Cận cảnh tuyến đường 'huyết mạch' kết nối sân bay Long Thành
Chí Hùng•14/03/2025 06:15
Sau gần 2 năm thi công, các tuyến đường T1 và T2 là hai trục giao thông chính kết nối Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với quốc lộ 51 và cao tốc đã hoàn thành các hạng mục chính, dự kiến thông xe dịp 30/4.
Dự án đường T1 - T2 kết nối Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Long Thành được khởi công tháng 7/2023, với tổng mức đầu tư hơn 2.630 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông quan trọng kết nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.Ghi nhận của Opensky, tại hạng mục gói thầu đường T1 (đoạn nút giao T1 với quốc lộ 51), đơn vị thi công đang huy động lực lượng công nhân, kỹ sư cùng thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ. Hiện, đã hoàn thành phần kết cấu bê tông hệ thống đường dẫn và cầu vượt.Theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi kiểm tra đầu tháng 2, tiến độ dự án sẽ được rút ngắn, hướng đến hoàn thành gói thầu vào dịp Quốc khánh 2/9. Dự kiến, tuyến T1 đoạn từ nút giao Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành sẽ hoàn thành các hạng mục chính và thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4.Theo đơn vị thi công, tại nút giao T1 với quốc lộ 51, đã hoàn thiện phần kết cấu bê tông. Nhà thầu đang đắp vật liệu dạng hạt đảm bảo thực hiện bê tông nhựa bán rỗng R25 (2,4/4,3 km) và hoàn thành thảm bê tông nhựa 3 lớp (R25, CT19 và P16). Tuyến T1 được kết nối với quốc lộ 51, dài khoảng 4,28 km, quy mô 6 làn xe.Trong khi đó, tuyến T2 dài 3,5 km, gồm 4 làn xe có điểm đầu tuyến nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối nối vào nút giao với đường T1.
Để đảm bảo tiến độ dự án, liên danh nhà thầu huy động hàng trăm nhân sự, máy móc, trang thiết bị và triển khai đồng loạt hàng chục mũi thi công.
Theo đại diện nhà thầu, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung vật liệu, đặc biệt là cấp phối đá dăm loại 1 (Dmax 25) và đá dùng cho bê tông nhựa. Thời gian gần đây, các mỏ đá Tân Cang liên tục gián đoạn hoặc chỉ cung cấp đá nhỏ giọt, khiến nhiều mũi thi công rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Trước tình trạng này, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng các nhà thầu đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và chủ mỏ đá Tân Cang ưu tiên cấp đá cho dự án. Trước tình trạng này, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng các nhà thầu đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và chủ mỏ đá Tân Cang ưu tiên cấp đá cho dự án.
Đội ngũ nhà thầu, kỹ sư, công nhân… đang tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường T1 và T2 nối sân bay Long Thành.Hàng nghìn công nhân đang hăng say làm việc trên đại công trường sân bay Long Thành mỗi ngày.Nhà thầu đang tận dụng thời gian khu vực miền Nam bắt đầu vào thời điểm mùa khô, nắng nóng để đẩy nhanh tiến độ thi công.Ông Nguyễn Văn Bình (công nhân tại dự án sân bay Long Thành) cho biết hàng ngày trên công trường luôn có hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng thiết bị máy móc để đảm bảo tiến độ dự án trọng điểm quốc gia này. "Thời điểm này khu vực miền Nam bắt đầu vào thời điểm mùa khô, nắng nóng khiến cho điều kiện lao động trên công trường khó khăn hơn nhưng nhà thầu luôn tạo mọi điều kiện để chúng tôi vừa đạt năng suất lao động cao nhất vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn lao động", ông Bình cho biết.
Trong ảnh là nút giao tuyến đường T2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục cầu vượt, đường dần và lu lèn nền đường. Tuyến đường này có điểm đầu kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và điểm cuối giao với tuyến T1, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng kết nối sân bay Long Thành.Các hạng mục quan trọng như nền đường, cầu cạn và thảm nhựa đang được đẩy nhanh thi công.Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu chính của dự án, tổng khối lượng thi công đến nay đã đạt gần 1.720 trên 2.388,6 tỷ đồng, tương đương hơn 72% tiến độ đề ra. Tuyến T1, T2 là mắt xích quan trọng của sân bay quốc tế Long Thành. Hiện, dự án đang được thi công tổng lực với hàng nghìn nhân công và máy móc.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.