Kinh doanh

Boeing giành lại vị trí công ty hàng không vũ trụ doanh thu cao nhất

Thắng Nguyễn 26/08/2024 05:56

Mười công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới vẫn là những cái tên quen thuộc như Airbus, GE Aerospace.

Danh sách 100 công ty hàng không vũ trụ hàng đầu do Counterpoint Market Intelligence biên soạn vừa được FlightGlobal công bố.

Boeing đạt doanh thu gần 80 tỷ USD

Boeing trở thành công ty hàng không vũ trụ số một về mặt doanh thu bán hàng vào năm 2023. Nhà sản xuất máy bay của Mỹ đã gặp một số thách thức trong những năm gần đây, nhưng vẫn vượt trội hơn các đối thủ về doanh số bán hàng nói chung.

Công ty này đã thu về 77,8 tỷ USD vào năm 2023, so với 76,6 tỷ USD năm 2019. Trong khi đó đối thủ của Boeing là Airbus ở vị trí thứ 2 khi kiếm được 70,8 tỷ USD vào năm ngoái so với 78,9 tỷ USD năm 2019.

boeing-logo-on-its-renton-washington-building-shutterstock_1469203514.jpg
Dù gặp nhiều khó khăn, các mảng kinh doanh cốt lõi của Boeing vẫn mang về hàng chục tỷ USD. Ảnh: Shutterstock.

Những năm gần đây là giai đoạn khó khăn của Boeing. Hai vụ tai nạn 737 MAX cách đây vài năm và sự cố bung tấm bịt cửa trên chuyến bay Alaska Airlines hồi đầu 2024 khiến danh tiếng công ty bị suy giảm nghiêm trọng.

Boeing đã chứng kiến ​​sự thay đổi trong ban quản lý cấp cao và gần đây nhất là bổ nhiệm CEO mới, ông Kelly Ortberg, người được hy vọng sẽ đưa công ty ra khỏi khủng hoảng.

Hầu hết 20 công ty hàng đầu trong danh sách đều giữ nguyên vị trí của mình. Năm nay, FlightGlobal quyết định loại Rostec, công ty mẹ của hầu hết các nhà sản xuất công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ Nga.

Rostec đứng thứ 6 trong danh sách năm ngoái nhưng đã bị loại khỏi danh sách hiện tại do thiếu dữ liệu tài chính đáng tin cậy.

Một trong những sự sụt giảm lớn nhất trong danh sách là Dassault. Công ty này được xếp thứ 17 trong bảng xếp hạng năm ngoái, nhưng năm nay chỉ đứng vị trí thứ 26.

Hàng không thương mại đang phục hồi?

Danh sách cũng cho thấy dấu hiệu hàng không thương mại đang phục hồi, ít nhất là về mặt doanh thu. Trong khi Airbus theo sau Boeing về tổng doanh thu, hãng này đã giao được nhiều hơn 200 máy bay so với đối thủ đến từ Mỹ.

Chỉ xét riêng về doanh số thương mại, Airbus là người chiến thắng rõ ràng, với doanh thu 51 tỷ USD, trong khi Boeing chỉ đạt gần 34 tỷ USD. Tuy nhiên, mức tăng trưởng 30,3% của Boeing trong doanh số thương mại gần gấp đôi so với Airbus vào năm 2023.

Số lượng các công ty hàng không vũ trụ gia nhập câu lạc bộ tỷ USD về doanh thu cũng tăng lên 64 trong năm nay so với 61 công ty năm 2022 nhưng vẫn ít hơn con số 66 công ty năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Boeing giành lại vị trí công ty hàng không vũ trụ doanh thu cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO