Cảng hàng không Cà Mau được mở rộng, nâng cấp tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định số 1188/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau.
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư dự án, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV.
Theo báo cáo, quy mô dự án là xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45 m, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Cùng với đó, cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 500.000 hành khách/năm (có thể mở rộng đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu).
Đồng thời, xây dựng đường lăn nối đường cất hạ cánh với sân đỗ máy bay kích thước 128 x 15 m, lề vật liệu mỗi bên 5 m và 5 đường lăn chờ, xây dựng sân đỗ máy bay ở khu vực phía nam kích thước 182 × 112,5 m, lề vật liệu rộng 5m, đáp ứng khai thác 3 vị trí đỗ A320, A321 và tương đương.
Diện tích xây dựng nhà ga hành khách khoảng 2.668 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.200 m2, 2 tầng, chiều cao công trình khoảng 9,5 m.
Ngoài ra xây dựng một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ.
Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Cà Mau thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để triển khai dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.
UBND tỉnh kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV theo tiến độ thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo ACV thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bảo đảm việc triển khai thực hiện dự án tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Bộ Giao thông Vận tải phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư dự án.
Cùng ngày, khi chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành liên quan, tỉnh Cà Mau phải nỗ lực hoàn thành dự án sân bay Cà Mau, máy bay cất hạ cánh được vào dịp 30/4/2025.
"Chúng ta không thể để chậm chỉ vì lý do thủ tục, trong khi nhân dân ngày đêm mong chờ, yêu cầu phát triển phải có sân bay", Thủ tướng chỉ đạo.
Cảng hàng không Cà Mau hiện có một đường cất hạ cánh, chỉ khai thác được các chặng bay ngắn bằng tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Nhà ga hành khách 2 tầng, công suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm, cao điểm phục vụ 150 hành khách/giờ. Mỗi tuần có 4 chuyến bay đến và đi TP.HCM.
Với quy hoạch được phê duyệt, cảng hàng không Cà Mau sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung mục đích dân dụng và quân sự.
Cụ thể, giao đoạn 2021-2030, sân bay Cà Mau đạt cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Mỗi năm đón khoảng một triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hoá, loại tàu bay khai thác là Code C như A320/A321 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II, nhưng công suất được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hoá/năm.