Phương thức bay mới được xây dựng nhằm tối ưu hóa trong điều hành, khai thác bay, phân tách luồng tàu bay đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.
Từ 7h ngày 20/3, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức triển khai hệ thống phương thức bay mới tại khu vực Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Nội Bài. Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực nâng cao năng lực điều hành bay, đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác tại một trong những cảng hàng không trọng điểm quốc gia.
Theo đó, chuyến bay mang số hiệu VJC198 của hãng hàng không Vietjet Air khởi hành từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là chuyến bay đầu tiên được điều hành theo phương thức bay mới, hạ cánh an toàn tại Cảng HKQT Nội Bài lúc 7h17 ngày 20/3.
Giữ vai trò chiến lược quan trọng, sân bay Nội Bài luôn được VATM ưu tiên hàng đầu cho nghiên cứu, triển khai các phương thức bay ứng dụng công nghệ hiện đại. Cách đây 8 năm, Nội Bài là sân bay đầu tiên trong cả nước được nghiên cứu, thiết kế hệ thống phương thức bay PBN (Performance-Based Navigation) áp dụng kỹ thuật điểm hội tụ (Point Merge), góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong điều hành, khai thác bay và nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài.
Đại diện VATM thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của hoạt động bay dân dụng và quân sự tại khu vực Thủ đô, Tổng công ty chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc phối hợp cùng Trung tâm Thông báo tin tức hàng không nghiên cứu, thiết kế và cập nhật hệ thống phương thức bay. Những phương thức mới được xây dựng trên nền tảng công nghệ dẫn đường tiên tiến như RNP (Required Navigation Performance), kết hợp cùng phương thức tiếp cận chính xác hiện có (ILS), đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt và chính thức áp dụng từ ngày 20/3.
Trong đợt điều chỉnh phương thức bay mới lần này, một số phương thức bay PBN được thiết kế, điều chỉnh phù hợp khai thác, một số phương thức bay khởi hành và phương thức đến tiêu chuẩn được thiết kế bổ sung nhằm tối ưu hóa trong điều hành, khai thác bay, phân tách luồng tàu bay đi, đến sân bay Nội Bài.
Đặc biệt, thiết kế mới phương thức tiếp cận hụt của tàu bay nằm ngoài khu vực đỉnh sân bay, bảo đảm tàu bay bay lại không cắt qua quỹ đạo của tàu bay đang tiếp cận hoặc cất cánh, giúp hoạt động tại sân bay không bị gián đoạn, trong điều kiện mật độ hoạt động bay tại Nội Bài rất lớn.
Để bảo đảm triển khai phương thức bay mới an toàn, hiệu quả, đúng thời hạn công bố tin tức hàng không, VATM đã chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc triển khai chi tiết hóa kế hoạch thực hiện từng hạng mục công việc để bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, công tác huấn luyện phương thức bay lý thuyết và thực hành trên hệ thống SIM đã được Công ty Quản lý bay miền Bắc chú trọng triển khai ngay cho lực lượng Kiểm soát viên không lưu của Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Nội Bài và Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội với tổng số 173 KSVKL tham gia, huấn luyện, phổ biến cho 35 nhân viên xử lý dữ liệu bay thuộc 2 Trung tâm.
Ngoài ra, công tác phối hợp với lực lượng không quân cũng được chú trọng. Ngày 13/3, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã tổ chức hội nghị hiệp đồng với Trung đoàn Không quân 927 tại sở chỉ huy sân bay Kép. Hai bên đã thống nhất phương án phối hợp, phổ biến nội dung các phương thức bay mới và ký kết lại văn bản hiệp đồng đảm bảo an toàn bay, góp phần củng cố mối liên kết chặt chẽ giữa hàng không dân dụng và quân sự trong quản lý vùng trời.
"Việc triển khai phương thức bay mới tại Nội Bài là một trong nhiều hoạt động của VATM đang triển khai nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, bảo đảm an toàn, mang lại hiệu quả khai thác và góp phần phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam", đại diện VATM khẳng định.
Trong tương lai, hệ thống phương thức bay tại Nội Bài nói riêng và tại các khu vực sân bay khác trên cả nước nói chung sẽ được VATM tiếp tục nghiên cứu, thiết kế điều chỉnh và tăng cường áp dụng các công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động bay ngày càng tăng cao của hàng không dân dụng bảo đảm vững chắc an ninh - quốc phòng của Tổ quốc.