Chính phủ Pháp dự định tăng thuế đối với ngành hàng không để giảm thâm hụt ngân sách, nhưng IATA lo ngại động thái này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế và du lịch.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa lên tiếng cảnh báo về kế hoạch tăng thuế mới của chính phủ Pháp, cho rằng động thái này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế và sự phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch.
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, cho biết ngành hàng không không chỉ tạo ra hàng nghìn việc làm mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Việc đánh thuế quá mức sẽ khiến những lợi ích này bị giảm sút và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của Pháp.
Theo kế hoạch, chính phủ Pháp dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu khoảng 60 tỷ EUR (66 tỷ USD) và tăng thuế hàng không vào năm tới như một phần trong nỗ lực thu hẹp thâm hụt ngân sách và lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Walsh nhấn mạnh rằng việc tăng thuế đối với hành khách hàng không sẽ khiến số lượng hành khách và các tuyến bay vẫn chưa thể trở lại mức trước đại dịch.
Đồng thời, chính sách này sẽ tạo ra gánh nặng tài chính cho ngành du lịch và làm suy yếu nguồn vốn cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững – một dự án đòi hỏi đầu tư rất lớn.
“Nếu những đề xuất thuế này được thông qua, đây sẽ là một thảm họa cho Pháp”, ông Walsh nhấn mạnh. “Chúng ta không thể làm giàu bằng cách đánh thuế quá mức lên một ngành công nghiệp quan trọng. Ngành hàng không không chỉ tạo ra công ăn việc làm mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng của các lĩnh vực khác. Việc tăng thuế sẽ kìm hãm sự phát triển của cả nền kinh tế”.
Ông Walsh cũng đưa ra ví dụ về Thụy Điển, quốc gia đã bãi bỏ thuế hàng không để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau khi nhận thấy rằng mức thuế hàng không cao khiến nền kinh tế phát triển chậm chạp. Ông kêu gọi chính phủ Pháp tiến hành đánh giá tác động toàn diện trước khi áp dụng bất kỳ chính sách thuế mới nào.
“Cách duy nhất để giải quyết thâm hụt ngân sách là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mở rộng cơ sở thuế, thay vì đánh thuế quá mức vào những phần kinh tế năng suất nhất”, tổng Giám đốc IATA nhấn mạnh.