Trong nước

Đầu tư đồng bộ để Long Thành vươn mình cùng đất nước

Huy Việt (thực hiện) 29/01/2025 09:02

Vietnam Airlines đặt mục tiêu phát triển toàn diện tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với chiến lược đầu tư đồng bộ, từ mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế, nâng cấp đội bay hiện đại đến xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hoàn chỉnh, góp phần đưa Long Thành trở thành biểu tượng hàng không mới của Việt Nam.

_j0a0269.jpg

Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành được kỳ vọng là biểu tượng mới của hàng không Việt Nam. Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines - chia sẻ với Opensky chiến lược nâng cao vị thế sân bay này trên bản đồ khu vực.

Mở rộng mạng lưới đường bay, kết nối Long Thành với thế giới

Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành được xem là tương lai của ngành hàng không Việt Nam, hãng hàng không Quốc gia sẽ đóng góp, nâng cao vị thế của cảng hàng không quốc tế này như thế nào?

Như các bạn đã biết, dự án Cảng HKQT Long Thành được phê duyệt với mục tiêu là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực, quy mô giai đoạn 1 đạt 25 triệu hành khách/năm và sau khi hoàn chỉnh đạt tới 100 triệu hành khách/năm.

2c5a6310.jpg
Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.

Với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines rất tự hào góp phần nâng cao vị thế của ngành hàng không Việt Nam khi tham gia phát triển dự án Cảng HKQT Long Thành thông qua việc triển khai những hoạt động sau:

Thứ nhất, Vietnam Airlines sẽ tập trung vào việc mở rộng và phát triển mạng lưới đường bay quốc tế đi và đến Long Thành. Với ưu thế là hãng hàng không trong nước sở hữu đội máy bay thân rộng lớn nhất, chúng tôi đã lên kế hoạch mở nhiều đường bay mới kết nối khu vực TP.HCM, bao gồm cả Long Thành đến các địa điểm hấp dẫn trên thế giới như Bắc Kinh (Trung Quốc), Bali (Indonesia)... đồng thời tăng tần suất các đường bay quốc tế hiện đang khai thác ở đây. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối mà còn nâng cao vị thế của Long Thành như một cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng tại khu vực Đông Nam Á.

Thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào việc nâng cấp và hiện đại hóa đội bay theo định hướng sử dụng đội máy bay chở khách công nghệ mới, đơn giản về chủng loại. Giai đoạn tới, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu đầu tư tối thiểu khoảng 20 máy bay thân rộng và 50 máy bay thân hẹp. Đội máy bay mới sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm bay của hành khách khi đến và đi từ Long Thành.

Thứ ba, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc đầu tư các công trình hạ tầng cơ sở đồng bộ tại Cảng HKQT Long Thành như hangar sửa chữa máy bay, cung cấp suất ăn, dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, dịch vụ hàng hóa... để hình thành một hệ sinh thái dịch vụ hàng không hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, hãng sẽ đồng thời triển khai đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tương ứng, cũng như áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến vào quá trình phục vụ hành khách. Chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm bay an toàn, tiện nghi và đẳng cấp quốc tế tại Cảng HKQT Long Thành.

Cuối cùng, với tư cách là thành viên của liên minh hàng không SkyTeam, chúng tôi cam kết sẽ thúc đẩy việc hợp tác với các đối tác trong liên minh để mở rộng mạng đường bay, nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua các hoạt động hợp tác song phương, đa phương. Điều này sẽ giúp Long Thành trở thành trung tâm hàng không quốc tế quan trọng, thu hút thêm nhiều hãng hàng không và hành khách quốc tế.

Chúng tôi tin rằng, với sự đầu tư và cam kết mạnh mẽ từ phía Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, Cảng HKQT Long Thành sẽ có đủ sức cạnh tranh quốc tế và sự hấp dẫn để trở thành một trong những sân bay hàng đầu khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của Việt Nam.

Xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hàng không hiện đại tại Long Thành

Dịch vụ mặt đất và hangar mà Vietnam Airlines muốn cung cấp tại Cảng HKQT này có gì đáng chú ý, thưa ông?

Các doanh nghiệp thành viên của Vietnam Airlines là Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) đã tham gia đấu thầu và trúng thầu nhà đầu tư các dự án phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất và bảo trì máy bay tại Cảng HKQT Long Thành. Đặc điểm chung, đây đều là các doanh nghiệp có năng lực kinh nghiệm hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực hoạt động, đã đầu tư cơ sở hạ tầng đầy đủ, cung cấp dịch vụ chất lượng ở Tân Sơn Nhất, sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào và trang thiết bị phục vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Ảnh_ Khánh Huyền
Các doanh nghiệp thành viên của Vietnam Airlines là Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) đã tham gia đấu thầu và trúng thầu nhà đầu tư các dự án phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất và bảo trì máy bay tại Cảng HKQT Long Thành. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Đối với dịch vụ mặt đất, hiện tại VIAGS đang có hợp đồng phục vụ dài hạn với hầu hết các hãng hàng không tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao đang khai thác tại Việt Nam. Đối với công tác bảo trì máy bay, VAECO có đủ năng lực cung cấp dịch vụ cho hầu hết các loại máy bay phổ biến khai thác đi và đến Việt Nam như các dòng máy bay Boeing 787, 777 hay Airbus A350, A330, A321, A320.

Định hướng Vietnam Airlines sẽ cung cấp dịch vụ ở mức tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng tại Cảng HKQT Long Thành, ngoài ra còn sẵn sàng đảm bảo phục vụ các chuyến bay đặc biệt theo yêu cầu của Đảng và Nhà nước. Cơ sở hạ tầng ở Tân Sơn Nhất đóng vai trò dự phòng, bổ sung nguồn lực cho Long Thành trong trường hợp cần thiết.

Từng có phương án sẽ chuyển 80% chuyến bay quốc tế của Tân Sơn Nhất về Long Thành? Điều đó ảnh hưởng đến Vietnam Airlines và khách của Vietnam Airlines như thế nào? Theo ông, nên cân đối chuyến bay giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành như thế nào cho hợp lý?

Việc khai thác hai cảng hàng không trong cùng thành phố là thách thức cho bất cứ hãng hàng không nào, đặc biệt đối với các hãng hàng không truyền thống, với mạng bay và lịch bay được thiết kế để tối ưu phục vụ khách nối chuyến như Vietnam Airlines.

Đối với hành khách, việc phải di chuyển đến Long Thành xa trung tâm thành phố cũng có nhiều bất tiện, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt đô thị kết nối giữa sân bay và trung tâm thành phố chưa hoàn thiện. Từ đó, trải nghiệm chuyến bay của hành khách bị ảnh hưởng, mất nhiều thời gian hơn. Chúng tôi kiến nghị các bộ ngành xem xét cải thiện, nâng cấp hạ tầng kết nối giữa cảng HKQT Long Thành với các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM và có kế hoạch chuyển các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành phù hợp, tránh tác động xấu đến hành khách, xã hội.

Liên danh Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) và Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) trúng thầu dự án dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trang thiết bị hàng không và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 thuộc thành phần 4 tại cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu phát triển toàn diện tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với chiến lược đầu tư đồng bộ, từ mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế, nâng cấp đội bay hiện đại đến xây dựng hệ sinh thái dịch vụ hoàn chỉnh, góp phần đưa Long Thành trở thành biểu tượng hàng không mới của Việt Nam. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Trên cơ sở tham khảo, học tập kinh nghiệm tại một số thành phố có nhiều hơn một sân bay tại Trung Quốc như Bắc Kinh (có sân bay Thủ đô Bắc Kinh và sân bay Đại Hưng), Thượng Hải (có sân bay Phố Đông và Hồng Kiều), Thành Đô (có sân bay Thiên Phủ và Song Lưu)... Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu và đề xuất các phương án chuyển khai thác giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành, đảm bảo lợi ích tổng thể hài hòa cho hành khách, các hãng hàng không, các sân bay và cả quốc gia.

Theo ông, cần có giải pháp gì để Long Thành cạnh tranh được với các cảng hàng không lớn trong khu vực?

Theo tôi, để Cảng HKQT Long Thành cạnh tranh được với các cảng hàng không lớn trong khu vực, cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại ngay từ ban đầu, đáp ứng yêu cầu của một cảng hàng không quan trọng của quốc gia và hướng tới là trung tâm trung chuyển hàng đầu khu vực. Các dịch vụ hàng không cung cấp đều phải tuân thủ theo các quy định, tiêu chuẩn quốc tế, do vậy, nên lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm để triển khai đồng bộ các hạng mục như sửa chữa, suất ăn, dịch vụ mặt đất. Những đơn vị như Vietnam Airlines và các doanh nghiệp thành viên của hãng có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ ngay từ giai đoạn đầu, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Cảng HKQT Long Thành khi đi vào khai thác. Hệ thống giao thông đường bộ kết nối cảng hàng không với các khu vực xung quanh cũng phải được đầu tư mới hoặc nâng cấp, đa dạng hóa loại hình vận chuyển (ôtô, tàu điện…) để đáp ứng sự phát triển và công suất phục vụ của cảng hàng không.

Ảnh_ Khánh Huyền
Với sự đầu tư và cam kết mạnh mẽ từ phía hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Cảng HKQT Long Thành sẽ có đủ sức cạnh tranh quốc tế và sự hấp dẫn để trở thành một trong những sân bay hàng đầu khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của Việt Nam. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Thứ hai, cần có các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, triển khai đồng bộ trong giai đoạn Cảng HKQT Long Thành mới đi vào hoạt động để khuyến khích, kêu gọi các hãng hàng không khai thác đến đây, bao gồm cơ chế, chính sách của nhà nước, của nhà khai thác cảng, của nhà cung cấp dịch vụ hàng không…

Thứ ba, triển khai các chiến dịch truyền thông, tiếp thị mạnh mẽ để giới thiệu một Cảng HKQT Long Thành hiện đại, thân thiện, dịch vụ chất lượng đến với hành khách trong và ngoài nước. Với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia và là thành viên trong liên minh SkyTeam với mạng bay quốc tế rộng khắp, Vietnam Airlines sẵn sàng tham gia các chiến dịch này để nâng cao hiệu quả, mang lại hiệu ứng truyền thông tốt nhất.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đầu tư đồng bộ để Long Thành vươn mình cùng đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO