Chỉ còn chưa đầy hai tháng, tuyến T1 đoạn từ nút giao Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai) vào sân bay Long Thành sẽ hoàn thành các hạng mục chính và thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4 sắp tới đây.
Theo quy hoạch, 2 tuyến giao thông T1 và T2 được đầu tư xây dựng đồng bộ để kết nối giao thông cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong đó, tuyến T1 dài 4,3 km, kéo dài từ phía Tây sân bay Long Thành đến quốc lộ 51. Tuyến T1 được thiết kế với vận tốc 80 km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị.
Đây cũng là tuyến đường lưu thông, vận chuyển máy móc, trang thiết bị chính phục vụ công tác thi công xây dựng các hạng mục của Sân bay Long Thành.
Trong khi đó, tuyến T2 dài 3,5 km, gồm 4 làn xe có điểm đầu tuyến nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối nối vào nút giao với đường T1.
Hiện, sau gần hai năm thi công, tuyến đường T1 và T2 nối sân bay Long Thành đã dựng lên hàng loạt trụ bê tông, dầm cầu thuộc hệ thống cầu cạn. Đội ngũ nhà thầu, kỹ sư, công nhân… cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình này.
Dự án đường T1 và T2 là công trình giao thông kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Công trình được khởi công từ tháng 7/2023, thời gian xây dựng 885 ngày, tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng.
Hiện nay, sản lượng hạng mục đường T1, T2 đạt hơn 1.700 tỷ (tương đương 72,3% mức đầu tư).
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi kiểm tra đầu tháng 2 vừa qua, tiến độ dự án sẽ được rút ngắn, hướng đến hoàn thành gói thầu vào dịp Quốc khánh 2/9.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đối với gói thầu 6.12, hiện nay, liên danh nhà thầu đã huy động trên công trường 800 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị và triển khai đồng loạt các mũi thi công như: đắp đất K95 tuyến số 2; đắp đất gia tải; thi công cấp phối đá dăm, cọc khoan nhồi, mố, trụ cầu, dầm Super T…
Dự kiến, tuyến T1 đoạn từ nút giao Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành sẽ hoàn thành các hạng mục chính và thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4.
Đến nay, nút giao T1 với quốc lộ 51 đã được hoàn thiện phần kết cấu bê tông hệ thống đường dẫn và cầu vượt. Nhà thầu đang đắp vật liệu dạng hạt đảm bảo thực hiện bê tông nhựa bán rỗng R25 (2,4/4,3 km) và hoàn thành thảm bê tông nhựa 3 lớp (R25, CT19 và P16).
Để đảm bảo tiến độ dự án, liên danh nhà thầu huy động hàng trăm nhân sự, máy móc, trang thiết bị và triển khai đồng loạt hàng chục mũi thi công.
Dự kiến đến ngày 15/3, toàn bộ công tác thảm bê tông nhựa 3 lớp (R25, C19, P16) sẽ được hoàn tất, đảm bảo chất lượng mặt đường theo tiêu chuẩn.
Theo thiết kế, tuyến T1 dài 4,3 km, kéo dài từ phía Tây sân bay Long Thành đến quốc lộ 51 được đầu tư với vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị.
Thời gian gần đây, các mỏ đá Tân Cang liên tục gián đoạn hoặc chỉ cung cấp đá nhỏ giọt, khiến nhiều mũi thi công rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.
Việc đảm bảo nguồn vật liệu kịp thời sẽ giúp duy trì tiến độ thi công theo các mốc đề ra, góp phần hoàn thành dự án đúng kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Về vấn đề này, ngày 10/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với các tỉnh phía Nam về vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm.
Tại thông báo này, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật để khai thông các khó khăn, vướng mắc.
UBND cấp tỉnh nơi có mỏ vật liệu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Đối với Đồng Nai, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác các mỏ đá, đất và phân bổ nguồn vật liệu cho các dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 15-3-2025.
Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý, về việc cung ứng vật liệu đá, căn cứ nhu cầu và tiến độ cần cung ứng theo đăng ký của các chủ đầu tư, nhà thầu, khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép, gia hạn, nâng công suất các mỏ và phân bổ chỉ tiêu cung ứng đến từng mỏ để cấp cho các dự án, phù hợp với nhu cầu từng dự án, trong đó ưu tiên các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.