Trong nước

Sân bay Long Thành - Nền móng cho kỷ nguyên vươn mình của hàng không Việt Nam

Hoàng Hà - Nguyệt Quỳnh 29/01/2025 06:00

Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là một siêu dự án của Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, sân bay này không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là biểu tượng của sự phát triển, là nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phối cảnh (Ảnh_ VGP)

Những ngày đầu năm mới 2025, trên công trường thi công sân bay Long Thành (Đồng Nai), không khí lao động của hàng nghìn kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động tại 4 dự án thành phần của sân bay, tập trung, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm ở tất cả các hạng mục thi công. Việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cơ bản đã hoàn thành, người dân chịu ảnh hưởng đã đến nơi ở mới…

Theo đại diện các nhà thầu thi công tại dự án hiện nay, hằng ngày, công trường xây dựng sân bay huy động hàng trăm mũi thi công với gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 máy móc thiết bị hối hả chạy đua với thời gian, quyết tâm đưa công trình vào khai thác năm 2026. Riêng các hạng mục xây lắp như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay, đài kiểm soát không lưu… đã thành hình, vượt mục tiêu đề ra.

Công trình thế kỷ, đặt nền tảng cho tương lai

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành cảng hàng không lớn nhất nước ta trong tương lai, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực.

img3591-17331981926251515091633.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương đi thực tế kiểm tra tiến độ triển khai dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành ngày 3/12/2024. Ảnh: VGP.

Cảng Hàng không Long Thành dự kiến sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030 khoảng 0,98%, tạo ra 200.000 việc làm và có ý nghĩa lan tỏa tới tổng thể kinh tế - xã hội.

Đây là công trình đặc biệt lớn, được Đảng, Nhà nước, người dân quan tâm, bạn bè quốc tế chú ý. Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, Cảng Hàng không Long Thành là một trong những nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình đó của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng cũng đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao các nội dung của dự án. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo quyết liệt: "Sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn", thể hiện quyết tâm cao độ trong việc đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ, đáp ứng kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, toàn Đảng, toàn dân gửi gắm nhiều kỳ vọng vào sân bay Long Thành, các đơn vị cần tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được, hoàn thành sân bay đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Với sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương, dự án sân bay Long Thành đang được triển khai tích cực, hướng tới mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thi công vượt tiến độ, cam kết về đích đúng hẹn

Ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo về tiến độ sân bay Long Thành, Bộ GTVT đã phối hợp cùng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát, xây dựng kế hoạch và đường găng tiến độ mới của dự án.

sanbaylongthanh (36)
Nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành chụp từ trên cao. Ảnh: Nam Phong.

Với Dự án thành phần 1, hiện 4/5 hạng mục đã khởi công. Riêng hạng mục còn lại (trạm kiểm dịch động thực vật), Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và thống nhất sớm khởi công. Cả 5 hạng mục sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2025.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) tiến độ đang được đẩy nhanh. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất của dự án là đài kiểm soát không lưu đã thi công xong phần bê tông, đang lắp đặt thiết bị, chuẩn bị lắp kết cấu thép. Dự kiến Dự án thành phần 2 vượt tiến độ khoảng 3 tháng.

Về Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu), đây là dự án thành phần lớn nhất, quan trọng nhất tại sân bay Long Thành với tổng vốn đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng, gồm 16 gói thầu xây lắp và thiết bị. Đến nay, 3 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, 7 gói đang thi công, 3 gói đang lựa chọn nhà thầu xây lắp và 3 gói còn lại đang thẩm định thiết kế kỹ thuật.

Tiến độ các gói thầu chính, đặc biệt là Gói thầu số 5.10 (nhà ga hành khách) đáp ứng kế hoạch đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026, Gói thầu 6.12 (giao thông kết nối) hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Đặc biệt, Gói thầu số 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay ga hàng hoá, hangar, cách ly và các công trình khác) dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng. Liên danh nhà thầu thi công đã huy động 2.084 nhân sự và 319 trang thiết bị máy móc phục vụ thi công gói thầu. Tổng khối lượng thi công đến nay đạt từ 45-95% tùy vào từng hạng mục.

“Với tiến độ này, ACV quyết tâm chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng”, đại diện ACV khẳng định.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng cho biết Dự án thành phần 3 có 2 gói thầu (hạ tầng cảng và nhà ga hành khách) có tính chất kỹ thuật phức tạp, giá trị lớn. Trong đó, Gói thầu hạ tầng cảng với hơn 20.000 đầu mục công việc. Phạm vi gói thầu trải rộng trên hầu hết các khu vực, có nhiều giao cắt và xung đột với các gói thầu khác. Đặc biệt, Gói thầu nhà ga hành khách được coi là trái tim của sân bay Long Thành với nhiều hạng mục phức tạp, tính chất kỹ thuật cao, được thiết kế với công nghệ tiên tiến, hiện đại nên việc tiếp tục rút ngắn tiến độ là thách thức lớn.

Ảnh 3
Đến nay việc lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga hành khách đã đạt gần phân nửa sản lượng. Các kỹ sư, công nhân đã lắp được khoảng 12.694 tấn thép. Ảnh: Nam Phong.

Theo đại diện liên danh, Gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành, nhà ga hành khách có rất nhiều thiết bị, máy móc phải đặt hàng với lộ trình giao hàng, lắp đặt cụ thể, tuy nhiên liên danh nhà thầu sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ gói thầu, nỗ lực đưa sân bay về đích.

Bên cạnh đó, ACV đang triển khai các bước đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2, dự kiến hoàn thành tháng 5/2026.

Đối với Dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), Cục Hàng không Việt Nam đã ký 5/6 gói thầu cấp bách. Lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cho biết dự kiến đến tháng 6/2026 mới hoàn thành các hạng mục được giao làm chủ đầu tư trong Dự án thành phần 4. Đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) bày tỏ mong muốn được giao làm chủ đầu tư các công trình dịch vụ mặt đất, cung cấp suất ăn hàng không và quyết tâm hoàn thành trong thời gian 12 tháng.

Giao thông kết nối đón đầu cơ hội từ "siêu sân bay"

Theo quy hoạch, giao thông kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt.

Các tuyến giao thông đường bộ gồm Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP.HCM, Cao tốc Bến Lức - Long Thành (3 dự án này đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong hai năm 2025-2026), Cao tốc TP.HCM - Long Thành (hiện đang khai thác 4 làn xe cao tốc, dự kiến mở rộng lên 8-10 làn xe), Vành đai 4 TP.HCM (đã trình chủ trương đầu tư).

Bên cạnh hệ thống đường bộ, để phục vụ kết nối sân bay Long Thành còn có thêm các tuyến đường sắt được quy hoạch xây dựng.

Hình 2
Dự án đường T1 và T2 nối sân bay Long Thành được khởi công tháng 7/2023, với tổng kinh phí đầu tư hơn 2.630 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Đây là công trình giao thông quan trọng kết nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Chí Hùng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng trong Quý I để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong năm nay đối với các dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến Đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành và tuyến Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hiện, trong các tuyến đường sắt nói trên, dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được liên danh đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI), Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Trong khi đó, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang được Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dự kiến dài khoảng 87 km, bao gồm cả đoạn Trảng Bom - Hòa Hưng.

Dấu ấn lịch sử chào mừng những cột mốc vàng

Định hướng đạt mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2025, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không chỉ là một siêu dự án hạ tầng trọng điểm mà còn mang trong mình ý nghĩa biểu tượng, chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2025), 70 năm thành lập ngành Hàng không Việt Nam (15/1/2026). Đặc biệt, công trình được xem như một biểu tượng ý nghĩa và cột mốc chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV vào năm 2026, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ và tầm nhìn chiến lược của đất nước.

opensky_4.jpg
Không khí khẩn trương trên công trường sân bay Long Thành trong ngày đầu năm mới 2025. Ảnh: Nam Bình.

Trong suốt quá trình thi công, chất lượng và an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Các nhà thầu, kỹ sư và công nhân không ngừng nỗ lực, phối hợp chặt chẽ để vừa đảm bảo tiến độ, vừa đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất. Long Thành được kỳ vọng sẽ vượt qua vai trò của một cảng hàng không trung chuyển, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và là hạt nhân cho một đô thị sân bay hiện đại, mang tầm vóc khu vực.

Khi hoàn thiện vào năm 2026, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ ghi dấu một bước tiến quan trọng, thể hiện quyết tâm và năng lực thực hiện các dự án mang tầm thế kỷ của Việt Nam. Với công suất vượt trội cùng vị trí chiến lược, Long Thành dự kiến đáp ứng kỳ vọng về nhu cầu vận tải trong nước, đồng thời mở ra cánh cửa đưa Việt Nam vươn mình ra thế giới, khẳng định vị thế là trung tâm hàng không hàng đầu khu vực và dấu ấn xứng tầm của một công trình thế kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sân bay Long Thành - Nền móng cho kỷ nguyên vươn mình của hàng không Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO