Giám đốc điều hành các hãng bay châu Âu cảnh báo rằng mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU) về việc sử dụng 6% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào năm 2030 là không thể đạt được do chi phí cao và nguồn cung khan hiếm.
Trong nhiều năm qua, các hãng bay lớn tại châu Âu luôn ủng hộ quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, hiện đang có nhiều hãng bay lên tiếng phản đối các quy định của EU về SAF, cho rằng các yêu cầu SAF đang gây thêm gánh nặng tài chính và có thể khiến ngành hàng không châu Âu thua kém các đối thủ quốc tế.
Reuters ngày 27/3 đưa tin, giám đốc điều hành các hãng hàng không lớn, bao gồm Ryanair, IAG (công ty mẹ của British Airways), Lufthansa và Air France-KLM cho rằng cần có một chiến lược rõ ràng để EU đạt được các mục tiêu về SAF lâu dài với chi phí phải chăng. Chính vì thế giải pháp duy nhất hiện nay là lùi thời hạn áp dụng 6% SAF vào năm 2030.
Đây được coi là phản ứng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với chính sách bền vững của EU, khiến giới chức và các nhóm vận động cho nhiên liệu xanh của ngành hàng không cảm thấy bất ngờ.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) ông Willie Walsh đã ủng hộ quan điểm này. "Chúng ta không thể cứ mãi nói rằng các mục tiêu này có ý nghĩa và có thể đạt được. Rõ ràng là ngay từ đầu, mục tiêu này vốn đã không khả thi" ông Willie Walsh chia sẻ với Reuters.
Hiện SAF có giá cao gấp 3 đến 5 lần so với nhiên liệu hàng không truyền thống, nhưng chỉ chiếm 0,3% nguồn cung nhiên liệu toàn cầu. Trong năm nay, các hãng hàng không châu Âu dự kiến sẽ sử dụng 2% SAF, nhưng con số này phải tăng lên 6% vào năm 2030 theo quy định của EU.
Một báo cáo từ Boston Consulting Group công bố ngày 27/3 cho thấy các hãng bay và sân bay chỉ đầu tư từ 1% đến 3% doanh thu hoặc ngân sách cho SAF. Các hãng bay cho biết họ sẽ tiếp tục thúc ép Ủy ban châu Âu hỗ trợ tài chính để xây dựng các nhà máy sản xuất SAF, đồng thời cảnh báo rằng nếu không có nguồn cung mới, các mục tiêu cần được lùi lại.
Các hãng bay cũng chỉ trích rằng chi phí để tuân thủ quy định của EU đã tăng gấp 3 lần từ năm 2014 đến 2024. Giám đốc điều hành hãng bay Ryanair của Ireland, ông Michael O’Leary cảnh báo rằng các tập đoàn dầu khí, những nhà sản xuất SAF, đang cắt giảm chương trình SAF của họ.
Các hãng bay cho rằng quy định của EU đang tạo ra sự bất công về chi phí, khiến châu Âu mất lợi thế trước các đối thủ quốc tế không bị ràng buộc bởi các quy định về SAF.
"Thị phần của chúng tôi đang giảm, không chỉ do các hãng bay nhà nước ở các khu vực không áp dụng SAF mà còn bởi các đối thủ tư nhân và một số đối tác ở Mỹ. Hàng không châu Âu đang tụt hậu" Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr cảnh báo.
Một số hãng bay cho rằng EU nên điều chỉnh các quy định để tránh làm suy yếu khả năng cạnh tranh của ngành hàng không, cần làm tương tự như ngành công nghiệp ô tô được nới lỏng các quy định về nguyên liệu bền vững.
Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu hiện vẫn giữ vững lập trường rằng các mục tiêu SAF hiện tại là thực tế và khả thi.