Quá trình thử nghiệm bay chứng nhận là bước tiến tiếp theo trong quá trình đưa 777X ra mắt thị trường.
Boeing thông báo bắt đầu tiến hành bay thử nghiệm mẫu 777X vào ngày 13/7 để xin cấp chứng nhận. Quá trình thử nghiệm có sự giám sát của các cơ quan quản lý ở Mỹ.
Theo giới quan sát, hoạt động thử nghiệm bay chứng nhận củng cố thêm niềm tin 777X gia nhập thị trường vào năm 2025.
Mặc dù 777X đã chậm tiến độ 4 năm, việc cho phép những chiếc đầu tiên tham gia thị trường sẽ xoa dịu sự tức giận của khách hàng và giúp ngăn chặn tổn thất tài chính của Boeing.
Boeing ghi nhận khoảng 480 đơn đặt hàng cho 777-9. Họ đã lên kế hoạch sản xuất 2 mẫu khác: biến thể 777-8 nhỏ hơn và biến thể máy bay chở hàng.
Trong thông báo qua e-mail, Boeing cho biết cuộc thử nghiệm bay tiếp tục xác nhận tính an toàn, độ tin cậy và hiệu suất của mẫu máy bay. Hãng đánh giá cao sự giám sát chặt chẽ của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
FAA từ chối bình luận về quá trình cấp chứng nhận, nhưng lưu ý thêm quy trình kỹ lưỡng này có thể mất nhiều tháng.
777X là mẫu máy bay 2 động cơ lớn nhất từng được chế tạo. Nó có sải cánh dài nhất, lên tới 71,75 m. Đầu cánh buộc phải thiết kế gập lại để đáp ứng kích thước sân bay. Sau khi gập, sải cánh còn 64,85 m.
Từ khi 777X cất cánh lần đầu vào tháng 1/2020, các phi công Boeing đã tích lũy hơn 3.500 giờ bay trong 1.200 chuyến bay thử nghiệm.
Hãng dùng 4 tàu bay để thử nghiệm mọi khía cạnh về an toàn và hoạt động, từ độ ổn định, khả năng kiểm soát đến tiếng ồn trong cabin.
Được quảng cáo là sự thay thế hiệu quả cho 747 của Boeing và A380 của Airbus, 777X phát triển trong hơn một thập kỷ và ban đầu dự kiến ra mắt thị trường năm 2020.
Sự chậm trễ khiến các khách hàng như Emirates, Qatar Airways và Lufthansa thất vọng, buộc họ phải tân trang và tiếp tục khai thác máy bay cũ mà họ có ý định thay thế.
777X bị cuốn vào vòng giám sát của FAA sau hai vụ tai nạn chết người của mẫu 737 Max vào năm 2018 và 2019, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
FAA và các cơ quan quản lý châu Âu yêu cầu Boeing thử nghiệm và thiết kế lại toàn diện một số thành phần của 777X, bao gồm hệ thống điện tử hàng không và thiết bị điện tử điều khiển bộ truyền động.