Trong nước

Đề xuất giao TP.HCM xây dựng đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Nguyệt Quỳnh 22/03/2025 06:28

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Thủ tướng giao TP.HCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối 2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Sơ đồ tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh: Liên danh tư vấn TEDI - TEDIS.
Sơ đồ tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh: Liên danh tư vấn TEDI - TEDIS.

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 có 2 tuyến đường sắt. Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu). Đồng thời, tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm. Cả 2 tuyến sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối tới Cảng HKQT Long Thành.

Hiện quy hoạch TP.HCM đã xác định các tuyến đường sắt đô thị số 6 và số 2 do UBND TP.HCM chủ trì đầu tư; riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là tuyến đường sắt đô thị đang giao Bộ Xây dựng đầu tư.

Để sớm triển khai kết nối giữa 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất quanh khu vực dự án, tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai dự án, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.

Trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền, UBND TP.HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành (hiện do Ban quản lý dự án đường sắt - Bộ Xây dựng thực hiện) để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.

Đồng thời, Bộ này cũng đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM mà Quốc hội đã thông qua tại Nghị quyết 188.

Ước tính nếu tuyến kết nối được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt nêu trên thì công tác chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành sẽ chỉ mất khoảng 1 năm.

duong-sat-thu-thiem-.jpg
Phối cảnh dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đoạn đi qua nút giao An Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: Ban Giao thông TP.HCM.

Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tư vấn đề xuất đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 48,2 km, trong đó tuyến chính 41,8 km (đoạn đi qua TP.HCM 11,7 km, đoạn qua Đồng Nai 30,8 km) và đoạn đường dẫn vào depot Cẩm Đường 4,4 km.

Đây là tuyến vận chuyển hành khách khối lượng lớn, tốc độ thiết kế 120 km/h, tốc độ tàu vận hành tối đa 120 km/h trên chính tuyến và 80 km/h trong đường ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến 3,5 tỷ USD (hơn 84.000 tỷ đồng).

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang được Bộ Xây dựng hoàn thiện để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10. Nếu được thông qua, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến được xây dựng từ cuối năm 2026 đến năm 2029, khai thác thương mại vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất giao TP.HCM xây dựng đường sắt kết nối sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO