Tin tức

COMAC tiết lộ C949, máy bay siêu thanh tốc độ gần 2.000 km/h

Thu Ngoan 31/03/2025 10:04

Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa tiết lộ những thông tin đầu tiên về dự án máy bay siêu thanh C949. Theo các chuyên gia, nếu thành công, C949 có thể đưa Trung Quốc lên vị trí dẫn đầu trong cuộc cách mạng hàng không siêu thanh thế kỷ 21.

South China Morning ngày 29/3 đưa tin, trong một bài báo khoa học công bố trên tạp chí Acta Aeronautica Sinica, các kỹ sư của COMAC đã tiết lộ bản thiết kế của máy bay vận tải siêu thanh Mach 1,6 (1.960 km/h), được thiết kế để bay xa hơn và yên tĩnh hơn nhiều so với máy bay Concorde đã ngừng hoạt động.

Ông Wu Dawei, chuyên gia khí động học, trưởng nhóm nghiên cứu dự án của COMAC khẳng định dự án này nhằm đạt được điều mà các kỹ sư đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ. Đó là tăng tầm bay lên 50% so với Concorde (11.000 km so với 7.200 km) trong khi giảm tiếng nổ siêu thanh xuống 83,9 PLdB (mức áp suất âm thanh cảm nhận được), tương đương với mức ồn của máy sấy tóc.

comac1.jpg
C949 được thiết kế để bay xa hơn và yên tĩnh hơn nhiều so với máy bay Concorde. Ảnh: South China Morning.

Theo các nhà nghiên cứu, C949 sẽ cạnh tranh với các dự án tương tự từ các quốc gia khác, như X-59 của NASA và Lockheed Martin, với bên thắng cuộc sẽ viết lại luật chơi của ngành hàng không toàn cầu.

Thiết kế của C949 với phần thân có khả năng thay đổi hình dạng, sở hữu cấu trúc "võng ngược" ở phần giữa giúp làm suy yếu sóng xung kích và trì hoãn sự chuyển hóa thành các tiếng nổ siêu thanh lớn. Mũi máy bay dài, nhọn giúp phân tách sóng xung kích thành 3 xung nhẹ hơn, trong khi các phần phình khí động gần động cơ có tác dụng giảm nhiễu loạn từ luồng khí thải.

C949 sẽ sử dụng động cơ phản lực tuabin thích ứng, có thể điều chỉnh tỷ số thoát lưu để tối ưu hóa giữa chế độ bay "giảm tiếng ồn" ở Mach 1,6 và chế độ "tiết kiệm" ở Mach 1,7, ở độ cao 16.000 m

COMAC khẳng định tiếng ồn khi cất cánh đáp ứng được các tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

"Số lượng hành khách tiềm năng của các chuyến bay vượt âm có thể đạt 45 triệu người, khoảng 1% tổng số hành khách hàng không toàn cầu mỗi năm”, ông Wu Dawei cho biết.

C949 được thiết kế với sức chứa từ 28 đến 48 ghế hạng thương gia, ít hơn so với 100 ghế của Concorde. Tuy nhiên, với phạm vi mở rộng, C949 có thể bay liên tục từ Thượng Hải đến Los Angeles chỉ trong vòng 5 giờ. COMAC hy vọng sẽ đưa máy bay C949 vào khai thác thương mại từ năm 2049. Ban đầu, C949 sẽ tập trung khai thác các tuyến đường xuyên Thái Bình Dương để hạn chế ảnh hưởng tiếng ồn.

Tuy nhiên, dù có nhiều cải tiến đột phá như vậy song C949 vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc giảm tiếng ồn siêu thanh mới chỉ là bước khởi đầu. Chi phí nhiên liệu vẫn là trở ngại lớn nếu động cơ không đạt hiệu suất vượt trội so với động cơ Olympus 593 của Concorde.

111.jpg
COMAC hy vọng sẽ đưa máy bay C949 vào khai thác thương mại từ năm 2049. Ảnh: South China Morning.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia hàng không, rào cản lớn nhất có thể là yếu tố tâm lý, khi vụ tai nạn Paris năm 2000 của Concorde khiến 113 người thiệt mạng vẫn còn ám ảnh ngành hàng không thế giới.

Để thành công, COMAC không chỉ phải chứng minh tính ưu việt về mặt kỹ thuật mà còn phải giành được niềm tin của các hãng hàng không và hành khách đối với một kỷ nguyên bay siêu thanh mới.

Kể từ năm ngoái, COMAC đã công bố một lộ trình đầy tham vọng với nhiều dự án hàng không. Hãng đặt mục tiêu ra mắt C929, đối thủ của Boeing 787, vào năm 2027, giới thiệu C939 với 400 chỗ ngồi để cạnh tranh với Boeing 777X vào năm 2039. Đến năm 2049, C949 dự kiến sẽ đi vào hoạt động, như một món quà kỷ niệm 100 năm thành lập đất nước. Ngoài ra, hãng cũng đang nghiên cứu một phương tiện lai giữa hàng không và vũ trụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
COMAC tiết lộ C949, máy bay siêu thanh tốc độ gần 2.000 km/h
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO