Tin tức hàng không

Người tố giác Boeing chỉ ra lỗi hệ thống điện của 737 MAX

Thắng Nguyễn 24/08/2024 05:49

Một người tố giác đã công bố các tài liệu mới chỉ ra nhiều sai sót trong quá trình lắp ráp hệ thống dây điện liên quan chiếc 737 MAX của Ethiopian Airlines bị rơi năm 2019.

Ed Pierson, cựu giám đốc của Boeing, ngày 22/8 cung cấp bằng chứng cáo buộc lỗ hổng sản xuất trước đây vẫn ảnh hưởng đến các máy bay 737 MAX đang bay hiện nay.

Các tài liệu được công bố là hồ sơ nội bộ của Boeing cho thấy một loạt vấn đề về hệ thống điện đã được phát hiện khi hãng lắp ráp chiếc 737 MAX của Ethiopian Airlines bị rơi năm 2019.

Một báo cáo từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) năm 2018 phát hiện các nhân viên lắp ráp dây điện tại cơ sở Everett của Boeing ở Washington (Mỹ) đã bị hối thúc đẩy nhanh tiến độ, dẫn đến các bộ phận bị lỗi.

Boeing đã thừa nhận lỗi hệ thống điện xảy ra trên chiếc 737 MAX. Tháng 12/2018, máy bay gặp phải sự cố lộn vòng không theo lệnh, có thể khiến phi công giật mình và mất kiểm soát máy bay.

boeing-five-ryanair-737s_1200xx2047-1154-0-172.jpg
Boeing bị cáo buộc để lọt nhiều lỗ hổng trong quy trình sản xuất máy bay 737 MAX. Ảnh: Boeing.

Chiếc máy bay này sau đó được bàn giao cho Ethiopian Airlines và gặp nạn vào ngày 10/3/2019, khiến 157 người thiệt mạng.

Các hồ sơ và sự cố an toàn trước đó củng cố quan điểm của Pierson rằng vụ tai nạn chết người của máy bay Ethiopian Airlines có thể bắt nguồn từ sự cố điện.

Pierson cho biết Boeing lẽ ra phải chia sẻ các tài liệu trên với các nhà điều tra đang xem xét hai vụ tai nạn chết người của máy bay 737 MAX. "Boeing biết rằng quá trình sản xuất là một thảm họa thực sự", ông nói.

Pierson đã làm việc tại Boeing hơn 10 năm, giữ chức vụ quản lý cấp cao điều phối việc khắc phục các sự cố lắp ráp của chương trình 737.

Trước khi rời công ty vào năm 2018, ông đã phàn nàn về tốc độ sản xuất quá nhanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ban lãnh đạo Boeing đã phớt lờ những lo ngại của ông.

Sau khi tai nạn xảy ra, Pierson liên tục cáo buộc các khiếm khuyết trong quá trình sản xuất của Boeing đã góp phần gây ra thảm họa.

Trong tuyên bố mới nhất, ông khẳng định những khiếm khuyết như vậy vẫn tồn tại ở những chiếc 737 MAX đang hoạt động, khiến chúng trở nên không an toàn.

08212024_report_175610.jpg
Cựu giám đốc Boeing tin rằng lỗi hệ thống dây điện là nguyên nhân gây ra tai nạn cho máy bay của Ethiopia Airlines. Ảnh: AP.

FAA, Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) và các cơ quan quản lý quốc tế lại cho rằng nguyên nhân gây ra 2 vụ tai nạn khiến 346 người chết bắt nguồn từ hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS).

Gần đây, Boeing đã nhận tội lừa dối các cơ quan quản lý an toàn về MCAS. Trong vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, cơ quan điều tra kết luận rằng nguyên nhân máy bay rơi không phải lỗi do hệ thống điện mà do cảm biến đo góc tấn đã bị hư hỏng khiến MCAS hoạt động mất kiểm soát.

Nhà chức trách Mỹ cũng đã bác bỏ báo cáo từ chính quyền Ethiopia cho rằng cảm biến bị kích hoạt do lỗi chất lượng sản xuất.

Những cáo buộc về lỗ hổng sản xuất tại nhà máy của Boeing phản ánh lý do công ty này liên tiếp gặp bê bối về an toàn trên các các máy bay của mình.

Đầu năm nay, máy bay của Alaska Airlines bị bung tấm bịt cửa khi đang bay. Vụ việc khiến Boeing phải chịu điều trần vào đầu tháng 8.

Theo The Seattle Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người tố giác Boeing chỉ ra lỗi hệ thống điện của 737 MAX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO