Hãng hàng không quốc gia Lào, Lao Airlines, sắp đưa vào khai thác dòng máy bay phản lực C909 do Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc sản xuất (COMAC). Động thái này đưa Lào trở thành một trong những quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bổ sung máy bay thương mại do Trung Quốc chế tạo vào đội bay của mình.
Theo thông tin từ Reuters ngày 26/3, người phát ngôn hãng hàng không quốc gia Lào Lao Airlines cho chiết hãng này đang chuẩn bị bổ sung dòng máy bay phản lực C909 do Trung Quốc sản xuất vào đội bay của mình.
Một nhóm nhân viên của Lao Airlines đã có mặt tại trung tâm đào tạo của COMAC ở Thượng Hải vào tuần này để được đào tạo về máy bay C909. Dự kiến, Lao Airlines sẽ tiếp nhận một chiếc C909 vào cuối tháng 3 này.
Kể từ năm ngoái, COMAC, tập đoàn sản xuất máy bay thương mại thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, đã tích cực tiếp thị các dòng sản phẩm của mình tới các cơ quan quản lý và hãng hàng không quốc tế, nhằm cạnh tranh với các đối thủ lớn như Airbus, Boeing và Embraer. Hãng đang đẩy mạnh sản xuất dòng máy bay C909 và mẫu máy bay thân hẹp C919 có sức chứa lớn hơn.
C909 là mẫu máy bay phản lực khu vực có sức chứa tối đa 90 hành khách. Đây cũng là chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào sản xuất hàng loạt, chính thức đi vào khai thác từ năm 2016.
Mặc dù không nhận được nhiều sự chú ý như C919, mẫu máy bay tiên tiến hơn của COMAC, nhưng việc C909 được đưa vào khai thác tại Lào sẽ giúp nhà sản xuất Trung Quốc mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường quốc tế.
Bên cạnh Lào, Indonesia hiện là quốc gia duy nhất ngoài Trung Quốc đang khai thác dòng máy bay của COMAC với sự vận hành của hãng hàng không TransNusa.
GallopAir, một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Brunei cũng đã đặt hàng 15 chiếc C909 và 15 chiếc C919 vào năm 2023, trở thành đơn vị đầu tiên ngoài Trung Quốc đặt mua C919. Tuy nhiên, hãng này vẫn đang chờ cơ quan hàng không Brunei cấp phép cho C909.
Vào tháng 1 năm nay, GallopAir đã thuê một chiếc C909 của China Southern Airlines để thực hiện chuyến bay thử nghiệm đến Brunei nhằm đánh giá tính khả thi của loại máy bay này.
Việc Lao Airlines đưa C909 vào khai thác sẽ là một cột mốc quan trọng cho cả hãng hàng không Lào và COMAC, đồng thời phản ánh xu hướng gia tăng ảnh hưởng của các nhà sản xuất máy bay Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á.