Trong bối cảnh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhiều lần "than khó" về việc rút ngắn tiến độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra giải pháp nhằm đưa dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành về đích trong năm 2025.
Trong cuộc họp tiến độ cuối cùng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 hôm 25/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, sân bay lớn nhất của nước ta, có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, cần phải làm khẩn trương với mục tiêu cơ bản đưa dự án sân bay Long Thành về đích trong năm 2025.
Yêu cầu được Thủ tướng tái khẳng định trong bối cảnh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhiều lần "than khó" về việc rút ngắn tiến độ. Riêng gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế, sân bay Long Thành giai đoạn 1 - thời gian chờ nhập khẩu và lắp đặt thiết bị có thể khiến mốc về đích kéo dài đến cuối tháng 8/2026.
Trước đó, sáng 25/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thủ tướng nêu rõ mục tiêu không có gì thay đổi so với chỉ đạo trước đây, đó là cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025. Đây là chỉ đạo của Chính phủ và cũng là nội dung vừa được Trung ương kết luận.
Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương rà soát lại, nhất định hoàn thành công trình theo thời hạn với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "làm việc 3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ Tết".
Hiện, dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư được xác định tiến độ hoàn thành vào cuối quý III/2026. Theo lệnh của Thủ tướng, ACV đang rà soát, rút ngắn tiến độ, nhưng chưa thể khẳng định được thời hạn về đích trong năm 2025.
Đối với dự án thành phần 3, Thủ tướng yêu cầu ACV khẩn trương lựa chọn nhà thầu cho 3 gói thầu còn lại; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ và điều chỉnh lại toàn bộ biện pháp thi công, huy động thêm nhà thầu, nhà thầu phụ để tăng tốc độ triển khai.
"Trường hợp cần thiết, nghiên cứu phương án huy động các đơn vị thuộc lực lượng công an, quân đội tham gia thi công", Thủ tướng chỉ đạo.
Đối với gói thầu 5.10, Thủ tướng đã nắm báo cáo của ACV và xác định khó khăn vướng mắc chủ yếu do việc mua thiết bị (hệ thống máy soi, băng tải hành lý...) từ nước ngoài, còn lại là khối lượng thi công xây dựng. Do đó, ACV phải chỉ đạo các nhà thầu bố trí tăng người, tăng ca, tăng kíp, tổ chức thi công "cuốn chiếu", nhanh chóng hoàn thành hạng mục công trình.
Ngay sau Tết Ất Tỵ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACV cùng tổng thầu thi công trực tiếp đi nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo
Về vấn đề nguyên vật liệu, ACV và các nhà thầu chủ động làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc cung cấp đầy đủ các mỏ nguyên vật liệu đá, cát, sỏi để bảo đảm tiến độ thi công. Trường hợp UBND tỉnh Đồng Nai không thực hiện, các chủ đầu tư, nhà thầu báo cáo trực tiếp Thủ tướng.
Trong nửa cuối năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện sự quyết liệt trong việc làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu để chậm trễ trong việc triển khai dự án sân bay Long Thành.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, nhất là Bộ Giao thông Vận Tải (Bộ GTVT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chưa đầy đủ các ý kiến chỉ đạo, không kịp thời báo cáo để xử lý các khó khăn, vướng mắc.
Với trách nhiệm để chậm trễ trong việc triển khai dự án thành phần 4 (cơ sở dịch vụ mặt đất tại sân bay), Cục Hàng không đã phải kiểm điểm, điều chuyển một phó cục trưởng sang đơn vị khác.
Đến nay, tiến độ dự án thành phần 4 đã khởi sắc đáng kể. Cục Hàng không hoàn tất ký hợp đồng lựa chọn nhà đầu tư với 6/6 hạng mục dự án.
Dự kiến, 6 hạng mục dịch vụ mặt đất có thời hạn hoàn thành vào 31/8/2026. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều cam kết với Cục Hàng không về việc rút ngắn tiến độ, cung cấp dịch vụ hàng không từ ngày 31/12/2024 để khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành.
Đối với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT tích cực triển khai dự án trạm kiểm dịch động vật, thực vật, đẩy nhanh tiến độ để bù lại thời gian đã chậm trễ; các chủ đầu tư khẩn trương triển khai các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước, hoàn thành trước ngày 31/12 như đã cam kết.
Về dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) triển khai các hạng mục bảo đảm đồng bộ với các công trình khác của dự án, hoàn thành trước ngày 31/12.
Với dự án thành phần 4, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng trong việc triển khai, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết trước ngày 31/12/2024.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước), dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) và dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất).