Quân sự

Nga nâng cấp Su-57 để triển khai tại Ukraine?

Thắng Nguyễn 30/07/2024 14:39

Tập đoàn hàng không của Nga, United Aircraft Corporation (UAC), xác nhận Su-57 Felon đã sẵn sàng cho chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong một tuyên bố gửi đến hãng thông tấn TASS, UAC cho biết chức năng của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 đang được mở rộng và cải tiến để phục vụ các nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Sức mạnh mới của Su-57

UAC nhấn mạnh rằng máy bay chiến đấu Su-57 có khả năng xử lý nhiệm vụ ngay cả trong điều kiện phòng không dày đặc của đối phương nhờ các tính năng tàng hình và khả năng sống sót vượt trội. Cục Thiết kế Sukhoi tiếp tục nỗ lực nâng cao và mở rộng khả năng thực hiện nhiệm vụ của máy bay này.

Theo UAC, Su-57 là một thành phần tác chiến trung tâm trong những chiến dịch đặc biệt cùng với Su-34 và Su-35. Việc sử dụng chung ba loại máy bay này giúp Nga có thể ứng phó toàn diện trước các mối đe dọa mới.

sukhoi-aircraft-1080x720px (1)
Nhà sản xuất đã thực hiện nhiều nâng cấp quan trọng cho Su-57. Ảnh: RUSI.

Mặc dù thông tin chi tiết về những cải tiến của máy bay chiến đấu Su-57 không được tiết lộ, các tuyên bố của nhà sản xuất Nga cho thấy năm nay máy bay này được nâng cấp đáng kể.

Từ năm nay, Su-57 được được trang bị động cơ Izdeliye 30. Bản nâng cấp này hứa hẹn lực đẩy tốt hơn và hiệu suất nhiên liệu được cải thiện so với động cơ AL-41F1 thế hệ cũ.

Những tiến bộ trong hệ thống điện tử hàng không của Nga cũng mới được áp dụng cho Su-57. Ngoài hệ thống radar tiên tiến với phạm vi phát hiện mở rộng và khả năng theo dõi mục tiêu vượt trội, Felon cũng được nâng cấp công nghệ tàng hình trong năm nay.

Việc nâng cấp vũ khí cũng là trọng tâm của Su-57. Bulgarian Military dẫn các nguồn tin của Nga cho biết máy bay chiến đấu hiện mang theo nhiều loại tên lửa không đối không và không đối đất hiện đại hơn, bao gồm các phiên bản mới nhất của tên lửa R-77 và R-37M. Buồng lái Su-57 cũng được cải tiến để nâng cao nhận thức tình huống và giảm khối lượng công việc của phi công.

Su-57 (tên mã Falon theo NATO) là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm của Nga. Máy bay được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, mặt đất và cả mặt nước.

Máy bay có tốc độ bay hành trình siêu thanh, vũ khí giấu trong thân máy bay, lớp phủ hấp thụ sóng radar cũng như hệ thống điện tử mới nhất.

Nhà sản xuất cũng đã đưa trí tuệ nhân tạo AI vào Su-57 để đảm nhận một số chức năng của phi công, bao gồm điều khiển và chuẩn bị sử dụng vũ khí.

Ukraine chỉ vận hành được 3 chiếc F-16

Thông tin bản nâng cấp mới cho Su-57 được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang tăng cường đội bay F-16 Falcon cho Ukraine. Các quốc gia NATO đã cam kết cung cấp khoảng 80 chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 của Mỹ cho Kyiv.

Những chiếc F-16 đầu tiên đã bay trên bầu trời Ukraine, tuy nhiên các theo đánh giá của Bulgarian Military, nước này chỉ có thể vận hành 3 máy bay ở thời điểm hiện tại.

Mới chỉ có 6 phi công Ukraine được đào tạo sử dụng F-16. Hầu hết đội bay của Ukraine kế thừa từ thời Liên Xô như Su-25, MiG-29, Su-27… Việc chuyển sang một hệ thống vận hành hoàn toàn khác biệt là thách thức không nhỏ đối với Không quân Ukraine.

f-16-jet.jpg
Phi đội F-16 do phương Tây cung cấp cho Ukraine trở thành mối đe dọa mới đối với Nga. Ảnh: Newsweek.

Theo The New York Times, cả các quan chức quân đội Ukraine và Mỹ đều xác định số lượng hạn chế các phi công có khả năng lái F-16 là một trở ngại lớn. Ngoài ra, cần phải có một số lượng lớn nhân viên hỗ trợ được đào tạo.

Tuy vậy những quan chức này vẫn khẳng định đến cuối năm, Ukraine sẽ có một phi đội F-16 đầy đủ (20 chiếc).

Thời điểm hiện tại, Kyiv chỉ có thể sử dụng F-16 để phòng thủ. Trong khi Nga đang duy trì ưu thế trên không và thiết lập các hệ thống phòng không mạnh mẽ dọc theo tiền tuyến, việc triển khai các máy bay phản lực vượt quá không phận Ukraine là điều nguy hiểm.

“Chúng tôi sẽ không sử dụng nó (F-16) ở quá gần người Nga”, một quan chức Ukraine giải thích với The Washington Post, nhấn mạnh mối đe dọa phòng không đang hiện hữu.

Theo TASS
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nga nâng cấp Su-57 để triển khai tại Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO