Tin tức

Mỹ chi hàng tỷ USD nâng cấp hệ thống kiểm soát không lưu

Thu Ngoan 12/03/2025 16:33

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy tuyên bố sẽ sớm đề nghị Quốc hội nước này phê duyệt khoản kinh phí lớn, trị giá lên đến hàng tỷ USD, để triển khai kế hoạch hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu (ATC).

Ngày 11/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ cho biết trong vài tuần tới, ông sẽ đề nghị Quốc hội thông qua một khoản kinh phí lớn để có thể đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu toàn diện nhằm nâng cao an toàn cho ngành hàng không. Theo ông Sean Duffy, kế hoạch sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền, có thể lên tới hàng tỷ USD nhưng là điều cần thiết và cấp bách hiện nay.

Ông Sean Duffy khẳng định sẽ trình bày kế hoạch này một cách chi tiết, thuyết phục và thực hiện nó một cách nhanh chóng. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ sẽ không “làm việc nửa vời” và chứng minh điều này bằng một hệ thống không lưu hoàn toàn hiện đại, an toàn.

“Đây là thời điểm thích hợp – khi 67 sinh mạng vừa bị cướp đi trong một vụ va chạm máy bay rất thương tâm. Tôi cho rằng chúng ta có thể tưởng nhớ họ bằng cách hành động vì tương lai”, ông Duffy nhấn mạnh.

Ông Sean Duffy đặt mục tiêu
Ông Sean Duffy đặt mục tiêu bảo đảm "hàng chục tỷ USD" từ Quốc hội để hiện đại hóa hoạt động kiểm soát không lưu của Mỹ. Ảnh: FlightGlobal.

Lý do khiến ông Sean Duffy quyết tâm thúc đẩy việc hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu vì trong thời gian gần đây, nước Mỹ đã chứng kiến nhiều vụ va chạm máy bay, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Mới nhất là vụ va chạm xảy ra hồi cuối tháng 2 giữa hai máy bay cỡ nhỏ tại sân bay khu vực Marana, bang Arizona, khiến 2 người thiệt mạng. Hai máy bay cỡ nhỏ va chạm khi một chiếc máy bay trong lúc hạ cánh đã bị va phần cánh quạt vào một máy bay khác. Cú va chạm khiến một trong hai máy bay lao xuống đất và bốc cháy.

Trước đó, hồi cuối tháng 1, một máy bay phản lực của PSA Airlines và một trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk của lục quân cũng xảy ra va chạm khiến toàn bộ 64 người trên máy bay phản lực và cả 3 người trên trực thăng thiệt mạng.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết trực thăng đã bay ở độ cao 300 feet (tương đương 91,44 m), vượt quá giới hạn 200 feet (tương đương 60,96 m) cho phép trong hành lang bay được phép hoạt động.

Theo số liệu mới nhất của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trong số khoảng 5.100 sân bay tại Mỹ, chỉ có khoảng 10% có tháp kiểm soát không lưu do nhân viên điều hành. Giới chuyên gia hàng không cho rằng sân bay thiếu tháp kiểm soát không lưu sẽ kém an toàn và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu xảy ra các vụ tai nạn trong thời gian qua.

Ngoài vấn đề không có tháp kiểm soát không lưu, còn nhiều vấn đề liên quan khác đang đặt ra vấn đề cấp bách cho nước Mỹ cần phải hiện đại hóa hệ thống không lưu đảm bảo an toàn trong ngành hàng không.

Trong nhiều năm qua, các hiệp hội ngành nghề và công đoàn cũng đã liên tục nhấn mạnh rằng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cần hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu đã cũ kỹ của mình. Thế nhưng tiến độ chậm chạp của FAA được cho là bắt nguồn từ việc cơ quan này phụ thuộc vào các đạo luật chi tiêu ngắn hạn do Quốc hội thông qua. Theo các nhà phân tích, các biện pháp ngắn hạn đó đã cản trở khả năng đầu tư dài hạn của FAA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ chi hàng tỷ USD nâng cấp hệ thống kiểm soát không lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO