An toàn

Chuyện khó tin trong vụ bung tấm bịt cửa của Boeing 737 MAX

Thắng Nguyễn 29/08/2024 16:54

Tấm bịt cửa máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines được sửa chữa trong khi người thợ duy nhất hiểu rõ quy trình lắp ráp đang đi vắng.

Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) vừa công bố nội dung phỏng vấn một thợ máy của Boeing. The Seattle Times đã dẫn lại nội dung kèm theo những phân tích chi tiết.

Người thợ máy (được giấu tên) nói với các điều tra viên rằng ông ta đang đi nghỉ mát trong lúc tấm bịt cửa máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines được sửa chữa tại dây chuyền lắp ráp ở Renton, Washington (Mỹ).

Người thợ cũng nói với NTSB rằng chỉ ông ta có thể thực hiện các công việc trên các cửa của máy bay 737 MAX 9. Quy trình sản xuất chuyên môn hóa khiến những người thợ chỉ chuyên làm một loại cửa hoặc một công việc cụ thể mà không có đủ kiến ​​thức để thao tác ở các khâu lắp ráp khác.

240126_alaskaairlines_boeing_plugdoorinspection_26_d2f0ab.jpg
Tấm bịt cửa trên máy bay của Alaska Airlines. Ảnh: Alaska Airlines.

“Nếu có vấn đề phát sinh khiến cửa tàu bay cần được thay thế, tôi là người sẽ thực hiện. Không ai khác có nhiều kinh nghiệm về việc này bằng tôi”, người thợ máy khẳng định.

Thợ máy này bắt đầu làm việc tại Boeing vào năm 1988 trước khi bị sa thải vào năm 1994 và được thuê lại vào năm 1996. Ông làm việc lắp ráp cánh cửa từ năm 1999.

Với thâm niên 25 năm, ông là chuyên gia trong về lắp đặt cửa máy báy 737 MAX. Tất cả các thợ máy khác đều tham khảo ý kiến của ông khi gặp vấn đề về bộ phận này.

"Tôi làm việc trên tất cả các cánh cửa. Rất nhiều người đến gặp tôi và hỏi, này, tôi phải làm gì ở đây, chuyện gì đang xảy ra với cái này, hoặc làm sao để sửa cái này, hoặc những câu hỏi tương tự như vậy", trích trả lời của người thợ được NTSB phỏng vấn.

Chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines được bàn giao vài tháng đã phải trả lại cho Boeing do sự cố bung tấm bịt cửa khi đang bay.

Trong báo cáo sơ bộ của NTSB, ngay sau khi thân máy bay được chuyển đến nhà máy Renton, lãnh đạo Boeing đã nhận thông tin về việc các đinh tán trên khung phía trước tấm bịt cửa bên trái gặp vấn đề. Để thay thế đinh tán, tấm bịt cửa phải mở ra. Tuy nhiên, bộ phận này đã được đóng lại mà không có bulông giữ.

Trong một cuộc họp báo vào cuối tháng 6, Elizabeth Lund, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách chất lượng của Boeing Commercial Airplanes (công ty con thuộc tập đoàn Boeing), nhận xét rằng tấm bịt cửa bị mở mà không có biên bản hợp lệ.

Bà tin rằng các thợ máy đã không tuân thủ các quy trình của nhà máy. Bình luận này, sau khi được NTSB công bố, đã khiến công ty bị hội đồng điều trần ra án phạt.

Những năm gần đây là giai đoạn khó khăn của Boeing. Hai vụ tai nạn 737 MAX cách đây vài năm và sự cố bung tấm bịt cửa trên chuyến bay Alaska Airlines hồi đầu 2024 khiến danh tiếng công ty bị suy giảm nghiêm trọng.

Boeing đã chứng kiến ​​sự thay đổi trong ban quản lý cấp cao và gần đây nhất là bổ nhiệm CEO mới, ông Kelly Ortberg, người được hy vọng sẽ đưa công ty ra khỏi khủng hoảng.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyện khó tin trong vụ bung tấm bịt cửa của Boeing 737 MAX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO