Tin tức

160 tấn hàng hỗ trợ người dân vùng bão lũ từ quốc tế

Nguyệt Quỳnh 16/09/2024 10:56

Các quốc gia, tổ chức quốc tế đã liên tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai sau khi bão số 3 - bão Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

1-1726412206780.jpg
Hàng hóa cứu trợ của Trung tâm AHA đến sân bay Nội Bài. Ảnh: AHA.

Yagi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào miền Bắc trong hơn ba thập kỷ. Lượng mưa lớn liên tục ở các khu vực miền núi gây ra lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng, dẫn đến sự tàn phá và mất mát trên diện rộng. Hưởng ứng lời kêu gọi từ phía Việt Nam, Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế đã nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ cho các vùng bị thiên tai sau bão Yagi.

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão Yagi gây ra, cộng đồng quốc tế đã tích cực hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, Hàn Quốc cam kết viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu USD (gần 50 tỷ đồng), Australia sẽ viện trợ 3 triệu AUD (khoảng 49 tỷ đồng), Anh thông báo viện trợ nhân đạo 1 triệu bảng (khoảng 32 tỷ đồng), Thụy Sĩ sẽ hỗ trợ Việt Nam 1 triệu CHF (gần 29 tỷ đồng), Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam 1 triệu USD (hơn 24 tỷ đồng)...

Những hỗ trợ kịp thời từ quốc tế

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 15/9, Bộ đã huy động và nhận được sự quan tâm từ 10 sứ quán cùng 16 tổ chức quốc tế với cam kết hỗ trợ 160 tấn hàng qua đường hàng không.

Mới nhất, lô hàng cứu trợ khẩn cấp trị giá 1 triệu USD từ Ấn Độ đã tới Việt Nam bằng chuyên cơ riêng vào đêm 15/9. Lô hàng nặng 35 tấn có giá trị 1 triệu USD, gồm các mặt hàng thiết yếu như máy lọc nước, chăn, màn chống muỗi, bộ đồ dùng nhà bếp, bể chứa nước, xô chứa nước có vòi và đèn năng lượng mặt trời.

01-8696.jpg
Chính phủ Ấn Độ dùng chuyên cơ gửi 35 tấn hàng vật dụng thiết yếu để kịp thời hỗ trợ người dân Việt Nam khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 đêm ngày 15/9 tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ.

Cùng ngày, tại sân bay quốc tế Nội Bài Bộ NN&PTNT đã tiếp nhận hàng viện trợ từ ông Ito Naoki - Đại sứ quán Nhật Bản cùng cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Số hàng viện trợ bao gồm 40 máy lọc nước, 200 tấm bạt nhựa đa năng với tổng giá trị 124.096 USD (tương đương hơn 3,05 tỷ đồng) được chuyển đến tỉnh Yên Bái trong ngày để kịp thời cấp phát đến cho người dân chịu ảnh hưởng do mưa lũ.

Ông Ito Naoki khẳng định: "Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam hướng tới khôi phục và tái thiết sớm các khu vực bị thiên tai, cũng như đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của Việt Nam trong tương lai".

hang-vien-tro-nb.jpg
Ngày 15/9, lô hàng viện trợ của Nhật Bản đến sân bay Nội Bài sớm hơn 1 ngày so với dự kiến và lập tức được chuyển tới Yên Bái khắc phục hậu quả bão Yagi. Ảnh: JICA.

Từ ngày 11/9 đến 14/9, Bộ NN&PTNT đã tiếp nhận 3 chuyến hàng của Trung tâm điều phối khu vực về Hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai ASEAN (Trung tâm AHA). Lô hàng cứu trợ bao gồm 2.000 bộ dụng cụ gia đình, 1.000 bộ dụng cụ sửa chữa nơi sơ tán, 1.000 bộ đồ dùng bếp và 3.000 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân, với tổng trị giá khoảng 250.000 USD.

Trước đó, ngày 11/9, Việt Nam nhận được chuyến hàng viện trợ đầu tiên của Chính phủ Australia gồm 264 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân, 120 bộ dụng cụ bếp, 600 chăn, 264 bộ dụng cụ sửa chữa nhà cửa, 600 thảm ngủ, 522 tấm bạt che và 360 màn chống muỗi.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã trao cho Bộ NN&PTNT 700 bộ đồ dùng gia đình có tính đến nhu cầu của phụ nữ và người khuyết tật để hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi ở tỉnh Yên Bái. UNDP cũng cử 2 trong 3 nhóm đánh giá chung đến Quảng Ninh, Hải Phòng, Yên Bái và Lào Cai cũng như thực hiện các hoạt động ứng phó khẩn cấp nhanh chóng.

img_4451.jpg
Chuyến hàng hỗ trợ được chiếc C17 vận chuyển tới Nội Bài chiều 11/9. Ảnh: Đại sứ quán Australia.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã khẩn cấp vận chuyển 80.000 viên lọc nước tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên và 4.000 lít nước tới Bệnh viện tỉnh Lào Cai để đảm bảo cung cấp nước uống cho 800 người. UNICEF sẽ cung cấp viên lọc nước, bồn chứa nước, bộ lọc gốm, dung dịch rửa tay khô và xà phòng cho chính quyền địa phương để phân phát đến các hộ gia đình, trường học và cơ sở y tế tại các tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Dự kiến ngày 16/9, chuyến viện trợ của Thụy Sĩ gồm 25 tấn hàng đến Việt Nam. Trước đó, 8 chuyên gia của Thụy Sĩ đã đến Việt Nam để khảo sát, nghiên cứu về nhu cầu của tỉnh Yên Bái, từ đó đưa ra các phương án tái thiết phù hợp sau bão Yagi.

330 người thiệt mạng và mất tích

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến 17h30 ngày 15/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 330 người chết, mất tích (292 người chết, 38 người mất tích).

Theo ước tính sơ bộ của Bộ Kế hoạch & Đầu tư tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 15/9, bão Yagi gây ra thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại. Có khoảng 262.000 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi, gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và 310.000 cây xanh đô thị gãy đổ.

ttxvn-cao-bang-thoi-tiet-gay-kho-khan-cho-cong-tac-kim-kiem-nguoi-mat-tich-11-6227.jpg-2.jpeg
Tính đến 17h30 ngày 15/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 330 người chết, mất tích. Ảnh: TTXVN.

Thiệt hại do bão Yagi gây ra có thể nặng nề hơn, bởi một số địa phương vẫn còn ngập lụt và có nguy cơ sạt lở cao. Chỉ riêng tại tỉnh Quảng Ninh, bão Yagi đã làm địa phương này thiệt hại hơn 23.700 tỷ đồng, Hải Phòng thiệt hại khoảng 11.000 tỷ đồng... Tính chung cả năm, GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản ước tính tăng trưởng có thể đạt 6,8-7% khi không có bão Yagi.

Trước những thiệt hại do bão Yagi gây ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn. Thứ nhất là nhóm 6 nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục hậu quả bão. Thứ hai là nhóm 8 giải pháp ổn định tình hình cho nhân dân. Thứ ba, nhóm các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh. Thứ tư, nhóm các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát. Thứ năm là giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Thứ sáu là đẩy mạnh hợp tác quốc tế đồng thời phát huy tinh thần tự lực, tự cường.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết tính đến 17h ngày 15/9, các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương với tổng số tiền là 1.094 tỷ đồng. Các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong cả nước không ngừng chuyển tiền về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào bị bão lũ.

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã chi hỗ trợ đợt 1 cho các tỉnh bị bão lũ 385 tỷ đồng, số kinh phí còn lại, Ban Vận động cứu trợ Trung ương tiếp tục rà soát để thực hiện phân bổ đến với các địa phương vào ngày 16/9.

Ngày 15/9, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương tiếp tục cập nhật và công khai danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ, đồng thời công khai việc phân bổ nguồn lực đợt 1 hỗ trợ đến các địa phương chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3.

MTTQ cho rằng, đây là một việc công khai để người dân cả nước biết số tiền mà Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhận được qua từng ngày, từng giờ, từ đó lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng, sự chia sẻ của nhân dân cả nước cùng hướng về đồng bào bị bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
160 tấn hàng hỗ trợ người dân vùng bão lũ từ quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO