổi biến đổi khí hậu".
Các chuyên gia của chính phủ tại các hãng hàng không Mỹ nhận định trong khi các cơ sở sản xuất SAF hiện tại có thể tiếp tục sản xuất nhiên liệu nhưng bất kỳ sự hủy bỏ nào của IRA đều có thể khiến tương lai của các dự án mới gặp rủi ro.
Wood Mackenzie - công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường năng lượng có trụ sở tại Anh - dự đoán xu hướng bảo hộ dưới thời Tổng thống Trump được đánh dấu bằng việc giảm tham vọng hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 khi chính sách của chính quyền Trump vốn tập trung vào bảo hộ và nới lỏng các tiêu chuẩn môi trường.
Do đó, việc Mỹ quay lại các chính sách ủng hộ nhiên liệu hóa thạch và khả năng rút khỏi Thỏa thuận Paris có thể làm chậm tiến trình đạt được các mục tiêu về trung hòa carbon.