Quân sự

4 máy bay ném bom chiến lược đang được phát triển

Thắng Nguyễn 05/08/2024 06:41

Tuy số lượng hạn chế, máy bay ném bom chiến lược vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì vị thế của các cường quốc.

Chỉ có ba quốc gia duy trì phi đội máy bay ném bom chiến lược là Mỹ, Trung Quốc và Nga. Từ khi Avro Vulcan ngừng hoạt động, Vương quốc Anh không còn máy bay ném bom chiến lược thay thế.

Ngày nay, có ít nhất 4 máy bay ném bom chiến lược đang được sản xuất hoặc phát triển.

1. Tây An H-20, Trung Quốc

860x394.jpg
Ảnh: Weibo.

Tây An H-20 là máy bay ném bom tàng hình cận âm do Trung Quốc thiết kế. Có rất ít thông tin về dự án này dù Trung Quốc cho biết nó sẽ sớm được tiết lộ.

Cường quốc ở Đông Á tuyên bố H-20 sẽ là đối trọng với máy bay ném bom B-21 Raider mới của Mỹ, nhưng một số nhà bình luận cho rằng nó giống với máy bay ném bom B-2 Spirit hơn.

Nếu Tây An H-20 được ra đời, nó có khả năng trở thành máy bay ném bom tàng hình đầu tiên không phải do Mỹ chế tạo.

Trung Quốc đang tập trung nguồn lực cho việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Hiện nước này có J-20 "Mighty Dragon" đang hoạt động và dự kiến ​​đưa một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác là Shenyang FC-31 vào biên chế trong những năm tới.

2. Tupolev Tu-160M, Nga

47735436652_3637d41d8e_h.jpg
Ảnh: Simple Flying.

Tupolev Tu-160 (tên gọi theo NATO: Blackjack) là một trong những máy bay ném bom chiến lược của Không quân Nga. Đây là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh hạng nặng, bay lần đầu tiên vào năm 1981.

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã ngừng sản xuất các máy bay lớn như máy bay ném bom và máy bay vận tải. Tuy nhiên, có vẻ như nước này đã khởi động lại việc sản xuất Tu-160M ​​với nhiều cải tiến.

Tu-160M được cho ​​có tỷ lệ sản xuất thấp, khoảng 2 chiếc mỗi năm. Đây ​​là máy bay chiến đấu lớn nhất và nặng nhất đang được sử dụng và là máy bay ném bom nhanh nhất.

Với B-21 Raider, Không quân Mỹ không còn tập trung vào tốc độ mà coi trọng khả năng tàng hình. Raider chậm hơn nhưng tàng hình tốt hơn sẽ thay thế những chiếc B-1 Lancers - đối thủ của Tu-160M.

3. Tupolev PAK DA, Nga

PAK DA Russian Bomber
Ảnh: National Interest.

Nga phát triển dự án Tupolev PAK DA để không bị bỏ lại bởi Mỹ và Trung Quốc trong việc phát triển máy bay ném bom tàng hình của riêng mình. Hiện có rất ít thông tin về dự án này.

Tupolev PAK DA có mục tiêu thay thế Tu-95 Bear đã cũ. Máy bay dự kiến ​​trình diễn vào năm 2023 nhưng đã bị đẩy lùi đến năm 2027.

Thời gian sẽ cho biết PAK DA có thành hình hay Nga sẽ tiếp tục quay lại với các hệ thống cũ đã được cải tiến như Tu-160M.

Các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga và và chi phí cho cuộc chiến hiện tại ở Ukraine chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển dự án dự án này.

4. B-21 Raider, Mỹ

shutterstock_2280791247.jpg
Ảnh: Air Force Technology.

Northrop Grumman tuyên bố máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider của họ là máy bay thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới.

B-21 Raider lần đầu tiên bay vào năm 2023 và đang được sản xuất với số lượng ít. Dù hình ảnh của Raider đã được công bố, nhiều thông tin về máy bay vẫn còn là bí mật.

Nó được phát triển để thay thế B-1 Lancer và B-2 Spirit. Tuy nhiên việc này dẫn đến khả năng những chiếc B-52 Stratrofortresses cũ kỹ sẽ hoạt động cùng với những chiếc B-21 Raider tàng hình tân tiến.

Không quân Mỹ dự kiến mua khoảng 100 chiếc B-21 Raider và chúng được lên kế hoạch đưa vào sử dụng vào cuối thập kỷ này.

Trong khi B-52 có thể mang tải trọng nặng và bắn tên lửa siêu thanh từ xa, B-21 sẽ có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ kiên cố để thực hiện các cuộc tấn công chính xác.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 máy bay ném bom chiến lược đang được phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO