Vietnam Airlines Group, Vietjet Air, Bamboo Airways quyên góp tiền, miễn phí vận chuyển hàng hóa nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ đồng bào miền Bắc, trong bối cảnh mưa lũ sau bão số 3 - Yagi.
Chiều 10/9, lãnh đạo hãng hàng không Vietjet đã kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên của hãng quyên góp ủng hộ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão lũ tại các tỉnh phía Bắc. Vietjet cũng sẽ trích 5.000 đồng từ mỗi vé máy bay bán được trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/9 để hỗ trợ người dân khôi phục cuộc sống sau bão lũ.
Ngoài số tiền quyên góp được từ cán bộ, nhân viên, ước tính tổng số tiền Vietjet trích từ bán vé máy bay sẽ là khoảng 5 tỷ đồng. Trước mắt, ngay trong ngày 10/9, Vietjet đã trích 2 tỷ đồng để mua lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc men và các nhu yếu phẩm kịp thời cung cấp giúp người dân sớm vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại.
Ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet, chia sẻ mỗi cán bộ, nhân viên của hãng bay đều mong muốn góp phần nhỏ bé của mình giúp đỡ những gia đình mất nhà, mất người thân; thể hiện sâu sắc tinh thần tương thân tương ái - truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc.
Bamboo Airways nhận hỗ trợ từ ngày 11/9 đến 26/9, với các chuyến bay của hãng khởi hành từ TP.HCM/Đà Nẵng/Cam Ranh/Quy Nhơn/Đà Lạt đến Hà Nội. Mỗi kiện không quá 40 kg và mỗi chuyến bay sẽ chuyên chở tối đa 500 kg hàng hóa viện trợ.
Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam cho biết toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên Bamboo Airways đang nỗ lực tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa cứu trợ trên các chuyến bay.
"Chúng tôi rất mong được chung tay cùng nhân dân cả nước, hỗ trợ nhanh nhất và kịp thời nhất đến bà con đồng bào miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ lịch sử", ông Nam chia sẻ.
Trong khi đó các chuyến bay do Vietnam Airlines Group khai thác (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) sẽ miễn phí cước vận chuyển, phụ thu nhiên liệu và các phí liên quan từ ngày 10/9. Hàng hoá hỗ trợ được giữ tải trên chuyến bay của các hãng từ các sân bay trên cả nước đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vân Đồn (Quảng Ninh), Điện Biên.
Để công tác vận chuyển được nhanh chóng và thuận lợi, hàng hóa cần được đóng gói theo kiện, có bao bì chắc chắn. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị có nhu cầu gửi hàng cần có công văn chính thức và danh sách mặt hàng cứu trợ chi tiết. Hãng không nhận chuyên chở hàng hóa là thiết bị, vật dụng chứa pin bên trong, hoặc các hàng hóa vật phẩm có chứa hàng hóa nguy hiểm để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.
Chương trình được áp dụng đối với:
Bên cạnh đó, ngày 10/9, tại "Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra", Vietnam Airlines Group cũng đã quyên góp 300 triệu đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại.
Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cho biết đến 18h hôm nay, các địa phương ghi nhận 127 người chết, 54 người mất tích (chưa tính số người mất tích ở huyện Bảo Yên, Lào Cai - nơi vừa xảy ra trận lũ quét lớn sáng 10/9). Trong đó, tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại nặng nhất với 38 người chết, 13 người mất tích.
Hàng chục nghìn ngôi nhà ở Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Giang bị ngập sâu 0,5-1,5 m. Hơn 48.000 ngôi nhà hư hỏng. Về nông nghiệp, gần 150.000 ha lúa chủ yếu ở Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng bị ngập. 27.000 ha hoa màu, 11.000 ha cây ăn quả hư hại. Gần 1.600 lồng bè thủy sản bị cuốn trôi, chủ yếu ở Quảng Ninh.
Ngày 9/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư đến đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của bão Yagi: "Tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đồng bào ta ở trong và ngoài nước trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và khả năng, điều kiện tiếp tục phát huy mạnh mẽ tình dân tộc, nghĩa đồng bào, hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất, đến tận tay các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra".