Du lịch

Hạ Long chìm 20 tàu du lịch, Sa Pa ngừng đón khách vì bão Yagi

Thu Trang 09/09/2024 10:29

Chủ tàu ở bến cảng Tuần Châu thiệt hại hàng tỷ đồng. Sa Pa tạm dừng đón khách du lịch do ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo đại diện cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, hơn 20 tàu du lịch bị bão Yagi đánh chìm, theo thống kê sáng 8/9. Hiện tại, công tác thống kê, xác minh chủ phương tiện vẫn chưa hoàn tất do sóng viễn thông kém, mất điện, nhiều phương tiện đi tránh trú chưa liên lạc được.

z5811591705417_ad566f765556d80a3273b4eca737364f(1).jpg
Nhiều tàu bị đánh chìm, va đập hư hỏng tại Tuần Châu. Ảnh: Hà Phạm.

CEO Phạm Hà của Lux Group, đơn vị kinh doanh du thuyền trên vịnh Lan Hạ, cho biết hai xuồng chở khách từ cảng ra tàu lớn bị chìm, cần trục vớt để sửa chữa. Tàu du lịch chở khách ngủ đêm của đơn vị cũng bị gió bão đánh va đập, nhưng vẫn hoạt động được.

"Cột sóng viễn thông bị đổ nên nhiều chủ tàu mất liên lạc với thuyền viên, khiến công tác thống kê thiệt hại còn khó khăn", ông Hà chia sẻ.

Cảng Tuần Châu là một trong ba bến cảng được phép đón trả khách du lịch tham quan trên vịnh Hạ Long, diện tích hơn 172 ha và sức chứa trên 2.000 tàu. Đây cũng là nơi đặt nhà chờ của nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du thuyền ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ. Chi phí đóng tàu du lịch chở khách tham quan vịnh trong ngày thường khoảng 2 tỷ đồng, tàu ngủ đêm, vỏ thép khoảng 35 tỷ đồng.

z5811591644430_1ab52c259dc2edb5177c9daca14ca851.jpg
Du thuyền bị gió bão va đập, vỡ cửa kính. Ảnh: Hà Phạm.

Các khu vực khác cũng chịu thiệt hại khi bão Yagi đổ bộ vào khu vực Hạ Long như Quan Lạn (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng). Hàng loạt công trình bị tàn phá, trong đó có hai công trình được đầu tư lớn là cung cá heo và bảo tàng Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề. Nhiều khách sạn ở các khu vực này bị vỡ cửa kính, nước tràn ngập vào khu vực lưu trú khiến ảnh hưởng cơ sở vật chất.

Tại Sa Pa, chính quyền địa phương cũng ban hành văn bản ngừng đón khách từ 8/9 đến khi có thông báo mới, để đảm bảo an toàn.

Do tình trạng mưa lớn kéo dài từ ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều tuyến đường và các đập tràn trên địa bàn thị xã Sa Pa đã bị hư hỏng hoặc không đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông.

Tại huyện Tam Đảo, từ ngày 7/9, Ban chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tam Đảo đã bố trí rào chắn barie 2 chiều đường lên và xuống núi Tam Đảo để cấm đường, không cho người và phương tiện lên/xuống núi trong điều kiện thời tiết xấu.

Với những khách đã đặt phòng và ở lại trước cơn bão số 3 được chính quyền địa phương khuyến cáo không xuống núi, không tham gia các hoạt động du lịch ngoài trời, tuân thủ các quy định phòng, chống bão.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, ước tính sơ bộ có 145 chuyến bay bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng) phải ngừng khai thác máy bay từ 4h đến 20h ngày 7/9. Tại hai sân bay này, không có thiệt hại về người, nhưng bão số 3 gây thiệt hại về tài sản, trang thiết bị. Sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngừng khai thác đến 24h ngày 7/9.

Các sân bay không có thiệt hại về người, nhưng bão số 3 gây thiệt hại về tài sản, trang thiết bị.

Tại sân bay Vân Đồn, hàng rào an ninh ngăn cách khu vực hạn chế, hàng rào ranh giới cảng hàng không bị đổ; một số tấm kính lớp trang trí bên ngoài nhà ga hành khách bị rơi vỡ; mái kính bên ngoài nhà ga phía cầu cạn bị rơi vỡ; khu vực nhà ga quốc tế của bị tràn nước xuống các phòng thiết bị.

Tại sân bay Cát Bi, nhiều cây xanh khu vực nhà ga cũ bị đổ; một số tấm trần của nhà ga hàng hoá nhà ga cũ và nhà ga quốc tế bị bung ở phía trong; cửa kính của sảnh đến quốc tế bị vỡ, mạng viễn thông bị gián đoạn liên tục.

Tại sân bay Nội Bài, một số hàng rào thi công khu vực sân đỗ ôtô, tấm trần kỹ thuật cổng an ninh, hàng rào bên trong khu bay bị đổ, sập. Cảng đã triển khai công tác kiểm tra, rà soát và khắc phục hậu quả ngay sau khi bão tan để bảo đảm an toàn khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hạ Long chìm 20 tàu du lịch, Sa Pa ngừng đón khách vì bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO