Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng để nhà thầu tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ dự án Cảng Hàng không Quảng Trị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trù cuộc họp với các sở, ban, ngành và nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Cảng Hàng không Quảng Trị hôm 27/3.
Báo cáo tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết đến nay huyện Gio Linh đã giải phóng mặt bằng 239,4 ha/265,3 ha và đang tích cực thực hiện giải phóng 25,9 ha mặt bằng còn lại.
UBND tỉnh đã cho nhà đầu tư thuê đất đợt 1 với diện tích 140,56 ha, hiện chủ đầu tư đang thi công hạng mục sân đỗ. Đến nay, nhà đầu tư cũng đã nộp hồ sơ đề nghị giao đất đợt 2 với diện tích 98,9 ha.
Trong khi đó, công tác di dời đường dây tải điện 110kV và 2 trạm thu phát sóng để đảm bảo an toàn hoạt động bay, Ban Quản lý dự án đã đề xuất với UBND tỉnh 2 phương án.
Cụ thể, trường hợp nhà đầu tư tổ chức thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đề nghị nhà đầu tư làm việc, ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với huyện Gio Linh để triển khai các thủ tục di dời.
Trường hợp nhà đầu tư kiến nghị giao cho cơ quan nhà nước tổ chức di dời sẽ thành một dự án mới và giao cho một cơ quan làm chủ đầu tư để có cơ sở triển khai thực hiện.
Hạng mục đấu nối cấp nước ngoài phạm vi dự án, Ban Quản lý dự án phối hợp với Công ty cổ phần nước sạch Quảng Trị và nhà đầu tư khảo sát hiện trường và thống nhất vị trí đấu nối cấp nước tại Khu công nghiệp Quán Ngang.
Về hạng mục đấu nối cấp điện, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tổ chức khảo sát hiện trường và thống nhất vị trí đấu nối cấp điện tại biên bản khảo sát cấp điện ngày 19/3 với nguồn chính đấu nối tại ngăn lộ 22kV TBA 110kV Quán Ngang. Tuy nhiên, do chưa xác định được chủ đầu tư các hạng mục đấu nối nên chưa có cơ sở bố trí kinh phí thuê đơn vị tư vấn lập phương án đấu nối.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến nhấn mạnh cần phải đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, có giải pháp cụ thể để tháo gỡ vướng mắc trong việc xây dựng các hạng mục dự án.
Ông Tiến đề nghị huyện Gio Linh làm việc, vận động các hộ dân đồng ý với phương án tạm cư để giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư tổ chức thi công đảm bảo tiến độ. Nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện hoàn thành hồ sơ phương án sử dụng tầng đất mặt trong thời gian sớm nhất để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đồng thời triển khai phương án tổ chức di dời đường dây tải điện 110kV và 2 trạm thu phát sóng theo đúng quy định, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh lập chủ trương đầu tư thực hiện các hạng mục đấu nối cấp điện, cấp nước ngoài phạm vi dự án và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Trước đó, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng ký quyết định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án Tuyến đường kết nối Cảng Hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 (giai đoạn 1).
Theo đó, chuyển mục đích sử dụng hơn 9,2 ha rừng. Trong đó, rừng trồng quy hoạch rừng phòng hộ hơn 0,63 ha; rừng trồng quy hoạch rừng sản xuất hơn 8,65 ha. Diện tích rừng này thuộc tiểu khu 609A, xã Gio Mai và tiểu khu 610, xã Gio Quang, huyện Gio Linh.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đúng phạm vi, ranh giới diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng. Đồng thời, triển khai thực hiện việc trồng rừng thay thế và cập nhật diễn biến rừng đối với diện tích chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án.
Lãnh đạo tỉnh giao UBND huyện Gio Linh chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định.
Dự án tuyến đường kết nối Cảng Hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương và tỉnh; thời gian thực hiện từ năm 2022-2025. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 dự án có chiều dài tuyến gần 2,9 km, điểm đầu giao với đường tránh phía Đông TP. Đông Hà đoạn km 10+971, điểm cuối kết nối đường vào Cảng Hàng không Quảng Trị.
Dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh; kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực và các khu du lịch phía Đông tại huyện Gio Linh. Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ hoàn thiện một phần tuyến đường kết nối sân bay từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được phê duyệt, góp phần quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự án gồm dự án thành phần 1 - giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan Nhà nước tại cảng hàng không thực hiện theo hình thức đầu tư công và dự án thành phần 2 - xây dựng cảng hàng không thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Dự án giải phóng mặt bằng Cảng Hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1) đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 12/2023. Theo đó, tổng diện tích thực hiện dự án tại các xã Gio Quang, Gio Mai và Gio Hải thuộc huyện Gio Linh hơn 265,3 ha, trong đó đất dùng chung hơn 177,6 ha, đất cảng hàng không dân dụng hơn 87,7 ha (chưa thực hiện khu đất quân sự 51,2 ha). Tổng mức đầu tư hơn 233,1 tỷ đồng, do UBND huyện Gio Linh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án 2023-2025.
Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị, tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng, đã được liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công vào tháng 7/2024.
Cảng Hàng không Quảng Trị sẽ là cảng hàng không thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo phương thức PPP, sau Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).
Thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng. Dự kiến đến tháng 7/2026, sân bay Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.