Quân sự

Tổng thống Zelenskyy xuất hiện cùng chiến đấu cơ F-16

Thắng Nguyễn 05/08/2024 10:37

Tổng thống Ukraine cho biết những chiếc F-16 mới nhận sẽ nâng cao năng lực quân sự.

Các máy bay chiến đấu F-16 mới đến của Ukraine đã được Tổng thống Volodymyr Zelenskyy giới thiệu ngày 4/8, hãng thông tấn AP đưa tin.

"Những chiếc máy bay phản lực đang ở trên bầu trời của chúng ta và hôm nay bạn nhìn thấy chúng", ông Zelenskyy nói trong một video khi đứng trước hai chiếc F-16 và hai chiếc khác bay trên đầu.

Theo ông Zelenskyy, cung cấp F-16 cho Ukraine là quyết định khó khăn đối với các quốc gia NATO. Những đồng minh của Ukraine không muốn leo thang quân sự không cần thiết.

Tổng thống Ukraine cũng đề xuất thành lập hội đồng NATO - Ukraine nhằm bàn bạc về khả năng thành lập một liên minh nhỏ gồm các nước láng giềng Đông Âu có thể bắn hạ tên lửa của Nga.

download (19)
Ảnh: AP.
download (18)
download (17)
download (12)
download (13)
download (14)
download (15)
download (17)
1920x1080-1.png

Hai máy bay phản lực F-16, mang biểu tượng cây đinh ba của Ukraine trên đuôi và được phủ lưới ngụy trang, là phông nền cho bài phát biểu của Zelenskyy tại Ngày Không quân, một sự kiện được tổ chức với an ninh chặt chẽ tại một địa điểm không được tiết lộ.

Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine yêu cầu các nước phương Tây trợ giúp nâng cấp lực lượng không quân nhằm chống lại tên lửa và máy bay Nga.

Tuy mới chỉ nhận 6 trên tổng số 80 chiếc F-16 được cam kết, Tổng thống Ukraine vẫn tỏ ra rất lạc quan về sức mạnh của chiến đấu cơ này. “Không quân chiến đấu của chúng tôi sẽ đưa đất nước đến gần hơn với chiến thắng”, ông Zelenskyy khẳng định.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine, nước này có thể giữ một số máy bay chiến đấu F-16 tại các căn cứ nước ngoài để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Ukraine giới thiệu về F-16. Video: AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng Moscow có thể cân nhắc tấn công cơ sở ở các nước NATO nếu họ tiếp nhận máy bay chiến đấu được sử dụng tại Ukraine.

Máy bay F-16 do Mỹ sản xuất được liên minh NATO và nhiều lực lượng không quân trên khắp thế giới lựa chọn trong 50 năm qua.

Mặc dù mới có mặt tại Ukraine, F-16 thực chất là những chiếc máy bay phản lực cũ hơn được các đồng minh phương Tây của Ukraine tặng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bật đèn xanh cho việc triển khai máy bay F-16 đã qua sử dụng đến Ukraine vào tháng 8/2023, dù nước này không cung cấp bất kỳ máy bay nào của riêng mình.

Chiến đấu cơ F-16 sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của Ukraine, đặc biệt bằng cách nâng cấp hệ thống phòng không của nước này. Các nhà phân tích thì nghi ngờ việc xoay chuyển tình thế của cuộc chiến nhờ những chiếc phi cơ này.

Nga đang đạt được những bước tiến nhỏ nhưng ổn định trên chiến trường ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine trong khi quân đội Kyiv dần mất đi thế trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tổng thống Zelenskyy xuất hiện cùng chiến đấu cơ F-16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO