Tin tức

Có lửa và tiếng nổ lớn trước thảm kịch máy bay Jeju Air

Nam Bình 29/12/2024 17:24

Chỉ hai tiếp viên hàng không trên chiếc máy bay số hiệu 7C 2216 của hãng Jeju Air may mắn sống sót khi máy bay lao khỏi đường băng và bốc cháy dữ dội ở sân bay Muan (Hàn Quốc) sáng 29/12.

Nhiều nhân chứng đã nhìn thấy lửa và nghe thấy tiếng nổ từ cánh máy bay trước khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra.

2 nạn nhân sống sót là tiếp viên hàng không

Trưa 29/12, các cơ quan cứu hộ cho biết, tới thời điểm hiện tại, chỉ có 2 người sống sót trong vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air lao khỏi đường băng và bốc cháy dữ dội ở sân bay Muan (Hàn Quốc).

Tờ Korea Herald đưa tin, hai tiếp viên hàng không ở phía sau máy bay vào thời điểm xảy ra tai nạn và may mắn được giải cứu.

Jeju 3
Lực lượng cứu hộ đưa thi thể các hành khách xấu số từ đống đổ nát của máy bay Jeju Air gặp nạn ngày 29/12. Ảnh: Reuters.

Theo thông báo của Sở Cứu hỏa Jeonnam, 2 tiếp viên hàng không, một nam 22 tuổi và một nữ 25 tuổi, bị thương nhưng cả hai đều tỉnh táo vào thời điểm được giải cứu.

Cả hai đều đang được điều trị tại các bệnh viện ở Mokpo - thành phố cách sân bay quốc tế Muan khoảng 20 km về phía nam.

Trong khi đó, một trong những hành khách trên chuyến bay thảm kịch này, vào lúc 9h sáng 29/12, đã gửi tin nhắn cuối cùng cho một thành viên gia đình về việc máy bay "không thể hạ cánh vì có một con chim trên cánh", theo Korea Herald.

"Một con chim bị kẹt ở cánh và chúng tôi không thể hạ cánh. Vừa mới đây thôi. Tôi có nên để lại lời cuối cùng của mình không?", tin nhắn của hành khách xấu số gửi tới một người họ hàng lúc 9h sáng 29/12. Sau đó, người nhà không thể liên hệ với hành khách này.

Nhân chứng nhìn thấy lửa phát ra từ động cơ máy bay

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, những người chứng kiến vụ tai nạn máy bay chết người ở huyện Muan, phía tây nam Hàn Quốc vào sáng nay đã báo cáo rằng, họ nhìn thấy ngọn lửa trong động cơ máy bay và nghe thấy nhiều tiếng nổ trước khi xảy ra sự cố.

Jẹu Air
Tổng giám đốc điều hành của Jeju Air Kim E-bae cúi đầu xin lỗi gia đình các nạn nhân vụ tai nạn máy bay trong một cuộc họp báo ở Seoul sáng 29/12. Ảnh: Yonhap.

Yoo Jae-yong, 41 tuổi, đang ở trong một ngôi nhà cho thuê gần sân bay, cho biết anh đã nhìn thấy tia lửa trên cánh phải của máy bay trước khi máy bay rơi.

"Tôi đang nói với gia đình rằng máy bay có vấn đề thì nghe thấy một tiếng nổ lớn", Yoo nói.

Một nhân chứng họ Cho khác cũng cho biết, ông đang đi dạo cách sân bay 4,5 km khi vụ tai nạn xảy ra.

"Tôi thấy máy bay hạ độ cao và nghĩ rằng nó sắp hạ cánh thì tôi thấy một tia sáng", ông nói. "Sau đó, có một tiếng nổ lớn, tiếp theo là khói bốc lên trong không khí và sau đó tôi nghe thấy một loạt tiếng nổ".

Một nhân chứng khác, Kim Yong-cheol, 70 tuổi, cho biết máy bay đã không hạ cánh trong lần thử đầu tiên và đã quay lại để thử lần nữa trước khi gặp nạn.

Kim nhớ lại rằng ông đã nghe thấy tiếng "cọ xát kim loại" hai lần khoảng 5 phút trước khi xảy ra tai nạn.

Kim cho biết, ông đã nhìn lên bầu trời và thấy máy bay đang bay lên sau khi không hạ cánh được, trước khi ông nghe thấy một "tiếng nổ lớn" và thấy "khói đen bốc lên trời".

Tại cuộc họp báo tại Seoul sau vụ tai nạn, Tổng giám đốc điều hành của Jeju Air Kim E-bae đã cúi đầu xin lỗi gia đình các nạn nhân vụ tai nạn máy bay.

Lãnh đạo Jeju Air cho biết, ưu tiên hàng đầu của hãng sau vụ tai nạn là hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Jeju 2
Nỗi đau khôn xiết của thân nhân những người gặp nạn trên chuyến bay. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và xin lỗi sâu sắc nhất tới những hành khách gặp nạn và gia đình họ", thông cáo của Jaju Air dẫn lời Tổng giám đốc điều hành Kim E-bae.

"Hiện tại, nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định và chúng tôi phải chờ cuộc điều tra chính thức của các cơ quan chính phủ", ông Kim nói. "Bất kể nguyên nhân là gì, tôi đều chịu hoàn toàn trách nhiệm với tư cách là CEO".

Hàn Quốc nỗ lực cải thiện an toàn bay

Chỉ vài ngày trước vụ máy bay chở khách Jeju Air đâm vào tường rào tại Sân bay Quốc tế Muan tại Hàn Quốc sáng 29/12, giới chức nước này vừa công bố chiến dịch cải thiện an toàn bay.

Theo Yonhap, Bộ Giao thông Hàn Quốc hôm 25/12 vừa triển khai chiến dịch cải thiện an toàn bay, giúp hành khách nâng cao ý thức về việc thắt dây an toàn để tránh tai nạn do nhiễu động trong khi bay.

Chiến dịch được triển khai đến ngày 2/2/2025 giữa mùa cao điểm đi lại, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn trong khi bay.

Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết trong 3 năm qua, nhiễu động không khí dẫn đến 111 tai nạn hàng không trên thế giới, chiếm 61,7% tổng số các vụ tai nạn.

Các hãng hàng không Hàn Quốc ghi nhận 14.820 sự cố nhiễu động trong 6 tháng đầu năm nay, bằng 72% tổng số các sự cố nhiễu động trong năm ngoái.

Nỗ lực trên diễn ra trong bối cảnh các hãng hàng không Hàn Quốc từng ghi nhận một số sự cố, tai nạn trong những thập niên qua.

Vào tháng 10/2022, chuyến bay 631 của hãng Korean Air rời sân bay Incheon (Hàn Quốc) và gặp sự cố khi đến sân bay Mactan-Cebu (Philippines). Máy bay đã trượt khỏi đường băng sau nỗ lực hạ cánh lần 3.

Điều kiện thời tiết bất lợi được xác định là yếu tố góp phần gây ra sự cố. Rất may, không ai trong số 173 hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương, nhưng máy bay đã bị hư hỏng không thể khắc phục được.

Trong thập niên 1990 và 2000, ngành công nghiệp hàng không Hàn Quốc cũng ghi nhận nhiều vụ tai nạn, theo Washington Post.

Năm 1993, một chiếc Boeing 737-500 của Asiana Airlines chở 110 người từ Seoul đến một thành phố cảng ở phía tây nam Hàn Quốc đã bị rơi, khiến 66 người tử vong.

Đến năm 1997, một chiếc Boeing 747 của Korean Air đâm vào một ngọn đồi khi hạ cánh trên đảo Guam trong một cơn mưa rào, khiến 228 người tử vong. Có 26 người sống sót.

Vào tháng 9/1998, một chiếc máy bay khác của Korean Air trượt khỏi đường băng khi cố gắng hạ cánh trong cơn bão ở Ulsan (Hàn Quốc). Một tháng trước đó, một chiếc Boeing 747 của Korean Air đã trượt khỏi đường băng ở Seoul và mất bánh đáp.

Theo The Korean Times, Yonhap
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có lửa và tiếng nổ lớn trước thảm kịch máy bay Jeju Air
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO