Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) được điều chỉnh tăng công suất lên 15 triệu hành khách mỗi năm, trong khi đó công suất sân bay Nội Bài giảm theo quy hoạch còn 85 triệu hành khách/năm.
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, quy hoạch đã bổ sung Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với quy mô, cấp sân bay 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO). Công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 15 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Như vậy, lần điều chỉnh thứ hai này tăng lần lượt 4 triệu khách/năm thời kỳ 2021-2023 và 12 triệu khách/năm tầm nhìn đến năm 2050 so với lần đầu tiên tại quyết định số 142/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
Diện tích đất sân bay Gia Bình dự kiến khoảng 408,5 ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 25.614 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Song song với kế hoạch trên, Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Theo đó, giai đoạn từ nay đến 2030, sân bay này giảm từ 60 triệu hành khách mỗi năm xuống 55 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn 2050, sân bay Nội Bài giảm công suất từ 100 triệu hành khách mỗi năm xuống 85 triệu hành khách/năm.
Bằng quy hoạch trên, giai đoạn từ nay đến 2030, sân bay Nội Bài cần đầu tư khoảng 93.551 tỷ đồng, tầm nhìn 2050 khoảng 197.856 tỷ đồng.
Quyết định của Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài công suất thiết kế dự kiến khoảng 55 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 85 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 93.551 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 197.856 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Việc điều chỉnh quy hoạch sân bay của Bộ Xây dựng khiến nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 tăng từ 420.000 tỷ đồng lên khoảng 443.000 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác. Diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.240 ha.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 68/TB-VPCP ngày 27/2 kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực của cảng.
Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương việc nghiên cứu mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E. Đồng thời, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics nhằm giảm tải cho Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.