Quân sự

Ukraine muốn thuê phi công NATO về hưu lái F-16

Thắng Nguyễn 15/08/2024 05:37

Ukraine đang gặp khó trong việc vận hành phi đội F-16 do thiếu phi công và đội ngũ kỹ sư bảo dưỡng.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham được cho đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến đi tới Kyiv mới đây. Ông cho biết phi công đã nghỉ hưu từ các quốc gia thành viên liên minh quân sự NATO (bao gồm cả Mỹ) có thể được Ukraine thuê để lái máy bay.

66bb8d27955b01c3294e209e.jpg
Các chiến đấu cơ F-16 gắn cờ Ukraine đã bay trên bầu trời nhưng chưa thực sự tham chiến. Ảnh: Business Insider.

"Các phi công F-16 đã nghỉ hưu muốn chiến đấu vì tự do có thể được Ukraine thuê", phát ngôn của thượng nghị sĩ Graham được các phương tiện truyền thông, bao gồm các tờ báo Nga IzvestiaVedomosti, đưa tin.

Theo cách này, Kyiv sẽ có thể sử dụng lô máy bay F-16 được chuyển giao từ các đồng minh trong khi chờ phi công của họ đang được đào tạo. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được nghe đề xuất này.

Vào ngày 12/8, ông Graham thông báo rằng Tổng thống Zelensky sẽ tìm cách bổ sung nhân sự cho Không quân Ukraine bằng việc tuyển dụng các phi công chiến đấu F-16 đã về hưu của NATO.

Tổng thống Ukraine từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho quân đội của mình các máy bay chiến đấu tiên tiến để lấy lại ưu thế trên không trong cuộc xung đột với Nga.

Vào tháng 7, các quốc gia trong NATO đã bắt đầu chuyển giao máy bay F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine.

Theo Pavlo Filipchuk, một quan chức của Điện Kremlin (Nga), đầu tháng 8, máy bay chiến đấu F-16 được phát hiện bay trên tiền tuyến ở khu vực Kherson, phía nam Ukraine.

Ông Zelensky cũng xác nhận máy bay F-16 đã đến Ukraine và đang được không quân Kyiv sử dụng. Phát biểu trong một video, Tổng thống Ukraine cho biết F-16 đã có mặt trên bầu trời Ukraine và sẽ còn hiện diện nhiều hơn nữa.

Các quốc gia NATO cam kết gửi 80 chiếc F-16 đến Ukraine nhưng hiện tại nước này mới chỉ nhận được 6 chiếc.

Vào tháng 7, tờ Al-Jazeera đưa tin Hy Lạp đã chuẩn bị cho ngừng hoạt động 32 máy bay chiến đấu F-16 Block-30 để bán cho Mỹ, nơi chúng có thể được nâng cấp và chuyển giao cho Ukraine.

Theo Newsweek
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ukraine muốn thuê phi công NATO về hưu lái F-16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO