Trong nước

Sân bay Long Thành có kịp về đích trong năm 2025?

Nam Bình 16/02/2025 06:23

Báo cáo trước Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 9/1 vừa qua, Bộ GTVT cho rằng dù dốc toàn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng nhiều gói thầu thuộc dự án sân bay Long Thành vẫn rất khó hoàn thành trước 31/12/2025.

2.jpg

Khối lượng công việc lớn, yêu cầu lực lượng công nhân có tay nghề cao trong khi máy móc thiết bị phải nhập khẩu, trong nước thiếu vật liệu xây dựng… là những khó khăn khiến Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 khó có thể rút ngắn tiến độ.

“Rất khó rút ngắn tiến độ”

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ vừa có buổi làm việc với Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần được triển khai xây dựng.

4.jpg
Đại diện các nhà thầu báo cáo tiến độ thi công các gói thầu với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong chuyến công tác ngày 9/1 vừa qua. Ảnh: ACV.

Cụ thể, dự án thành phần 1 là trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước. Đến nay đã có 4/5 dự án khởi công và cam kết hoàn thành trước 31/12/2025. Riêng trụ sở Trạm kiểm dịch động thực vật (Bộ NN-PTNT) đang gấp rút khởi công.

Dự án thành phần 2 là các công trình quản lý bay, theo kế hoạch cũng hoàn thành trước 31/12/2025. Trong đó hạng mục lớn và quan trọng nhất là đài kiểm soát không lưu đã thi công xong phần bê tông xi măng, đang cố gắng cất nóc trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, bao gồm những hạng mục lớn và quan trọng như nhà ga, đường băng cất hạ cánh… Dự án thành phần 3 được chia thành 16 gói thầu xây lắp và thiết bị.

Tính đến cuối tháng 12/2024, có 3 gói đã cơ bản hoàn thành; 7 gói đang triển khai thi công; 3 gói đang lựa chọn nhà thầu xây lắp và 3 gói khác đang thẩm định thiết kế kỹ thuật.

Đối với dự án thành phần 4 - Các công trình dịch vụ mặt đất, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết đã mở thầu các gói thầu và cam kết hoàn thành vào 31/12/2025.

Riêng với Dự án thành phần 3, bên cạnh một số gói thầu có thể kiểm soát tiến độ, hoàn thành trước 31/12/2025 thì ngược lại, còn một số gói thầu mà theo đánh giá của chủ đầu tư (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV), là rất khó hoàn thành vượt tiến độ. Cụ thể gồm các gói thầu 4.7; gói thầu 4.8; gói thầu 4.9 và gói thầu 5.10.

1(1).jpg
Công nhân thi công kết cấu mái bằng khung thép ở nhà ga thiết kế hình hoa sen trên công trường sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.

Trong đó, gói thầu 4.7 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác có giá trị khoảng 6.268 tỷ đồng. Được khởi công từ tháng 9/2024, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng tháng 8/2026. Liên danh nhà thầu dự kiến hoàn thành trước 30/4/2026.

Theo ACV, gói thầu 4.7 và gói thầu 5.10 chồng lấn lên nhau do hạng mục sân đỗ tàu bay nằm sát ngay nhà ga hành khách, đồng thời phạm vi thi công hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay (Gói 4.9) đi ngầm trong phạm vi thi công gói thầu 4.7. Theo đó tiến độ gói 4.7 phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ gói 4.9.

Để đảm bảo tiến độ, cần hoàn thành các hạng mục nền, móng trước mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng hết tháng 10 hàng năm) bao gồm hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống thoát nước, thoát nước thải và nền móng. Đây là một thách thức đối với nhà thầu thi công.

Gói thầu 4.8 - Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không có giá trị hợp đồng hơn 11.066 tỷ đồng. Khởi công tháng 11/2024, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng tháng 9/2026. Liên danh nhà thầu dự kiến hoàn thành cơ bản trước 30/4/2026, hoàn thành toàn bộ gói thầu trước tháng 6/2026.

Hiện nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục nền đường, các tuyến tuynen (số 1, 2, 3, 4, 5), hệ thống thoát nước, các nhà trạm điện, các hạng mục công trình ngầm, hệ thống cầu cạn, cấp điện, cấp thoát nước… theo tiến độ hợp đồng.

Theo ACV, đây là gói thầu có giá trị rất lớn, bao gồm nhiều loại công trình với hơn 20.000 đầu mục công việc, rất phức tạp, phạm vi công việc trải rộng trên các khu vực, tiềm ẩn nguy cơ xung đột với các gói thầu khác (như mặt bằng thi công hệ thống cầu cạn, 21km tuynen chồng lấn với mặt bằng thi công nhà ga hành khách của gói 5.10, …).

Gói thầu 4.9 - Hệ thống cung cấp nhiên liệu có giá trị hợp đồng hơn 2.880 tỷ đồng. Khởi công từ tháng 10/2024, nhà thầu thi công rút ngắn hoàn thành trước 30/4/2026, vượt kế hoạch 2 tháng so với hợp đồng.

2.jpg
Nhiều gói thầu thuộc Dự án thành phần 3 đang gặp khó trong việc đẩy nhanh tiến độ để về đích sớm. Ảnh: ACV.

Đặc biệt, Gói thầu 5.10 - Thi công Nhà ga hành khách, là gói thầu đường gantt của Dự án với tiến độ theo hợp đồng là 39 tháng. Chủ đầu tư đã làm việc cùng với Liên danh Vietur, theo đó tiến độ 39 tháng là gần như không thể rút ngắn do liên quan đến hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị chuyên ngành được sản xuất và nhập từ nước ngoài theo hợp đồng ký kết.

Hiện tại, nhà thầu đang triển khai công tác lắp đặt vì kèo thép phần mái, dự kiến hoàn thành tháng 7/2025. Phần thiết bị nhà ga, việc triển khai lắp đặt thiết bị chuyên ngành hàng không phụ thuộc vào việc sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển từ nước ngoài.

Theo báo cáo của ACV, Nhà thầu thông báo chỉ có thể nỗ lực rút ngắn đến 31/8/2026 với điều kiện bổ sung chi phí phát sinh do yêu cầu rút ngắn tiến độ khoảng 1.700 tỷ đồng.

Gói thầu 5.10 được coi là trái tim, gói thầu 4.8 (cấp thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc...) được coi là các mạch máu của Cảng hàng không và gói thầu 4.7 (sân đỗ tàu bay) là những gói thầu quan trọng nhất, là đường gantt của dự án thành phần 3. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất lớn, để thực hiện trong vòng một năm với khối lượng lớn như vậy là rất khó khả thi.

Phải về đích đồng bộ và đi kèm chất lượng

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT ACV, chủ đầu tư Dự án thành phần 3, cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rút ngắn tiến độ dự án, ACV đã yêu cầu các liên danh nhà thầu tổ chức lại thi công trên công trường, đảm bảo thi công nhịp nhàng, khoa học. Đồng thời huy động tổng lực lượng triển khai 24/24 giờ, tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công.

Bên cạnh đó, ACV đề nghị các liên danh nhà thầu nghiên cứu đề xuất giải pháp rút ngắn tiến độ thi công cũng như xây dựng lại đường gantt tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết của các hạng mục gói thầu.

Tuy nhiên, có nhiều hạng mục hệ thống, thiết bị quan trọng cho hoạt động khai thác của nhà ga hành khách là thiết bị chuyên dụng ngành hàng không, có khối lượng lớn, phải đặt hàng sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, cần nhiều thời gian để sản xuất, vận chuyển về công trường.

Có thể kể đến như hệ thống xử lý hành lý (BHS), hệ thống soi chiếu hành lý ký gửi (HBS) và hệ thống hành lý xách tay (SSE), cầu dẫn hành khách (PBB), hệ thống dẫn đậu tàu bay (VDGS); hệ thống điện bao gồm máy biến áp, hệ thống UPS…

3.jpg
Trao đổi với các nhà thầu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận không khí làm việc hối hả, hăng say trên công trình sân bay Long Thành. Ảnh: ACV.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, qua kiểm tra thực tế trên công trường, Phó Thủ tướng ghi nhận không khí làm việc hối hả, hăng say của các gói thầu đang thi công. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, các đơn vị cần có những biện pháp rõ ràng hơn nữa để rút ngắn thời gian thi công, đưa Cảng HKQT Long Thành về đích theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Phải xem các công trình là một mắt xích tạo nên bức tranh tổng thể, phải về đích đồng bộ và đi kèm chất lượng!

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Đánh giá về tiến độ các dự án thành phần, Phó Thủ tướng nói thành phần 1 và thành phần 2 cơ bản đúng tiến độ đề ra.

Còn dự án thành phần 3, để đẩy nhanh tiến độ thêm 3 - 6 tháng thực tế rất khó khăn. ACV cần làm việc với nhà thầu về phương án công nghệ, kỹ thuật, chi phí phát sinh, hiệu quả kinh tế khi rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành công trình nhà ga hành khách.

Riêng dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục rà soát những hạng mục ưu tiên để triển khai sớm, nhằm đồng bộ khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

"Mấu chốt là phải rà lại tiến độ và các chỉ tiêu khác để báo cáo cụ thể với Thủ tướng. So sánh được tiến độ chung tổng thể để nhìn nhận khó khăn, thuận lợi. Các công trình nào có thể hoàn thành sớm phải đăng ký để lấy khí thế thi đua", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Đồng Nai cam kết đẩy nhanh thi công đường kết nối đến sân bay Long Thành, đặc biệt là cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, hoàn thành trước 31/12. Phần còn lại của cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng phải làm sớm để kết nối các tỉnh ĐBSCL với sân bay Long Thành khi đi vào khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sân bay Long Thành có kịp về đích trong năm 2025?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO