Quốc tế

Boeing sẽ thay đổi thiết kế để ngăn chặn nguy cơ mất an toàn

Nguyệt Quỳnh 08/08/2024 05:02

Boeing cho biết đã có kế hoạch thay đổi thiết kế sau vụ máy bay 737 MAX 9 bị bung tấm bịt cửa giữa trời nhằm ngăn chặn sự cố bị rơi các bộ phận trên thân máy bay.

https-cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-x32qnzklzvjelfkkr4yffym4em.jpg
Tấm bịt cửa "tai ương" trong sự cố ngày 5/1 kích hoạt một loạt rắc rối, khiến vòng xoáy khủng hoảng của Boeing kéo dài. Ảnh: Reuters.

Thông tin trên được đưa ra khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) hoàn tất phiên điều trần kéo dài gần 10 tiếng về vụ máy bay Alaska Airlines rơi tấm bịt cửa hồi tháng 1, kéo theo hàng loạt cuộc điều tra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.

Boeing cho biết công ty có kế hoạch thực hiện các thay đổi thiết kế để ngăn chặn sự cố bung tấm bịt cửa giữa không trung tương tự vụ việc xảy ra trên chuyến bay 737 MAX 9 của Alaska Airlines vào tháng 1. Vụ việc đó đã đẩy nhà sản xuất máy bay của Mỹ vào một cuộc khủng hoảng lớn thứ hai trong những năm gần đây.

Bà Elizabeth Lund, Phó chủ tịch phụ trách về quản lý chất lượng của Boeing, cho biết nhà sản xuất máy bay đang nghiên cứu các thay đổi thiết kế mà họ hy vọng sẽ triển khai trong năm nay và sau đó sẽ trang bị lại cho toàn bộ đội máy bay.

"Chúng tôi đã nghiên cứu một số thay đổi trong thiết kế, trong đó tấm bịt cửa phụ không thể đóng nếu có vấn đề, chỉ đóng được nếu đảm bảo chắc chắn", bà Lund nói.

Đặc biệt, bà nhấn mạnh trước khi xảy ra sự cố rơi tấm bịt cửa hồi tháng 1, mọi thân vỏ máy bay 737 được Spirit AeroSystems giao cho Boeing đều có lỗi.

Lỗi trên thân vỏ máy bay Spirit AeroSystems cũng đã được bà Carole Murray, Giám đốc Điều hành Boeing, thừa nhận: "Chúng tôi thực sự có lỗi".

Các phiên điều trần của NTSB tập trung vào những vấn đề chính như quá trình sản xuất và kiểm tra máy bay Boeing 737, hệ thống quản lý an toàn và chất lượng, giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các vấn đề liên quan đến việc đóng mở tấm bịt cửa.

https-cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-iwvdf2lkbbp7tfymqrnuro3fbe.jpg
NTSB kết thúc buổi điều trần đầu tiên kéo dài gần 10 tiếng. Ảnh: Reuters.

Trong phiên điều trần đầu tiên ngày 6/8, nhóm điều tra công bố 3.800 trang báo cáo thực tế và các cuộc phỏng vấn trong suốt quá trình điều tra vụ việc.

Các điều tra viên cho biết tấm bịt cửa trên chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines bị thiếu 4 bulông quan trọng nhưng vẫn chưa thể xác định ai tháo lắp tấm bịt cửa của chiếc máy bay này trong quá trình sản xuất.

Boeing đã cam kết cải thiện chất lượng nhưng công ty sản xuất máy bay Mỹ vẫn phải đối mặt với nhiều câu hỏi về quá trình sản xuất chiếc 737 MAX 9 bị sự cố và thiếu giấy tờ ghi chép về quy trình chế tạo, lắp đặt tấm bịt cửa.

Chủ tịch NTSB Mỹ Jennifer Homendy chỉ trích văn hóa an toàn của nhà sản xuất máy bay và yêu cầu Boeing phải có các bước để cải thiện văn hóa an toàn.

Boeing đã thừa nhận không có giấy tờ ghi chép về việc tháo bỏ 4 bulông. Đối với 2 nhân viên của Boeing có khả năng liên quan đến sự cố tấm bịt cửa bung giữa không trung, công ty đã cho tạm nghỉ việc hưởng lương.

Không chỉ vậy, ông Jonathan Arnold, Thanh tra An toàn Hàng không tại FAA, cho biết xảy ra một vấn đề mang tính hệ thống mà ông chứng kiến tại nhà máy của Boeing là nhân viên không tuân theo hướng dẫn.

Chia sẻ với NTSB, ông Michelle Delgado, thợ cơ khí tại Boeing từng tham gia sửa chữa máy bay 737 MAX 9 của Alaska Airlines, cho biết khối lượng công việc rất nặng, có khi phải làm việc tới 12-13h để hoàn thành tất cả mọi việc.

Cũng trong ngày 6/8, Boeing cho biết sản lượng máy bay 737 MAX đang phục hồi, có thời điểm chỉ sản xuất 8 chiếc/tháng nhưng hiện nay đã tăng lên khoảng 20 chiếc. Mức này vẫn ít hơn nhiều so với 38 chiếc 737 MAX hãng được phép sản xuất mỗi tháng.

Trước đó, Boeing đồng ý mua lại Spirit AeroSystems, nơi mà các nhà máy cốt lõi của họ được tách ra vào năm 2005, với giá 4,7 tỷ USD bằng cổ phiếu. Nhà sản xuất máy bay Mỹ hy vọng thương vụ này làm dịu cuộc khủng hoảng an toàn bay đang diễn biến xấu đi.

Spirit AeroSystems là một trong những nhà thiết kế và sản xuất cấu trúc hàng không hàng đầu thế giới. Công ty có trụ sở tại thành phố Wichita (bang Kansas, Mỹ) hiện chế tạo một số bộ phận quan trọng nhất của máy bay Boeing. Spirit sản xuất 70% thân máy bay 737 MAX, cung cấp thân trước cho 777X và phần lớn bộ phận quan trọng của 787 Dreamliner.

Spirit cũng là đối tác lớn của Airbus. Hãng này sản xuất cho Airbus nhiều bộ phận quan trọng trên A320 và A350.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Boeing sẽ thay đổi thiết kế để ngăn chặn nguy cơ mất an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO