Cảng

Nhu cầu đất, đá tăng cao cho các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành

Nam Bình 08/01/2025 13:40

Cùng với đại công trường xây dựng sân bay Long Thành, nhiều dự án cao tốc kết nối với sân bay này như Biên Hoà - Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành… đang tăng tốc và sẽ về đích trong năm 2025 nên cần khối lượng đá xây dựng rất lớn.

Hồi cuối tháng 12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công thư giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra, đôn đốc, xử lý ngay các vướng mắc để triển khai các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành.

Theo đó, đối với 2 dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung tổ chức thi công, phấn đấu hoàn thành cùng tiến độ sân bay Long Thành trước ngày 31/12/2025.

t1-san-bay-long-than.jpg
Nhiều dự án đường giao thông kết nối với sân bay Long Thành cùng lúc tăng tốc thi công, yêu cầu số lượng đất, đá lớn. Trong ảnh: Tuyến số 1 nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 đến nay đã cơ bản thông suốt.

Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai ngày 5/1 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, với dự án mở rộng đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây, Bộ này sẽ đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công trong nửa đầu năm 2025.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nhiều dự án cao tốc ở miền Nam, trong đó có các dự án giao thông kết nối với sân bay Long Thành, đang tăng tốc nên cần số lượng đá rất lớn, gây khó khăn cho các đơn vị thi công.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận (Bộ GTVT) thông tin, trong năm 2025, dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau sẽ bắt đầu thi công phần đá. Sau khi khảo sát, đá được xác định ở các nguồn tại tỉnh Bình Dương, Kiên Giang nhưng vẫn còn thiếu, cần huy động ở Đồng Nai khoảng 1 triệu m3.

Ông Thi đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ, làm việc với các chủ mỏ đá trên địa bàn tỉnh để cân đối, thống nhất giao nhiệm vụ cụ thể cho các chủ mỏ ưu tiên nguồn đá khai thác được; cung cấp cho dự án với khối lượng khoảng 1 triệu m3.

Theo ông Thi, ở Bình Dương, tỉnh có chỉ đạo trực tiếp các mỏ đá phân bổ khối lượng xuống cho những dự án của Bộ GTVT, lúc đó việc triển khai cấp đá được ưu tiên, không phải xếp hàng chờ đợi. Vì vậy, ông Thi kiến nghị tỉnh Đồng Nai có chỉ đạo cụ thể các mỏ đá trên địa bàn cấp cho những dự án cao tốc của Bộ GTVT.

Cùng với đó, một dự án khác cũng đang được triển khai đầu tư phục vụ kết nối sân bay Long Thành là Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hiện nay, dự án này đang bước vào thi công những hạng mục cuối.

Ngoài ra, hiện nay nhiều dự án cao tốc ở miền Nam như Biên Hoà - Vũng Tàu, hay chính công trường xây dựng sân bay Long Thành đang tăng tốc và sẽ về đích trong năm 2025 nên cần khối lượng đá rất lớn, cần sự hỗ trợ phân bổ nguồn đá từ Đồng Nai.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ về thủ tục, chỉ đạo các mỏ đá cung cấp cho những dự án của Bộ GTVT để đạt mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chủ động gỡ vướng, thực hiện nhanh các dự án giao thông, đặc biệt phải hoàn thành dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với sân bay Long Thành trong năm 2025.

Trước đó, sau nhiều tháng triển khai, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồi cuối tháng 12/2024 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép cho nhà thầu khai thác đất đắp tại một điểm thuộc vị trí phường Tam Phước (thành phố Biên Hòa) với trữ lượng khoảng 200.000m3.

Toàn bộ khối lượng đất đắp được khai thác tại điểm này sẽ được cung cấp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, khắc phục tình trạng thiếu đất đắp của dự án này.

Bên cạnh “điểm mỏ” trên, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai hiện đang rà soát, hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan để xin bổ sung vào hồ sơ dự án, xin cấp phép nhiều điểm khai thác khác theo “cơ chế đặc thù”.

Cụ thể, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh này, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết, tổng nhu cầu về đất đắp phục vụ hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 – TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai là rất lớn, khoảng gần 6 triệu m3.

Nhiều tháng qua, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khảo sát và đề xuất 3 vị trí bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu gồm một điểm tại huyện Long Thành và hai điểm tại thành phố Biên Hòa.

Tuy nhiên, cả ba vị trí này đều không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Nếu bổ sung 3 vị trí trên vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án sẽ không đảm bảo tính pháp lý do không phù hợp quy hoạch.

Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch tại 3 khu vực nói trên. Mục đích cung cấp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điều phối cho đường Vành đai 3 TP.HCM.

Nếu được chấp thuận, nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp, cam kết khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia và thực hiện các nghĩa vụ liên quan trong quá trình khai thác đất phục vụ các dự án nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhu cầu đất, đá tăng cao cho các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO