Đường vành đai 4 TP.HCM qua địa bàn tỉnh Bình Dương được điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 19.827,3 tỷ đồng lên 23.639,8 tỷ đồng, tăng 3.812,5 tỷ đồng. Đây là một trong các tuyến giao thông kết nối đến Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành.
Ngày 23/1, tại kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết điều chỉnh Nghị quyết của HĐND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên – Sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi kết nối vùng và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc, các quốc lộ hướng tâm nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối giao thông giữa sân bay Long Thành với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trước đó, ngày 19/5/2023, HĐND tỉnh Bình Dương thông qua Nghị quyết số 09/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư.
Sau đó, dự án đã được điều chỉnh 3 lần tại các Nghị quyết tiếp theo. HĐND tỉnh Bình Dương cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã có một số nội dung phát sinh cần phải điều chỉnh để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Theo Nghị quyết, dự án đường vành đai 4 được điều chỉnh đoạn từ đường ĐT.742 đến cầu Thới An, dài khoảng 12km theo hướng hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với vận tốc thiết kế 100 km/h. So chủ trương trước đây thì đoạn này chưa đầu tư đường cao tốc toàn bộ, mà có đoạn còn giữ nguyên hiện trạng là đường đô thị.
Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 291,46 ha; bao gồm 275,26 ha cho tuyến đường, tuyến kết nối là 6,2 ha và 10 ha cho 2 trạm dừng nghỉ.
Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 19.827,3 tỷ đồng thành 23.639,8 tỷ đồng, tăng 3.812,5 tỷ đồng. Cụ thể, dự án tăng chi phí giải phóng mặt bằng do mở rộng diện tích là 265,14 tỷ đồng; tăng chi phí xây dựng (hầm chui, cầu vượt) là 4.111,5 tỷ đồng; giảm chi phí các công trình đã đầu tư trên đường vành đai 4 là 564,14 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, dự án điều chỉnh vốn nhà nước tham gia dự án là 9.959,5 tỷ đồng, chiếm 42,13% tổng mức đầu tư, tăng lên 390,7 tỷ đồng. Điều chỉnh vốn huy động từ nhà đầu tư là 13.680,33 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), chiếm 57,87% tổng mức đầu tư.
Nghị quyết đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giai đoạn năm 2023-2026 thành năm 2023-2027. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án từ năm 2023-2025; giai đoạn thực hiện và hoàn thành từ năm 2025 - 2027.
Như vậy, thời gian thực hiện dự án điều chỉnh thêm 1 năm so với thời gian được quy định tại Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 23/8/2024 của HĐND tỉnh Bình Dương để phù hợp với tình hình triển khai thực tế của dự án.
Vành đai 4 đi qua 5 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An. Con đường dài 207km có tổng mức đầu tư 136.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT).
Theo kế hoạch, dự án sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp đầu năm 2025. Quý 3/2025 và sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng và khởi công dự án vào đầu năm 2026.
Đường Vành đai 4 là một hướng kết nối giữa Bình Dương với sân bay Long Thành ngoài hướng vành đai 3 TP.HCM - cao tốc TP.HCM - Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Khi tuyến đường này hình thành, các xe từ các tỉnh Tây Nguyên khi xuống đến tỉnh Bình Dương có thể dễ dàng tiếp cận sân bay Long Thành thay vì phải đi vòng qua các tuyến đường nội đô hoặc cao tốc khác. Vành đai 4 cũng hỗ trợ phân luồng các dòng xe từ Lâm Đồng và các tỉnh miền Trung về sân bay thuận tiện hơn.