Tin tức

Lãnh đạo Boeing, Spirit AeroSystems chuẩn bị 'ngồi ghế nóng' tại phiên điều trần

Nguyệt Quỳnh 06/08/2024 16:58

Ngày 7-8/8, lãnh đạo Boeing và Spirit AeroSystems sẽ tham gia phiên điều trần về vụ máy bay 737 MAX 9 bị bung tấm bịt cửa giữa trời.

Alaska Indycomp US
Sự cố bung tấm bịt cửa trên không của hãng hàng không Mỹ hôm 5/1 kéo theo thiệt hại nghiêm trọng cho Boeing. Ảnh: The Independent.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết Phó chủ tịch phụ trách về quản lý chất lượng của Boeing Elizabeth Lund, Phó chủ tịch Boeing Doug Ackerman cùng Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Chương trình Boeing tại Spirit AeroSystems Terry George và Giám đốc phụ trách chất lượng Boeing 737 tại Spirit AeroSystems Scott Grabon sẽ tham gia phiên điều trần.

Ngoài ra, một số quan chức Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng tham gia phiên điều trần dự kiến kéo dài tới 20 giờ trong 2 ngày 7-8/8 về sự cố bung tấm bịt cửa trên không trên máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines.

Theo Reuters, phiên điều trần sẽ tập trung vào các vấn đề như quy trình chế tạo và thanh tra, hệ thống quản lý an toàn và chất lượng máy bay Boeing 737, quá trình giám sát của FAA.

Hiện, Boeing và nhà chức trách hàng không Mỹ chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, người phát ngôn Spirit AeroSystems khẳng định hãng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ trong quá trình điều tra vụ việc.

jbtmy2frdfpdzapi4vomqzctqu.jpg
Lãnh đạo Boeing, Spirit AeroSystems chuẩn bị "ngồi ghế nóng" tại phiên điều trần dự kiến kéo dài 20 tiếng trong 2 ngày 7-8/8. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 1, Boeing bị FAA cấm mở rộng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 sau sự cố nói trên. Tuy nhiên, đến tháng 6, Cục trưởng FAA đã phải thừa nhận cơ quan này đã quá nương tay với Boeing trong quá trình giám sát hãng trước khi xảy ra sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 bị bung tấm bịt cửa.

Cũng trong tháng 6, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cáo buộc Boeing vi phạm nguyên tắc điều tra khi cung cấp thông tin không được công khai về những nguyên nhân có thể dẫn tới sự cố trên cho giới truyền thông.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh những thông tin do Phó chủ tịch phụ trách về quản lý chất lượng của Boeing Elizabeth Lund cung cấp cho truyền thông hoặc không chính xác hoặc chưa được cung cấp cho Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sau đó tuyên bố Boeing sẽ không có quyền tiếp cận những thông tin liên quan đến quá trình điều tra cũng như không có quyền đặt ra những câu hỏi cho các bên có liên quan khác trong các phiên điều trần.

Trước đó, Boeing đồng ý thỏa thuận nhận tội về âm mưu lừa đảo các cơ quan quản lý và nộp phạt 243,6 triệu USD để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia, khiến 346 người thiệt mạng.

Boeing đang cố gắng vượt qua một năm đầy khó khăn, sau khi trải qua nhiều sự cố như vụ bung tấm bịt cửa máy bay 737 MAX 9 vào ngày 5/1 khiến máy bay của hãng bộc lộ nhiều vấn đề về an toàn và chất lượng.

Trước đó, hai chiếc máy bay 737 MAX của Boeing rơi ở Indonesia và Ethiopia trong vòng 5 tháng từ năm 2018 đến 2019, làm ít nhất 346 người thiệt mạng.

Các vụ tai nạn không chỉ khiến dòng máy bay này bị cấm bay mà còn khiến Boeing thiệt hại gần 20 tỷ USD cho các khoản tiền phạt, bồi thường cho gia đình nạn nhân và chi phí phát sinh do lệnh cấm bay trong gần 2 năm từ FAA.

Kết quả kinh doanh quý II cho thấy Boeing lỗ 1,44 tỷ USD, gấp gần 10 lần so với mức lỗ 149 triệu USD cùng kỳ năm trước. Trước đó, trong quý I, Boeing báo mức lỗ ròng 355 triệu USD.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lãnh đạo Boeing, Spirit AeroSystems chuẩn bị 'ngồi ghế nóng' tại phiên điều trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO