Quân sự

Ukraine xác nhận F-16 xuất hiện trên chiến trường

Thắng Nguyễn 03/08/2024 11:45

Hình ảnh những chiếc máy bay chiến đấu F-16 bay trên bầu trời Ukraine xuất hiện trên mạng xã hội những ngày gần đây.

Quan chức Washington D.C. và Kyiv mới đây đã xác nhận trên truyền thông phương Tây rằng những máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon đầu tiên đã đến Ukraine.

Các nhà phân tích quân sự trên mạng xã hội X lần đầu tiên chia sẻ hình ảnh về máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư trên bầu trời Lviv ở Tây Ukraine. Trong đó, một bài đăng từ tài khoản OSINTtechnical đã được xem hơn một triệu lần tính đến chiều 1/8.

Sự xuất hiện của F-16 diễn ra gần một năm sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chấp thuận chuyển giao máy bay chiến đấu đã qua sử dụng cho Kyiv.

-1x-1 (4)
Những chiếc F-16 có thể đã thực hiện những nhiệm vụ đầu tiên. Ảnh: Getty Images.

Mặc dù Washington chưa cam kết cung cấp bất kỳ máy bay nào, các đồng minh NATO là Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đã hứa cung cấp khoảng 80 chiếc F-16 cho Ukraine trong những tháng tới.

Các phi công Ukraine đã được đào tạo trên các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất kể từ cuối năm ngoái, trong khi các phi công phương Tây thường mất 3 năm hoặc hơn để học lái các máy bay chiến đấu tiên tiến.

F-16 Fighting Falcon đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ hơn 50 năm trước. Hiện tại, Không quân Mỹ đã ngừng mua máy bay này nhưng mẫu nâng cấp mới nhất vẫn đang được Lockheed Martin sản xuất để bán ra nước ngoài. Cho đến nay, hơn 20 quốc gia đang vận hành máy bay chiến đấu này.

Ukraine hy vọng F-16, được trang bị hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ và một loạt vũ khí khác, có thể được sử dụng phối hợp với các vũ khí phương Tây khác như hệ thống phòng không Patriot.

Nước này cũng hy vọng máy bay phản lực mới sẽ tăng thêm một lớp bảo vệ cho các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái từ Nga.

Nhưng các chuyên gia cho biết tình trạng thiếu hụt phi công được đào tạo và số lượng máy bay phản lực hạn chế sẽ hạn chế tác động tức thời, The New York Times phân tích.

Hunter Stoll, nhà phân tích quốc phòng tại RAND (một tổ chức nghiên cứu cho quân đội Mỹ) cho biết Nga đã có quá nhiều thời gian để củng cố hệ thống phòng thủ của mình, đặc biệt là dọc theo các khu vực tiền tuyến.

Quân đội Ukraine cho biết họ đang trong quá trình tiếp nhận những chiếc F-16 đầu tiên vào nước này. "Đây là bước ngoặt đối với quốc gia chúng tôi ", Yuri Ihnat, đại diện của Không quân Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

00ukraine-airwars-02-hbpt-jumbo.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine, thứ hai từ trái sang, cùng các phi công F-16, huấn luyện viên và đội bảo trì tại Brussels (Bỉ) vào tháng 5. Ảnh: Shutterstock.

Việc chuyển giao máy bay F-16 diễn ra vào thời điểm cuộc xung đột vô cùng bất ổn. Các lực lượng Nga đang tham gia vào những cuộc tấn công dữ dội trên khắp mặt trận dài gần 1.000 km. Mạng lưới năng lượng của Ukraine bị tê liệt sau nhiều năm bị ném bom liên tục và cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ có thể định hình lại viện trợ quân sự trong tương lai.

Sức mạnh không quân của Ukraine cũng đang bị hạn chế bởi số lượng phi công được đào tạo ít ỏi. Theo các quan chức Washington D.C. và Kyiv, khoảng 20 phi công trong các hệ thống đào tạo khác nhau của Mỹ, Hà Lan và Đan Mạch dự kiến ​​sẵn sàng trong năm nay.

Các chỉ huy không quân cho biết họ thường phân bổ ít nhất 2 phi công cho mỗi máy bay. Vì vậy, đến cuối năm nay Ukraine chỉ bay khoảng 10 chiếc F-16, trong khi hiện tại chỉ bay được 3 chiếc.

Một yếu tố hạn chế lớn khác, các quan chức này cho biết, là số lượng nhân viên bảo dưỡng và hỗ trợ được đào tạo trên mặt đất để duy trì hoạt động của F-16.

Tướng Charles Q. Brown Jr., chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và là một phi công F-16 lâu năm, cho biết bảo dưỡng cũng là một phần quan trọng của đội bay. Việc đào tạo những thợ sửa chữa cũng quan trọng như đào tạo phi công.

Tướng Serhii Holubtsov, Giám đốc hàng không của Không quân Ukraine, cho biết người Ukraine "không nhìn qua lăng kính hồng" và hiểu rằng F-16 "không phải là thuốc chữa bách bệnh".

Ông nói với Donbas Realiy rằng chiến lược này có thể được chia thành ba giai đoạn "bò, đi bộ, chạy" và sẽ mất thời gian. “Chúng tôi vẫn chưa học cách bò”, Tướng Holubtsov nói.

Tướng Holubtsov dự đoán ​​các cuộc tấn công vào các sân bay sẽ gia tăng. Do đó Ukraine sẽ không giữ lại tất cả các máy bay F-16 ở trong nước. Một số chiếc sẽ được gửi ở ngoài Ukraine, trở thành nguồn thay thế bổ sung khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ukraine xác nhận F-16 xuất hiện trên chiến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO