Trong nước

Đấu thầu trực tuyến nhiều gói thầu tại dự án sân bay Long Thành

Nam Bình 13/03/2025 11:44

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lần đầu tiên tổ chức mở thầu trực tuyến theo hình thức "Một giai đoạn, một túi hồ sơ"một số gói thầu có giá trị lớn thuộc dự án sân bay Long Thành. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác đấu thầu các dự án hạ tầng hàng không.

Hình thức đấu thầu trực tuyến được cho là không chỉ minh bạch hóa quy trình, giảm thiểu các rào cản hành chính mà còn tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu.

Lần đầu mở thầu trực tuyến nhiều gói thầu giá trị lớn

Ngày 10/3/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lần đầu tiên tổ chức mở thầu trực tuyến theo hình thức "Một giai đoạn, Một túi hồ sơ" đối với gói thầu số 7.8: "Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hàng hóa số 1 và các công trình phụ trợ còn lại".

Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu có giá dự toán hơn 4.120 tỷ đồng.

Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác đấu thầu các dự án hạ tầng hàng không của Việt Nam. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của ba Liên danh nhà thầu: Liên danh Gói thầu 7.8 - CTD, Liên danh Thăng Long, Liên danh HARITA, tạo nên một cuộc cạnh tranh quyết liệt và đầy sôi động.

San bay Long Thanh - thumb
Dự án sân bay Long Thành gồm 16 gói thầu xây lắp và thiết bị, đến nay đã cơ bản hoàn thành 3 gói, các gói thầu còn lại đang triển khai thi công hoặc đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, chuẩn bị phê duyệt hồ sơ. Ảnh minh họa: Nam Phong.

Cụ thể, có 3 liên danh tham gia đăng ký dự thầu gói 7.8, bao gồm Liên danh CTD (đại diện bởi CTCP Xây dựng Coteccons, mã chứng khoán CTD) đưa ra mức giá thấp nhất 3.844 tỷ đồng, thực hiện trong 450 ngày.

Liên danh Thăng Long (do Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex đại diện) chào giá 3.984 tỷ đồng, thực hiện trong 415 ngày.

Trong khi đó, Liên danh Harita (đại diện bởi Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - Hancorp, mã chứng khoán HAN) chào giá 4.038 tỷ đồng, thực hiện trong 420 ngày.

Trong đó, liên danh CTD có mức giá dự thầu thấp nhất nhưng thời gian thực hiện dài hơn so với các đối thủ, trong khi đó, Thăng Long lại có ưu thế về tiến độ thi công.

Theo đại diện các liên danh nhà thầu tham gia đấu thầu, mức độ cạnh tranh tại gói thầu số 7.8 thể hiện rõ qua chênh lệch giá chào thầu giữa các đơn vị tham gia, lên tới gần 200 tỷ đồng, tương đương 5% tổng giá trị gói thầu.

Khoảng chênh lệch này không chỉ phản ánh sức hút của dự án mà còn góp phần giúp lựa chọn nhà thầu có phương án tối ưu nhất về chi phí và chất lượng, đảm bảo hiệu quả đầu tư và tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Tiếp theo gói thầu 7.8, ngày 11/3, ACV tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu gói thầu số 5.11: ‘Thi công lắp đặt và cung cấp thiết bị hệ thống quản lý sân bay”. Phiên đấu thầu này đã chứng kiến cuộc cạnh tranh gay cấn giữa các nhà thầu công nghệ hàng đầu hiện nay.

Gói thầu 5.11 có tổng giá trị hơn 2.700 tỷ đồng, thuộc dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, trong khuôn khổ dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đại diện ACV cho biết, hai liên danh nhà thầu Long Thành ICT và VNPT-Viettel đã đưa ra mức giá chào thầu thấp hơn gần 30% so với tổng giá trị gói thầu, giúp tiết kiệm gần 800 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Dấu ấn đổi mới trong đấu thầu công khai lĩnh vực hàng không

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, tinh giản thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả đầu tư công, việc ACV tiên phong áp dụng đấu thầu trực tuyến như một bước đi tất yếu.

Điều này thể hiện quyết tâm đổi mới và hội nhập xu hướng quản lý hiện đại của doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam.

Hình thức đấu thầu trực tuyến không chỉ minh bạch hóa quy trình, giảm thiểu các rào cản hành chính mà còn tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu.

Qua đó, góp phần chọn ra liên danh nhà thầu có phương án tối ưu nhất về chi phí và chất lượng, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Hàng nghìn công nhân đang hăng say làm việc trên đại công trường sân bay Long Thành mỗi ngày.
Hàng nghìn công nhân đang hăng say làm việc trên đại công trường sân bay Long Thành mỗi ngày. Ảnh: Chí Hùng.

Việc đấu thầu trực tuyến cũng hoàn toàn tuân thủ Luật Đấu thầu mới, tăng cường công khai, công bằng và đảm bảo cơ hội tiếp cận bình đẳng cho mọi doanh nghiệp.

Toàn bộ thông tin về gói thầu được công khai trên Cổng thông tin mua sắm công của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tham gia, đồng thời nâng cao khả năng giám sát từ các cơ quan quản lý và cộng đồng.

Theo đánh giá, việc triển khai đấu thầu trực tuyến không chỉ đặt nền móng cho một mô hình đấu thầu hiện đại, minh bạch mà còn tạo động lực để các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng hàng không nhanh chóng thích ứng với kỷ nguyên số.

Đầu thầu trực tuyến qua “Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia” do Bộ Tài chính (trước đây là Bộ Kế hoạch Đầu tư) vận hành đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến độ dự thầu, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm ngân sách và đặc biệt tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các bên dự thầu.

Theo kế hoạch, ACV sẽ tiếp tục mở thầu trực tuyến các dự án của mình, đặc biệt là các gói thầu cho giai đoạn tiếp theo của quá trình xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đấu thầu trực tuyến nhiều gói thầu tại dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO