Boeing 737-800 được coi là một trong những dòng máy bay phổ biến và đáng tin cậy nhất trong lịch sử ngành hàng không. Theo dữ liệu từ Cirium, hiện có gần 4.400 chiếc Boeing 737-800 đang hoạt động trên toàn thế giới, chiếm khoảng 17% tổng đội bay thương mại toàn cầu.
Chuyến bay 7C2216 của Jeju Air gặp sự cố hạ cánh bụng tại Sân bay Quốc tế Muan, khiến 179/181 người thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng không tồi tệ nhất Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ. Các nhà điều tra đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn của chiếc Boeing 737-800.
Giới chức Hàn Quốc thông báo sẽ kiểm tra an toàn toàn bộ 101 chiếc Boeing 737-800 do các hãng hàng không trong nước vận hành, bao gồm 39 chiếc thuộc Jeju Air, nhằm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 179 người thiệt mạng.
Quyền Tổng thống Choi Sang-mok, người vừa nhận nhiệm vụ trong bối cảnh khủng hoảng chính trị, đã yêu cầu rà soát không chỉ toàn bộ dòng máy bay Boeing 737-800 mà còn cả hệ thống vận hành hàng không quốc gia. Ông nhấn mạnh: "Cải cách toàn diện hệ thống an toàn hàng không là điều cần thiết để ngăn chặn các thảm kịch tương tự và xây dựng một Hàn Quốc an toàn hơn".
Chiếc Boeing 737-800 của Jeju Air gặp nạn khi thực hiện chuyến bay từ Bangkok đến Muan. Sau khi hủy lần hạ cánh đầu tiên vì lý do chưa rõ, máy bay tiếp cận đường băng lần thứ hai và nhận được cảnh báo va chạm chim từ trung tâm kiểm soát không lưu.
Ngay sau đó, phi công phát tín hiệu cầu cứu. Tuy nhiên, máy bay không triển khai được bộ phận hạ cánh trước, trượt dài trên đường băng, va chạm với hàng rào bê tông chứa hệ thống ăng-ten dẫn đường và bốc cháy dữ dội.
Các chuyên gia nhận định việc không triển khai bộ phận hạ cánh và cánh tà có thể do trục trặc hệ thống thủy lực. Tuy nhiên, dòng Boeing 737-800 được trang bị tính năng thả bộ phận hạ cánh thủ công trong trường hợp khẩn cấp, đặt ra câu hỏi tại sao phi công không sử dụng hệ thống này.
John Cox, một chuyên gia an toàn hàng không, nhận định: "Nếu va chạm với chim xảy ra ở độ cao mà họ đang bay, có thể phi công không đủ thời gian để thực hiện các danh mục kiểm tra khẩn cấp".
Hộp đen của máy bay, bao gồm dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái, đã được chuyển đến trung tâm nghiên cứu tại sân bay Gimpo để phân tích. Cuộc điều tra do Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc dẫn đầu, với sự hỗ trợ từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và Boeing, dự kiến kéo dài nhiều tháng.
Ngoài việc kiểm tra an toàn máy bay, Bộ Giao thông Hàn Quốc cũng đang xem xét vai trò của hàng rào bê tông tại sân bay Muan – nơi chứa hệ thống ăng-ten dẫn đường. Một số ý kiến cho rằng hàng rào này quá cứng, làm tăng mức độ nghiêm trọng của va chạm. Bộ đang đánh giá khả năng thay thế bằng vật liệu nhẹ hơn, dễ vỡ hơn khi xảy ra sự cố.
Quan chức Joo Jong-wan thuộc Bộ Giao thông cho biết các hàng rào tương tự cũng được lắp đặt tại nhiều sân bay khác ở Hàn Quốc, như Jeju, Yeosu và Pohang cũng như tại các sân bay ở nhiều nước như Mỹ, Tây Ban Nha và Nam Phi.
Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố 7 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân. Tuy nhiên, dư luận bày tỏ lo ngại về khả năng ứng phó thảm họa của chính quyền, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt lãnh đạo cấp cao sau các vụ luận tội gần đây.
Báo JoongAng Ilbo viết trong một bài xã luận: "Chúng tôi lo ngại liệu Trung tâm Đối phó Thảm họa và An toàn Trung ương có đủ năng lực để xử lý thảm họa này hay không".
Với chiến dịch kiểm tra toàn diện và cuộc điều tra kéo dài, chính phủ Hàn Quốc hy vọng sẽ nhanh chóng xác định nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời củng cố hệ thống an toàn hàng không để ngăn chặn những thảm kịch tương tự trong tương lai.
Trong khi đó, CNBC dẫn nguồn các chuyên gia hàng không cho hay, Boeing 737-800 được coi là một trong những dòng máy bay phổ biến và đáng tin cậy nhất trong lịch sử ngành hàng không. Theo dữ liệu từ Cirium, hiện có gần 4.400 chiếc Boeing 737-800 đang hoạt động, chiếm khoảng 17% tổng đội bay thương mại toàn cầu.
Ra mắt vào năm 1997, Boeing 737-800 là một phần của dòng Next Generation, nhanh chóng khẳng định vị thế nhờ khả năng vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả kinh tế. Với sức chứa tối đa 189 hành khách, dòng máy bay này đặc biệt phù hợp cho các chuyến bay ngắn và trung bình, trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều hãng hàng không lớn như American Airlines, Delta Air Lines, Ryanair của Mỹ và Qantas của Australia.
Mặc dù có tuổi đời trung bình khoảng 13 năm, Boeing 737-800 được đánh giá cao về độ an toàn. Đây là dòng máy bay khác biệt hoàn toàn với Boeing 737 Max, mẫu máy bay từng gây tranh cãi sau hai vụ tai nạn thảm khốc vào các năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng.
Alan Price, cựu phi công trưởng của Delta Air Lines, nhận xét: "Boeing 737-800 là một dòng máy bay đã được chứng minh về độ an toàn". Tuy nhiên, vụ tai nạn tại Hàn Quốc đã làm dấy lên những câu hỏi về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến an toàn bay, từ những vấn đề kỹ thuật đến điều kiện môi trường.
Richard Aboulafia, Giám đốc điều hành AeroDynamic Advisory, cũng cho rằng: "Khả năng phát hiện lỗi thiết kế vào thời điểm này gần như không thể xảy ra". Dù vậy, sự cố tại sân bay Muan đã trở thành lời nhắc nhở về những thách thức trong việc duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao nhất cho dòng máy bay này.
Dù đang chịu áp lực từ vụ tai nạn nghiêm trọng, Boeing 737-800 vẫn là dòng máy bay chủ lực của ngành hàng không toàn cầu. Với hiệu quả kinh tế và khả năng vận hành linh hoạt, mẫu máy bay này được dự đoán sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các đội bay thương mại trong nhiều năm tới.
Tuy nhiên, thảm họa tại sân bay Muan là hồi chuông cảnh tỉnh, nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì các quy trình vận hành nghiêm ngặt và thiết kế hạ tầng sân bay an toàn. Những cải cách không chỉ nhằm giải quyết hậu quả tai nạn mà còn hướng đến ngăn chặn các sự cố tương tự, bảo vệ mạng sống hành khách và củng cố niềm tin vào ngành hàng không.