Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo giá vé máy bay khứ hồi trung bình trong năm 2025 sẽ giảm 1,8% so với năm 2024.
Straits Times ngày 24/3 đưa tin, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết giá vé máy bay trung bình toàn cầu trong năm 2025 sẽ giảm 1,8% so với năm 2024 nhờ chi phí nhiên liệu máy bay thấp hơn và hoạt động du lịch phục hồi hoàn toàn sau đại dịch COVID-19.
Nhận định của IATA cũng trùng với các dữ liệu của Công ty theo dõi chuyến bay Hopper. Theo báo cáo của Hopper, giá vé các chuyến bay đường dài đang trở nên hợp túi tiền hơn, đặc biệt các chuyến bay giữa Mỹ và châu Á đã có mức giá thấp hơn 11% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024.
Tương tự, Tập đoàn mua sắm và du lịch trực tuyến Expedia Group công bố báo cáo Air Hacks 2025, ghi nhận giá vé hạng phổ thông trung bình đã giảm 12%, trong khi giá vé hạng thương gia giảm hơn 8% vào năm 2024 so với năm 2023. Xu hướng giảm giá này được Expedia dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2025.
Các chuyên gia nhận định giá vé máy bay phần lớn phụ thuộc vào cung và cầu. Khi các hãng hàng không gặp khó khăn do lượng khách giảm, họ sẽ giảm giá vé để thu hút hành khách. Ngược lại, khi nhu cầu cao, các hãng có thể tăng giá vé.
Tuy nhiên, ngoài cung và cầu, nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến giá vé, bao gồm chi phí nhiên liệu, số lượng máy bay sẵn có, căng thẳng địa chính trị và tính thời vụ.
Ông Kadam Aggarwal, đối tác của Công ty tư vấn quản lý YCP Auctus chuyên về hàng không và sân bay tại châu Á, cho rằng giá vé máy bay sẽ giảm trong năm 2025 chủ yếu nhờ giá nhiên liệu thấp hơn.
“Dự kiến giá vé năm 2025 này sẽ tương đương với mức của năm 2019, do giá nhiên liệu máy bay, yếu tố quan trọng nhất quyết định giá vé, đang tiệm cận mức của năm 2019. Hành khách giờ đây có nhiều lựa chọn hơn và có thể so sánh giá để tìm được giá vé tốt nhất”, ông Kadam Aggarwal nhận định.
IATA dự báo giá nhiên liệu máy bay trung bình trong năm 2025 sẽ ở mức 87 USD/thùng, thấp hơn 12 USD so với năm 2024.
Bên cạnh giá nhiên liệu, sau đại dịch COVID-19, do du khách có xu hướng lựa chọn các chuyến đi xa hơn, các hãng hàng không đã đáp ứng bằng cách mở các tuyến bay mới và tăng tần suất chuyến bay đến các điểm đến phổ biến, đồng thời duy trì giá vé máy bay hợp lý hơn để tăng khả năng cạnh tranh.
“Mô hình kinh doanh của các hãng hàng không giá rẻ là khai thác càng nhiều chuyến bay càng tốt và giữ chi phí ở mức thấp, điều này có thể tác động đến mặt bằng giá vé chung. Khi số lượng chuyến bay tăng lên, một trong những cách để các hãng hàng không cạnh tranh giành khách chính là giữ giá vé ở mức hấp dẫn” ông Alan Lim, Giám đốc công ty tư vấn quản lý Alton Aviation tại Singapore chia sẻ.
Báo cáo Air Hacks 2025 của Expedia chỉ ra rằng tháng 2 thường là thời điểm giá vé máy bay đắt đỏ nhất tại các nước khu vực châu Á, chủ yếu do nhu cầu tăng cao liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ngược lại, tháng 6 là thời điểm lý tưởng để săn vé hạng thương gia với mức giá tốt nhất, trong khi tháng 7 là thời điểm vé hạng phổ thông rẻ nhất.
Ông James Marshall, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ hàng không toàn cầu của Expedia, phân tích rằng hành khách công vụ và khách du lịch có thói quen đặt vé khác nhau, ảnh hưởng lớn đến chiến lược định giá của các hãng hàng không. Hơn nữa, các khách doanh nhân thường chọn ghế hạng thương gia, trong khi vé hạng phổ thông lại là sự kết hợp giữa khách du lịch và khách công vụ. Đây là yếu tố quan trọng quyết định giá vé trên mỗi chuyến bay.
Thói quen đi lại của hành khách không chỉ ảnh hưởng đến giá vé mà còn tạo ra những biến động theo mùa.
Theo các chuyên gia, vào tháng 6, thời điểm nghỉ hè, nhu cầu du lịch giải trí gia tăng, khiến vé hạng phổ thông được đặt nhiều hơn, đặc biệt là từ các gia đình hoặc nhóm du khách lớn. Do đó, nhu cầu vé hạng thương gia trong tháng này có thể giảm, kéo theo giá vé của hạng này cũng hạ nhiệt.
Ngược lại, vào tháng 7, khi lượng khách du lịch giảm và khách công vụ quay trở lại sau kỳ nghỉ hè, nhu cầu vé hạng thương gia có xu hướng tăng, trong khi hạng phổ thông ít được quan tâm hơn, dẫn đến giá vé phổ thông giảm.
Dù các báo cáo cung cấp nhiều góc nhìn như vậy nhưng theo ông Alan Lim, Giám đốc công ty tư vấn Alton Aviation vẫn khuyến nghị rằng hành khách nên giữ sự linh hoạt khi đặt vé vì giá vé máy bay vẫn là một yếu tố khó dự đoán.
“Hãy áp dụng những nguyên tắc cơ bản như tránh bay vào những ngày cao điểm, ưu tiên các chuyến bay giữa tuần và linh hoạt trong việc chọn hãng bay. Với số lượng lớn các hãng bay hiện nay, việc so sánh giá vé có thể giúp hành khách tiết kiệm đáng kể” ông Alan Lim gợi ý.