Tin tức hàng không

IATA: An toàn hàng không tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ tai nạn ở mức thấp

Nam Bình 05/03/2025 07:54

Ngành hàng không thế giới trải qua năm 2024 với những tín hiệu tích cực trong việc cải thiện mức độ an toàn, kết quả là tỷ lệ tai nạn toàn phần trong năm 2024 đã cải thiện hơn so với mức trung bình năm năm qua, tuy nhiên, lại tệ hơn so với mức đạt được trong năm 2023.

Báo cáo An toàn Hàng không năm 2024 vừa mới công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy, các chỉ số an toàn của ngành công nghiệp này tiếp tục được cải thiện. Tuy vậy, vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì đà phát triển và ứng phó với những yếu tố nguy cơ mới.

Một chuyến bay gặp nạn trên tổng số 880.000 chuyến bay

Theo báo cáo của IATA, tỷ lệ tai nạn toàn phần trong năm 2024 là 1,13/1 triệu chuyến bay, tức là một vụ tai nạn xảy ra trong mỗi 880.000 chuyến bay. Mặc dù mức này đã tốt hơn mức trung bình năm năm (1,25), nhưng lại tệ hơn so với kết quả đạt được trong năm 2023 (1,09).

Số liệu của IATA cũng cho thấy, có tổng cộng 7 vụ tai nạn chết người trong năm 2024, với 40,6 triệu chuyến bay được thực hiện, cao hơn một vụ so với năm 2023.

Hiện trường vụ máy bay rơi gần thành phố Aktau ở Kazakhstan sáng 25/12. Ảnh: APA.
Hiện trường vụ máy bay rơi gần thành phố Aktau ở Kazakhstan sáng 25/12. Ảnh: APA.

Trong tổng số vụ tai nạn này, có 244 trường hợp tử vong, trong khi năm 2023 chỉ có 72 trường hợp tử vong. Mặc dù rủi ro tử vong vẫn ở mức thấp (0,06 trên một triệu chuyến bay), con số này của năm 2024 đã gấp đôi so với mức 0,03 của năm 2023.

Mặc dù kết quả tỷ lệ tai nạn toàn phần đã có phần sụt giảm trong năm 2024, IATA vẫn duy trì niềm tin rằng, an toàn hàng không đã có những tiến bộ đáng kể trong suốt một thập kỷ qua.

Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ tai nạn là một vụ tai nạn cho mỗi 456.000 chuyến bay. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2020-2024, con số này đã được cải thiện lên một vụ tai nạn cho mỗi 810.000 chuyến bay.

Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, nhấn mạnh rằng, mỗi trường hợp tử vong đều là quá nhiều và báo cáo an toàn hàng năm là một công cụ mạnh mẽ trong việc giúp ngành hàng không tiếp tục cải thiện an toàn.

"Chúng ta cần phải tiếp tục nỗ lực để làm cho việc bay trở nên an toàn hơn nữa", ông chia sẻ.

Ông cho rằng, ngay cả với những vụ tai nạn hàng không gây chú ý thời gian gần đây đều là những tai nạn cực kỳ hiếm.

“Có 40,6 triệu chuyến bay vào năm 2024 và bảy vụ tai nạn chết người. Hơn nữa, câu chuyện dài hạn về an toàn hàng không là câu chuyện cải tiến liên tục”, Willie Walsh nhận định.

Hai loại tai nạn phổ biến nhất: Chạm đuôi và lệch đường băng

Một trong những điểm đáng chú ý trong báo cáo an toàn năm 2024 là sự gia tăng của các vụ tai nạn liên quan đến các khu vực xung đột.

Hai vụ máy bay bị bắn hạ tại Kazakhstan khiến 38 người tử vong và tại Sudan khiến 5 người tử vong, đã nhấn mạnh sự quan trọng của sáng kiến Bầu trời An toàn Hơn.

Được thành lập sau thảm kịch PS752, sáng kiến này nhằm mục đích bảo vệ các chuyến bay trong những khu vực không phận có nguy cơ cao, đồng thời củng cố tầm quan trọng của việc cải thiện các biện pháp an ninh hàng không trong các khu vực xung đột.

Bộ Giao thông Kazakhstan cho biết có 37 công dân Azerbaijan, 16 công dân Nga, 6 công dân Kazakhstan và 3 công dân Kyrgyzstan trên máy bay rơi ở Aktau. Ảnh: Reuters.
Hãng hàng không Azerbaijan Airlines cho biết chiếc máy bay phản lực bị rơi ở Kazakhstan vào ngày Giáng sinh đã gặp phải "sự can thiệp vật lý và kỹ thuật từ bên ngoài". Tổng thống Azerbaijan sau đó đã cho rằng, phòng không Liên bang Nga đã vô tình bắn hạ máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines. Ảnh: Reuters.

Mặc dù các vụ tai nạn này không được tính vào báo cáo an toàn, nhưng chúng lại là một mối quan ngại lớn về an toàn hàng không. Walsh nhấn mạnh rằng, không có máy bay dân dụng nào được phép trở thành mục tiêu trong các hoạt động quân sự.

Theo ông, các chính phủ cần phải hành động nhanh chóng để tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và thiết lập các giao thức toàn cầu rõ ràng hơn nhằm ngăn chặn các thảm kịch tương tự trong tương lai.

Báo cáo của IATA cũng chỉ ra rằng, hai loại tai nạn phổ biến nhất trong năm 2024 là va chạm đuôi và lệch đường băng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp an toàn trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là không có vụ tai nạn nào liên quan đến chuyến bay có kiểm soát vào địa hình (CFIT), điều này cho thấy sự tiến bộ trong việc cải thiện các hệ thống cảnh báo và các biện pháp phòng ngừa.

iata.jpg
Các thông số trong Báo cáo an toàn hàng năm 2024 của IATA. Nguồn: IATA.

Đặc biệt, các hãng hàng không thuộc sổ đăng ký Kiểm toán An toàn Hoạt động của IATA (IOSA), bao gồm tất cả các thành viên IATA, có tỷ lệ tai nạn thấp hơn đáng kể so với các hãng hàng không không phải IOSA. Cụ thể, tỷ lệ tai nạn của các hãng hàng không IOSA là 0,92 trên một triệu chuyến bay, trong khi tỷ lệ này ở các hãng hàng không không phải IOSA là 1,70.

Mặc dù ngành hàng không đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện an toàn, báo cáo của IATA chỉ ra rằng, vẫn còn rất nhiều công việc phía trước cần sự nỗ lực của các bên liên quan.

Việc duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao, đặc biệt là trong các khu vực có nguy cơ cao và đối phó với các mối đe dọa mới như nhiễu GNSS và xung đột quân sự, là điều cực kỳ quan trọng.

“Sự phối hợp toàn cầu và việc tiếp tục đầu tư vào công nghệ và đào tạo sẽ là chìa khóa giúp ngành hàng không tiếp tục đạt được các tiến bộ về an toàn trong tương lai”, báo cáo của IATA nêu rõ.

Các khu vực trên thế giới cũng có những thành tích khác nhau về an toàn hàng không trong năm 2024.

Bắc Mỹ tiếp tục là khu vực có hiệu suất an toàn tốt nhất, với tỷ lệ tai nạn toàn phần giảm từ 1,53 vụ trên một triệu chuyến bay vào năm 2023 xuống còn 1,20 vào năm 2024.

Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Âu cũng ghi nhận sự cải thiện, mặc dù tỷ lệ tai nạn trong khu vực Châu Phi vẫn cao. Tuy nhiên, rủi ro tử vong ở Châu Phi vẫn duy trì ở mức thấp, cho thấy những nỗ lực cải thiện an toàn nơi đây đang dần phát huy tác dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
IATA: An toàn hàng không tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ tai nạn ở mức thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO