Tin tức hàng không

IATA nhận định xấu về tình hình của Airbus và Boeing

Thu Trang 18/10/2024 11:08

Việc chậm trễ trong giao hàng từ các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing chưa có dấu hiệu cải thiện, theo ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA.

Trong một phát biểu đưa ra hôm 16/10, ông Walsh cho biết việc hai hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới chậm tiến độ giao hàng sẽ còn diễn ra trong vài năm tới. Dù CEO các hãng hàng không châu Âu tỏ ra lạc quan, số liệu thực tế cho thấy nguồn cung của toàn ngành sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc thiếu tàu bay.

Airbus và Boeing đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện máy bay. Không những thế Boeing còn phải đối mặt với cuộc đình công của 33.000 công nhân kéo dài hơn một tháng mà vẫn chưa xác định ngày kết thúc.

hktrpxoc2rnerlensdjjq7hoxu.jpg
Máy bay Boeing 737 MAX đang được lắp ráp. Ảnh: Jennifer Buchanan/Reuters.

Báo cáo giao hàng tháng 9 của hai nhà sản xuất máy bay báo hiệu một tương lai ảm đạm của ngành hàng không.

Tháng trước, Airbus chỉ giao 50 tàu bay nâng tổng số đơn hàng hoàn thành từ đầu năm lên 497 chiếc. Airbus nhắm tới mục tiêu giao 770 máy bay trong năm nay, điều đó có nghĩa là công ty phải "chạy hết tốc lực" trong quý IV nếu muốn đạt mục tiêu của mình - điều mà các chuyên gia trong ngành đánh giá là không khả thi.

Trong 3 tháng cuối năm, Airbus sẽ phải giao tổng cộng 273 tàu bay tương đương 91 tàu bay mỗi tháng. Trong khi tháng 7 là tháng giao hàng cao nhất từ đầu năm, công ty chỉ trả được 77 đơn.

Tháng 9 cũng là thời điểm tụt dốc của Boeing khi chỉ giao 33 tàu bay, nâng tổng số đơn hàng được gia từ đầu năm lên 291 chiếc.

Con số này chưa phải mức giao hàng thấp nhất của Boeing. Nhưng cuộc đình công đã khiến hoạt động sản xuất 737 MAX, mẫu máy bay bán chạy nhất của hãng bị đóng băng. Nếu cuộc khủng hoảng không được giải quyết, sản lượng giao hàng của nhà sản xuất Mỹ được dự báo tiếp tục đi xuống.

Một số hãng hàng không hàng đầu châu Âu đã bày tỏ sự lo ngại về những hạn chế về năng lực trong việc sản xuất máy bay của Airbus và Boeing tại một hội nghị ở Brussels (Bỉ). Ryanair (hãng hàng không giá rẻ của Ireland) cho biết họ sẽ phải điều chỉnh dự báo lượng hành khách cho năm tới do sự chậm trễ này.

Trong hội nghị này, các hãng hàng không châu Âu cũng bàn luận về các biện pháp mạnh để tạo sân chơi bình đẳng trong ngành.

Họ cho rằng các đối thủ Trung Quốc đang hưởng lợi thế lớn về chi phí vì có thể bay qua không phận Nga. Một số hãng hàng không, bao gồm hãng thuộc sở hữu của IAG là British Airways và Lufthansa, gần đây đã hủy bỏ các tuyến bay đến Bắc Kinh (Trung Quốc) do gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các hãng hàng không Trung Quốc trên các tuyến bay giữa châu Âu và châu Á.

Ông Walsh, cựu Giám đốc của IAG, cho biết Liên minh châu Âu không có biện pháp đáp trả nào đối với các hãng hàng không Trung Quốc, chẳng hạn như việc họ được phép bay qua không phận Nga.

"Quan điểm của chúng tôi, theo quan điểm của IATA, là không phận Nga phải mở cửa cho tất cả mọi người. Đây là vấn đề chính trị. Không phải là vấn đề an ninh hay an toàn", ông phát biểu với Viện Các vấn đề quốc tế và châu Âu của Dublin (Ireland).

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
IATA nhận định xấu về tình hình của Airbus và Boeing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO