Thập niên 1940: Máy bay "Flying Cloud" của Pan American World Airways: Thế chiến 2 nổ ra đã làm chậm lại sự phát triển của ngành hàng không dân dụng thế giới, khi mọi nguồn lực được tập trung cho chiến tranh. Tuy nhiên, vào cuối thập niên này, ngành hàng không đã dần hồi phục, đặc biệt là nhờ việc xây dựng các đường băng mới và chuyển đổi máy bay quân sự để sử dụng cho mục đích thương mại. Trong bức ảnh năm 1949, chiếc máy bay "Flying Cloud" của Pan Am, một trong những máy bay đầu tiên khởi động dịch vụ bay từ New York (Mỹ) đến London (Anh), đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của ngành hàng không dân dụng sau chiến tranh. Ảnh: Topical Press Agency/Stringer/Getty Images. Hành khách trên chiếc Boeing 307 của Pan Am, khoảng năm 1945: Pan Am đã đưa vào hoạt động đội bay Boeing 307 của mình trong những năm 1940. Boeing 307 là một bước tiến quan trọng trong ngành hàng không dân dụng vì đây là mẫu máy bay đầu tiên có khoang điều áp. Điều này giúp hành khách, như trong bức ảnh chụp khoảng năm 1945, có thể trải nghiệm chuyến bay thoải mái ở độ cao khoảng 20.000 feet (6.096 m). Mẫu máy bay này cũng được TWA sử dụng. Ảnh: Florida Memory/Flickr/CC0. Áp phích quảng cáo của TWA: Khi sự cạnh tranh ngày càng tăng vào cuối thập kỷ 1940, các hãng hàng không lớn bắt đầu đẩy mạnh các nỗ lực quảng cáo. Trong ảnh là áp phích của TWA quảng bá đội bay tiên tiến của hãng, bao gồm chiếc Lockheed L-049 Constellation, được đưa vào hoạt động từ năm 1945. Giai đoạn này đã đặt nền móng cho "thời kỳ hoàng kim của du lịch", khi các cải tiến trong ngành hàng không mở đường cho những chuyến bay thoải mái và hiệu quả hơn trong những thập kỷ tiếp theo. Ảnh: AF Fotografie/Pictorial Press Ltd/Alamy Stock Photo. Thập niên 1950: Đám đông tiễn chuyến bay phản lực đầu tiên trên thế giới: Ngành hàng không dân dụng bùng nổ trong thập niên 1950 và lần đầu tiên số lượng hành khách Mỹ di chuyển bằng máy bay đã vượt qua tàu hỏa. Thập kỷ này cũng đánh dấu sự khởi đầu của "kỷ nguyên phản lực". Chiếc máy bay De Havilland DH 106 Comet trở thành máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới, ra mắt vào năm 1952 với hãng British Overseas Airways Corporation (BOAC). Trong ảnh, đám đông vẫy tay tiễn chiếc máy bay khi nó rời London (Anh) để đến Johannesburg (Nam Phi). Ảnh: PA/PA Archive/PA Images. Thế giới bỗng chốc bé lại: Máy bay phản lực De Havilland DH 106 Comet nhanh hơn rất nhiều so với các máy bay động cơ piston trước đó, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và làm cho thế giới dường như trở nên nhỏ hơn. Mẫu máy bay này có sức chứa 36 hành khách, với đội ngũ tiếp viên phục vụ những bữa ăn sang trọng cùng rượu vang khi bay. Trong ảnh là chiếc De Havilland DH-106 Comet 4 đầu tiên, được lái thử bởi phi công John Cunningham. Theo Cunningham, chiếc máy bay đã hoạt động rất tốt trong buổi thử nghiệm. Tuy nhiên, lòng tin của hành khách vào mẫu máy bay này đã giảm sút trong những năm sau đó do hàng loạt vụ tai nạn xảy ra. Ảnh: Hulton-Deutsch Collection/CORBIS/Corbis via Getty Images. Chuyến bay thử nghiệm Boeing 707 với Pan Am: Kỷ nguyên phản lực chưa dừng lại ở đó. Chiếc Boeing 707, ra mắt vào cuối thập kỷ, có kích thước lớn hơn và giá thành rẻ hơn so với những mẫu máy bay trước đó, đã đạt được thành công lớn về thương mại. Pan American Airways bắt đầu khai thác thường xuyên loại máy bay này vào năm 1958 và mẫu này vẫn được sử dụng trong hàng không dân dụng cho đến năm 2019. Trong bức ảnh, phi hành đoàn đang chuẩn bị cho một chuyến bay thử nghiệm cùng Pan Am vào năm 1958. Ảnh: Keystone/Getty Images. Nữ hoàng Anh đến Bermuda trên chuyến bay của BOAC năm 1953: Dù ngành hàng không dân dụng phát triển nhanh chóng, thập niên 1950 vẫn là thời kỳ mà vé máy bay còn rất đắt đỏ, chỉ có giới thượng lưu mới đủ khả năng chi trả cho những chuyến bay. Trong ảnh, chuyến bay của BOAC đã đưa Nữ hoàng Anh Elizabeth II hạ cánh an toàn tại Bermuda (lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh ở Bắc Đại Tây Dương) vào năm 1953, chỉ vài tháng sau lễ đăng quang của bà. Ảnh: British Airways. Nữ tiếp viên phục vụ hành khách trên chuyến bay của National Airways Corporation của Nam Phi năm 1959: Không có các hệ thống giải trí hiện đại như ngày nay, hành khách buộc phải tìm cách khác để giết thời gian trên những chuyến bay dài. Bay vào thời đó vẫn là một trải nghiệm mới mẻ và các tiếp viên thường phát bưu thiếp cho hành khách để họ ghi lại những trải nghiệm đặc biệt của mình. Trong suốt chuyến bay, hành khách sẽ viết những dòng mô tả về đồ ăn ngon, rượu vang tràn trề hay những cảm nhận về không gian trên không. Ảnh: Archives New Zealand/Wikimedia Commons/CC0. Máy chiếu phim trên chuyến bay của United Airlines khoảng năm 1950: Khái niệm xem phim trên máy bay, dù ngày càng phổ biến, nhưng vẫn chưa trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các chuyến bay và mãi đến thập niên 1960 mới thực sự phát triển. Trước đó, hành khách có thể thưởng thức các buổi biểu diễn trực tiếp từ ca sĩ và nhạc công. Nếu không, họ sẽ tự giải trí bằng cách đọc sách và trò chuyện với các hành khách khác cũng như phi hành đoàn. Ảnh: General Photographic Agency/Stringer/Getty Images.
Theo Loveexploring
Link bài gốc Copy Link
Copy Link
Link đã được copy
POWERED BY
ONE CMS - A PRODUCT OF
NEKO