Tin tức

Australia viện trợ 3 triệu AUD cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Nguyệt Quỳnh 11/09/2024 20:34

Chiều 11/9, chiếc C17 của Không quân Hoàng gia Australia mang chuyến hàng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi) đến cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Yagi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào miền Bắc trong hơn ba thập kỷ. Lượng mưa lớn liên tục ở các khu vực miền núi gây ra lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng, dẫn đến sự tàn phá và mất mát trên diện rộng.

Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski, cho biết "Chúng tôi biết còn một chặng đường dài phía trước và chúng tôi sát cánh cùng Việt Nam trong thời điểm khó khăn này".

Khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD, bao gồm nỗ lực hỗ trợ nhân đạo, vật tư cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ thiết yếu khác nhằm ứng phó với thiệt hại do bão Yagi gây ra. Hỗ trợ của Australia bao gồm các dịch vụ được cung cấp thông qua Đối tác Nhân đạo Australia, phối hợp với các tổ chức địa phương hướng tới các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất và những nhóm dễ bị tổn thương nhất.

img_4451.jpg
Chuyến hàng hỗ trợ được chiếc C17 vận chuyển tới Nội Bài chiều 11/9. Ảnh: Đại sứ quán Australia.

Đại diện tỉnh Yên Bái nhận số hàng từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (Australian Aid) là bà Vũ Thị Hiền Hạnh (Phó chủ tịch UBND tỉnh). Cùng có mặt tại sân bay Nội Bài để chứng kiến lễ bàn giao là Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski.

Chuyến hàng gồm 264 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân, 120 bộ dụng cụ bếp, 600 chăn, 264 bộ dụng cụ sửa chữa nhà cửa, 600 thảm ngủ, 522 tấm bạt che và 360 màn chống muỗi.

“Chúng tôi rất xúc động vì đây là những vật dụng rất cần thiết với người dân Yên Bái vào thời điểm hiện nay, khi vừa trải qua thời gian ngập lụt kéo dài”, bà Vũ Thị Hiền Hạnh nói với Đại sứ Andrew Goledzinowski.

“Việt Nam có nhiều người bạn và Australia là một người bạn của Việt Nam”, Đại sứ Andrew Goledzinowski nhấn mạnh. Theo ông, những hiện vật hỗ trợ ngày hôm nay là mong muốn của Chính phủ và nhân dân Australia để hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai.

Nhận hàng cứu trợ của Australia
Bà Vũ Thị Hiền Hạnh (áo đen) và Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski (áo cam) tại lễ bàn giao chuyến hàng hỗ trợ. Ảnh: Đại sứ quán Australia.

Ngay sau khi tiếp nhận, bà Vũ Thị Hiền Hạnh giao Tỉnh đoàn Yên Bái làm nhiệm vụ tiếp nhận và vận chuyển về địa phương. Sáng 12/9, cơ quan chức năng sẽ bố trí phân phối đến cơ sở theo nhu cầu từng nơi.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện Bộ đã liên hệ và nhận được cam kết hỗ trợ từ nhiều tổ chức quốc tế cứu trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ngoài số hàng nói trên của Australian Aid, Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (AHA Centre) gửi 2.002 bộ dụng cụ gia đình bao gồm xô nhựa, túi đựng nước, khăn tắm, áo phông, màn chống muỗi, nến, đài FM.

Trung tâm cũng gửi kèm 1.008 bộ dụng cụ sửa chữa nhà cửa gồm dây thừng, cưa gỗ cầm tay, đinh đóng kim loại, xẻng, cuốc, kéo, đinh đóng góc, dây buộc, búa; 1.015 bộ dụng cụ bếp gồm nồi, bát, đĩa, dao, thìa, nĩa, cốc, muôi gỗ...

Ngoài ra, tổ chức này còn tặng 3.031 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân gồm bột giặt, băng vệ sinh, khăn tay, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, xà phòng vệ sinh, dầu gội... Dự kiến, hàng viện trợ của AHA Centre được chuyển đến sân bay quốc tế Nội Bài trong khoảng ngày 13-14/9.

Về phía Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ 40 máy lọc nước cầm tay gồm lọc bơm, lõi lọc bằng gốm có tốc độ lọc 4 l/phút, công suất lọc tối đa 100.000 lít. Cùng với đó là 200 tấm bạt nhựa đa năng chất liệu nhựa HDPE. Dự kiến hàng viện trợ của JICA được chuyển đến sân bay quốc tế Nội Bài trong khoảng ngày 16-17/9.

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) sẽ tiếp nhận hàng hóa viện trợ của các tổ chức quốc tế tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và điều phối vận chuyển, bàn giao cho các địa phương phân phát cho người dân bị thiệt hại.

Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), tính đến 17h30 ngày 11/9, đã có 324 người chết, mất tích (179 người chết, 145 người mất tích), tăng 28 người (Lào Cai: 28, Yên Bái: 4) so với báo cáo lúc 13h30 cùng ngày.

Bão số 3 và hoàn lưu bão cũng gây ngập 54.051 nhà tại nhiều địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Australia viện trợ 3 triệu AUD cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO