Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) có kế hoạch sẽ tuyển dụng thêm 2.000 nhân viên kiểm soát không lưu trong năm nay và duy trì giám sát nghiêm ngặt đối với Boeing.
Reuters ngày 26/4 đưa tin, Quyền Giám đốc FAA Chris Rocheleau cho biết trong bản trình bày trước phiên điều trần tại Tiểu ban hàng không thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ trong ngày hôm nay 27/3, ông cụ thể hóa kế hoạch cần tuyển thêm 2.000 nhân viên kiểm soát không lưu trong năm 2025 này và duy trì sự giám sát nghiêm ngặt đối với Boeing.
Ngoài ra, ông Rocheleau thông tin FAA sẽ thành lập một hội đồng để xác định các khu vực rủi ro tiềm ẩn liên quan đến quá trình tương tác giữa máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định.
FAA hiện đang thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên không lưu so với mức mục tiêu đặt ra. Số lượng nhân sự hiện tại ít hơn khoảng 10% so với năm 2012.
Việc thành lập hội đồng quản lý rủi ro hàng không được đưa ra sau vụ tai nạn ngày 29/1, khi một trực thăng quân sự của lục quân Mỹ va chạm với một máy bay chở khách của American Airlines gần sân bay quốc gia Reagan Washington khiến 67 người thiệt mạng.
Kể từ đó, FAA đã áp đặt các hạn chế vĩnh viễn đối với máy bay chở khách khi có trực thăng di chuyển gần sân bay. Bên cạnh đó, FAA cũng xem xét lưu lượng không lưu tại các sân bay lớn khác sau khi Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) đưa ra các khuyến nghị khẩn cấp trong tháng này.
"Chúng tôi phải xác định được các xu hướng, sử dụng dữ liệu một cách thông minh hơn và phải thực hiện một cách triệt để", ông Rocheleau nhấn mạnh đồng thời khẳng định mục tiêu của ông là nâng cao an toàn hàng không Mỹ.
Tình trạng thiếu nhân lực kéo dài đã gây chậm trễ các chuyến bay, buộc nhiều kiểm soát viên phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc 6 ngày mỗi tuần.
Ông Rocheleau cũng cho biết FAA đang duy trì sự giám sát chặt chẽ đối với Boeing, trong đó có việc theo dõi liên tục các quy trình sản xuất, bảo trì và cập nhật phần mềm của hãng.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Sean Duffy cho biết Boeing đã đánh mất niềm tin của công chúng.
Hồi tháng 1/2024, cựu Giám đốc FAA Mike Whitaker, dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden, đã áp đặt giới hạn sản xuất 38 máy bay mỗi tháng đối với Boeing, sau sự cố khẩn cấp giữa không trung của một máy bay Alaska Airlines 737 MAX 9. Lệnh hạn chế này hiện vẫn đang còn hiệu lực.
Tuần tới, Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg sẽ ra điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ về các vấn đề liên quan.