Trong nước

Khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành ngay trong tháng 3

Nguyệt Quỳnh 20/03/2025 14:29

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát thủ tục để sớm khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) ngay trong tháng 3.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 125/TB-VPCP (ngày 19/3) kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 16 Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

opensky_lt.jpg
Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong ngày đầu tháng 3. Ảnh: Trần Khánh.

Trong thông báo kết luận, đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát thủ tục để sớm khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 ngay trong tháng 3 năm nay.

Trước đó, vào tháng 11/2024, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 tại Nghị quyết số 174/2024/QH15. Theo đó, dự án sẽ được mở rộng quy mô với một đường cất hạ cánh mới và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026. Hiện, Bộ Xây dựng đang tiếp thu, hoàn thiện dự thảo quyết định điều chỉnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg (ngày 11/11/2020) phê duyệt dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, dự án có quy mô đầu tư một nhà ga hành khách công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, một đường cất hạ cánh, một đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các công trình liên quan khác. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án, có một số nội dung cần điều chỉnh để phù hợp quá trình khai thác dự án sau khi hoàn thành.

Cụ thể, theo ACV, việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 (đường cất hạ cánh số 3), cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400 m về phía bắc sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Việc này giúp sân bay có thể khai thác đồng thời 2 đường băng ngay từ giai đoạn đầu, tăng cường tính linh hoạt, giảm thiểu rủi ro khi một trong hai đường băng phải tạm ngừng hoạt động để bảo trì hoặc sửa chữa.

Mới đây, trong văn bản báo cáo Thủ tướng về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo quyết định điều chỉnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Bộ Xây dựng cho biết đã tổng hợp số liệu từ báo cáo của các cơ quan, đơn vị liên quan đến việc điều chỉnh Quyết định số 1777 với các nội dung chính gồm: về mục tiêu, quy mô đầu tư sẽ đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh phía bắc vào dự án thành phần 3. Đồng thời, bổ sung thêm 1 hệ thống quan trắc tự động (AWOS), thiết bị phụ trợ cho đường cất hạ cánh số 3 vào dự án thành phần 2 thực hiện trong giai đoạn 1 của dự án.

Hàng nghìn công nhân đang hăng say làm việc trên đại công trường sân bay Long Thành mỗi ngày. Ảnh: Chí Hùng.
Hàng nghìn công nhân đang hăng say làm việc trên đại công trường sân bay Long Thành mỗi ngày. Ảnh: Chí Hùng.

Bên cạnh đó, tại Thông báo số 125/TB-VPCP người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi sân bay Long Thành. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư. Việc này cần báo cáo Thủ tướng trong tháng 4.

Đối với dự án sân bay Long Thành, hạ tầng kết nối, Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương, cơ quan liên quan quán triệt và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng giao tại Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành ngay trong tháng 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO