Quân sự

“Chim ăn thịt” F-22 đang đến Trung Đông

Thắng Nguyễn 07/08/2024 06:38

Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại Trung Đông bằng cách triển khai F-22 Raptors, cùng với các phi đội chiến đấu cơ khác.

Lầu Năm Góc mới đây thông báo đang gửi một phi đội Lockheed Martin F-22 Raptors đến Vùng Vịnh cùng với các tàu tuần dương và tàu khu trục tên lửa dẫn đường, theo National Interest.

Việc tăng cường lực lượng của Mỹ tại khu vực này diễn ra khi Iran tuyên bố trả thù cho cái chết của nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran, cũng như cuộc tấn công bằng tên lửa ở Lebanon khiến một quan chức cấp cao của Hezbollah thiệt mạng.

Một cuộc họp có sự tham gia của các quan chức từ Hamas, Hezbollah, Jihad Hồi giáo và các chiến binh Houthi có trụ sở tại Yemen đã diễn ra tại thủ đô Iran để bàn về các biện pháp đáp trả Israel.

Tehran ủng hộ tất cả các nhóm này trong khi Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự của mình để ngăn chặn chiến sự leo thang trong khu vực.

F-22 Raptor (23)
F-22 Raptor đang là máy bay chiếm ưu thế trên không chủ lực của Mỹ. Ảnh: National Interest.

Mỹ sẽ bảo vệ nhân sự và lợi ích của nước này tại Trung Đông, bao gồm Israel, Lầu Năm Góc tuyên bố.

Phi đội F-22 Raptors sẽ tham gia cùng ba phi đội máy bay chiến đấu đã được triển khai đến Trung Đông gồm F-15E Strike Eagle, F-16 Fighting Falcon và máy bay hỗ trợ không chiến tầm gần (CAS) A-10 Thunderbolt.

Theo báo cáo từ tạp chí Air & Space Forces, các máy bay tiếp nhiên liệu trên không cũng đang được triển khai để hỗ trợ số lượng máy bay chiến đấu tăng lên trong khu vực.

Mỹ vẫn chưa công bố thời điểm máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ năm sẽ đến Trung Đông hoặc chúng sẽ cất cánh từ đâu. Đã hơn một năm kể từ lần gần nhất Raptor được gửi đến Trung Đông khi căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga liên quan đến chiến sự tại Syria.

Ước tính chỉ 100 trong số 183 máy bay F-22 đang sẵn sàng chiến đấu. Lầu Năm Góc ban đầu dự định mua 750 máy bay nhưng những hạn chế về ngân sách dẫn đến sự cắt giảm đáng kể số lượng F-22 cho không quân nước này.

Mặc dù tính năng F-22 Raptor được ca ngợi nhiều, nó chưa bao giờ được chứng minh trong chiến đấu. Lần đầu tiên F-22 thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường là ném bom các mục tiêu ở Syria vào tháng 9/2014 trong chiến dịch Inherent Resolve.

Chỉ đến tháng 2/2023, F-22 mới ghi được một chiến công không chiến khi bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina (Mỹ).

Sự hiện diện của F-22 trở lại Trung Đông mang tính ngăn chặn Iran và nhiều nhóm phiến quân mà nước này hỗ trợ. Máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu thế giới sẽ không có nhiều đất diễn khi phải đối đầu với các phiến quân có lối đánh du kích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Chim ăn thịt” F-22 đang đến Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO