Trong nước

Nâng cấp hạ tầng, 5 sân bay được mở rộng trong năm 2025

Nguyệt Quỳnh 05/03/2025 14:34

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang), Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An) và Cảng Hàng không Đồng Hới (Quảng Bình), Cà Mau sẽ được mở rộng, xây mới nhà ga trong năm 2025 để tăng năng lực phục vụ hành khách.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2025, sản lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không dự báo tăng khoảng 8% so với năm 2024, đòi hỏi việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Mở rộng sân bay Phú Quốc

Ngày 3/3, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho Hội nghị APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) năm 2027 tại Phú Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao tỉnh Kiên Giang khẩn trương kêu gọi đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc cần gấp rút được nâng cấp, mở rộng để phục vụ sự kiện APEC 2027 đang đến gần. Ảnh: Shutterstock.
Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc cần gấp rút được nâng cấp, mở rộng để phục vụ sự kiện APEC 2027 đang đến gần. Ảnh: Shutterstock.

Trước đó, Tập đoàn Sun Group đã đề xuất Bộ Xây dựng đầu tư xây dựng sân bay Phú Quốc (giai đoạn 2). Theo đề xuất, nhà ga hành khách sẽ được nâng cấp để đáp ứng khoảng 18-20 triệu lượt khách mỗi năm, ga hàng hóa dự kiến đạt công suất 50.000 tấn/năm, và quy mô nhà ga VIP khoảng 6.000 m2.

Theo dự thảo quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trước năm 2030, sân bay sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường băng số 1), kéo dài đường băng đạt kích thước 3.300 x 45 m khi có nhu cầu. Đồng thời, đường băng số 2 được quy hoạch với kích thước tương tự, cách tim đường băng số 1 về phía bắc khoảng 360 m.

Về nhà ga hành khách, nhà ga T1 hiện hữu sẽ được giữ nguyên với công suất khoảng 4 triệu lượt khách/năm. Nhà ga T2 sẽ được quy hoạch về phía đông với công suất khoảng 6 triệu lượt khách/năm và dự trữ đất để mở rộng khi cần thiết.

Hiện tại, sân bay Phú Quốc có công suất 4 triệu lượt khách mỗi năm, thường xuyên quá tải vào các dịp lễ, Tết.

Xây thêm nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi

Dự kiến vào tháng 6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) bằng nguồn vốn doanh nghiệp.

Nhà ga mới này được thiết kế với công suất khai thác lên đến 5 triệu hành khách/năm, bao gồm các hạng mục phụ trợ như nhà kỹ thuật, đường tầng, nhà để xe, trạm xử lý nước thải, trạm thu phí, cổng hàng rào, đường giao thông tiếp cận, bãi đỗ xe, hệ thống điện chiếu sáng và cấp thoát nước.

Các cơ chế hỗ trợ dành cho hãng hàng không khi mở đường bay đi - đến ở sân bay Cát Bi được bãi bỏ từ ngày 16/9. Ảnh: HPH.
ACV dự kiến khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) bằng nguồn vốn doanh nghiệp vào tháng 6. Ảnh: HPH.

Hiện tại, TP Hải Phòng đang tiến hành giải phóng mặt bằng khu vực đất quốc phòng với diện tích hơn 18 ha để phục vụ cho dự án. Sau khi hoàn thành, nhà ga T2 sẽ được sử dụng làm ga quốc nội, trong khi nhà ga T1 hiện tại sẽ chuyển đổi thành ga quốc tế.

Bên cạnh đó, ACV cũng đang triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa mới và mở rộng sân đỗ máy bay tại sân bay Cát Bi, nhằm nâng cao năng lực khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.

đầu tư gần 1.000 tỷ đồng mở rộng sân bay Vinh

ACV sẽ triển khai 3 dự án cải tạo nhà ga, mở rộng sân đỗ và sửa chữa đường cất hạ cánh tại sân bay Vinh với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án mở rộng và cải tạo sân đỗ máy bay sẽ đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay Code C, với tổng đầu tư 236 tỷ đồng.

Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ được tu sửa, nâng cấp trong tháng 6 năm nay. Ảnh: VII.
Để sửa chữa, nâng cấp đường băng, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An) dự kiến đóng cửa từ tháng 6 đến hết tháng 12/2025. Ảnh: VII.

Nhà ga hành khách T1 hiện hữu sẽ được cải tạo và mở rộng với tổng đầu tư 68 tỷ đồng, nhằm đáp ứng công suất khai thác 3-3,5 triệu lượt hành khách mỗi năm đến năm 2030. Dự án dự kiến khởi công trước ngày 30/4 và hoàn thành trong tháng 12/2024.

Bên cạnh đó, hạng mục sửa chữa đường cất hạ cánh hiện hữu dài 2.400 m, rộng 45 m cùng hệ thống hai đường lăn sẽ được thực hiện với tổng đầu tư hơn 623 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 6/2024, và để đảm bảo thi công, sân bay Vinh sẽ tạm đóng cửa trong 6 tháng, kéo dài đến cuối năm 2025.

Trước đó, vào tháng 7/2023, sân bay Vinh đã phải đóng cửa gần 16 tiếng do khoảng 40 m2 đường băng bị nứt lớp bê tông nhựa.

Xây nhà ga T2 sân bay Đồng Hới

Dự án nhà ga T2 tại Cảng Hàng không Đồng Hới dự kiến được khởi công vào dịp 30/4 tới, với tiêu chuẩn quốc tế, giúp nâng công suất của sân bay lên 3 triệu lượt hành khách mỗi năm. Cùng với đó, hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay sẽ bổ sung thêm 4 vị trí đỗ, nâng tổng số lên 8 vị trí và mở rộng diện tích thêm hơn 15 ha.

anh1.jpg
Dự án nâng cấp sân bay Đồng Hới sẽ mở ra cơ hội để Quảng Bình bứt phá mạnh mẽ, đón đầu làn sóng đầu tư, phát triển bền vững. Ảnh: Vietjet Air.

Hai dự án này có tổng mức đầu tư gần 1.844 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư. Đơn vị này đã triển khai dự án mở rộng sân đỗ máy bay từ tháng 8/2024.

Hiện tại, sân bay Đồng Hới chỉ có một nhà ga hành khách với công suất thiết kế 500.000 lượt khách mỗi năm. Trong những năm gần đây, sân bay đã liên tục khai thác vượt công suất, đòi hỏi việc mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Xây mới đường băng sân bay Cà Mau

Năm nay, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ được nâng cấp và mở rộng với nhiều hạng mục, bao gồm việc xây dựng nhà ga hành khách 2 tầng với diện tích 2.660 m2, có khả năng đón 500.000 lượt khách/năm và có thể mở rộng lên 1 triệu lượt khách khi cần thiết. Các hạng mục phụ trợ cũng được đầu tư xây mới, bao gồm đường nối sân đỗ máy bay về nhà ga, trạm cứu hỏa, hàng rào an ninh và đường vành đai.

Đường băng sẽ được xây dựng mới với chiều dài 2.400 m, rộng 45 m, cùng với việc nâng cấp đường lăn và sân đỗ máy bay với tổng vốn đầu tư lên đến 2.400 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, sân bay Cà Mau sẽ có khả năng khai thác các loại máy bay lớn như A320, A321 và tương đương.

Dự án mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn chủ sở hữu của ACV. Ảnh: Báo Cà Mau.
Dự án mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn chủ sở hữu của ACV. Ảnh: Báo Cà Mau.

Sân bay Cà Mau được xây dựng từ thời Pháp, hiện có quy mô cấp 3C với đường cất hạ cánh dài 1.500 m, rộng 30 m, chỉ đáp ứng được các loại máy bay thương mại cỡ nhỏ như ATR72 và Embraer E190. Nhà ga hiện tại có công suất phục vụ 200.000 lượt khách mỗi năm.

Dự án nâng cấp và mở rộng sân bay Cà Mau nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời nâng cao năng lực khai thác và chất lượng dịch vụ hàng không tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 382/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quyết định này được xem là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Năm 2025 Việt Nam phấn đấu đón từ 25-28 triệu lượt khách quốc tế; 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8-9%/năm.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không tại địa bàn trọng điểm và tiềm năng phát triển du lịch như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Vân Đồn... Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu của lượng lớn khách du lịch trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nâng cấp hạ tầng, 5 sân bay được mở rộng trong năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO