Tin tức hàng không

Boeing 787 lại bị FAA yêu cầu kiểm tra

Thắng Nguyễn 21/08/2024 15:24

Cơ quan quản lý vừa yêu cầu kiểm tra máy bay Boeing 787 sau sự cố với hệ thống chống đóng băng động cơ.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 21/8 yêu cầu Boeing kiểm tra lại hệ thống chống đóng băng động cơ sau khi phát hiện ra mối lo ngại về an toàn có thể xảy ra trên máy bay 787.

Chỉ thị của FAA có hiệu lực vào tháng 9. Tính riêng tại Mỹ, có khoảng 110 máy bay 787-8, 787-9 và 787-10 bị ảnh hưởng bởi chỉ thị này, The Seattle Times đưa tin.

Thông báo được đưa ra sau báo cáo về thiệt hại do nhiệt trên nhiều cửa hút gió xung quanh ống chống đóng băng động cơ. Thanh tra FAA phát hiện rằng các miếng đệm giữa ống dẫn bên trong và bên ngoài cũng như giữa ống dẫn bên ngoài và khoang phía sau đã bị xuống cấp hoặc bị mất.

08202024_1_180207.jpg
Động cơ Rolls-Royce trên máy bay 787-9 tại cơ sở sản xuất Boeing vào ngày 26/6. Ảnh: The Seattle Times.

Điều đó có nghĩa là hệ thống chống đóng băng động cơ đã rò rỉ không khí vào khoang phía sau và làm các bộ phận cửa hút gió tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Đây là lệnh thứ ba mà Boeing nhận được chỉ trong hai ngày. Trước đó Boeing đã cho tạm dừng đội bay thử nghiệm 777X sau khi phát hiện hư hỏng ở một bộ phận kết cấu kết nối động cơ với phần còn lại của máy bay.

FAA gần đây cho phép Boeing bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm cho đội bay 777X, sau khi chứng nhận liên tục bị trì hoãn. Bây giờ, các chuyến bay thử nghiệm đó đã bị hoãn lại.

Cơ quan này cũng thông báo sẽ yêu cầu một loạt các cuộc kiểm tra khác đối với Boeing 787 Dreamliner tập trung vào ghế buồng lái. Chỉ thị được đưa ra sau khi một máy bay mất độ cao đột ngột vì ghế cơ trưởng lao về phía trước, dẫn đến hệ thống lái tự động của máy bay bị tắt, khiến 50 hành khách bị thương vào tháng 3.

Boeing ngày 20/8 cho biết họ ủng hộ các hành động của FAA. "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với khách hàng để giúp giảm thiểu mọi tác động tiềm ẩn", đại diện Boeing cho biết.

Boeing cũng đã thông tin cho các nhà khai thác 787 nhiều tháng trước về vấn đề này và khuyến nghị các hãng hàng không kiểm tra bộ phận chống đóng băng trên cả hai động cơ của mọi máy bay 787 để tìm dấu hiệu hư hỏng.

Chỉ thị về khả năng bay của FAA bắt buộc các hãng bay thực hiện theo hướng dẫn của Boeing đồng thời phải lập hồ sơ và cập nhật danh sách thiết bị tối thiểu cho cuộc kiểm tra của FAA.

FAA dự kiến mất khoảng 5 giờ để thực hiện kiểm tra hồ sơ, cập nhật danh sách thiết bị và thêm 3 giờ nữa để kiểm tra động cơ.

British Airways đã yêu cầu FAA gia hạn thêm 125 ngày để thực hiện các cuộc kiểm tra và thực hiện bất kỳ sửa chữa nào nhằm tránh bất kỳ sự gián đoạn nào đối với dịch vụ của hãng. Đề nghị này đã bị FAA từ chối.

Theo The Seattle Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Boeing 787 lại bị FAA yêu cầu kiểm tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO