Tin tức hàng không

Các hãng bay châu Âu đòi công bằng với Trung Quốc

Thắng Nguyễn 17/10/2024 15:32

Các hãng hàng không châu Âu không được phép bay qua Nga nhưng các hãng hàng không Trung Quốc thì được.

CEO của các hãng hàng không hàng đầu châu Âu đã họp bàn tại Brussels (Bỉ) tập trung vào việc cải thiện tính cạnh tranh của ngành vào ngày 16/10. Theo Reuters, các hãng hàng không ở "lục địa già" phàn nàn rằng đối thủ Trung Quốc được hưởng lợi thế lớn về chi phí vì có thể bay qua Nga và không phải trả các chi phí môi trường bổ sung.

Một số hãng hàng không, bao gồm British Airways và Lufthansa gần đây đã hủy các tuyến bay đến Bắc Kinh vì họ phải vật lộn với sự cạnh tranh từ các hãng hàng không Trung Quốc trên các tuyến bay Âu-Á.

Mặt khác, nhiều hãng hàng không cũng đang đối mặt với sự chậm trễ giao hàng của Airbus và Boeing.

b-7878-air-china-boeing-787-9-dreamliner_planespottersnet_730982_6d3e30a65d_o.jpg
Các hãng hàng không Trung Quốc đang được hưởng nhiều lợi thế khi khai thác các đường bay Âu - Á. Ảnh: Planespotter.

Hai hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới phải vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng. Đặc biệt, Boeing đang đối mặt với cuộc đình công của 33.000 công nhân mà chưa xác định thời điểm kết thúc.

Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr cho biết tất cả các chuyến bay đến châu Âu nên được yêu cầu tránh không phận Nga để đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Theo ông Carsten, các hãng hàng không châu Âu không được phép bay qua Nga nhưng các hãng hàng không Trung Quốc thì được. Để có một sân chơi bình đẳng, cần đảm bảo bất kỳ hãng hàng không nào hạ cánh ở châu Âu đều phải tránh không phận Nga.

“Cho đến khi điều đó xảy ra, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ có lợi thế rất lớn", ông nói.

Ông Carsten cũng cho biết các hãng hàng không Trung Quốc không phải chịu chi phí liên quan đến các quy định khí thải của châu Âu, đó là một "lợi thế tài chính" khác.

Giám đốc điều hành IAG (tập đoàn chủ quản của British Airways, Iberia Airlines, Vueling, Aer Lingus) Luis Gallego cũng chỉ ra những khó khăn trong việc xin phê duyệt các thương vụ sáp nhập các hãng hàng không.

IAG đã rút lại lời đề nghị mua lại hãng hàng không Tây Ban Nha Air Europa vào đầu năm nay sau các cuộc đàm phán kéo dài với Ủy ban châu Âu.

Các hãng hàng không cũng than thở về việc chậm trễ trong việc giao máy bay gây ảnh hưởng tới dự báo kinh doanh của họ.

Giám đốc điều hành của tập đoàn Ryanair, Michael O'Leary cho biết theo kế hoạch sẽ nhận được 30 tàu bay Boeing vào năm 2025 nhưng dự kiến sẽ chỉ nhận được khoảng 10 hoặc 15 tàu bay. Vì vậy Ryanair sẽ phải cắt giảm ước tính lưu lượng hành khách trong năm tới.

Theo Reuters, Air France-KLM bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về động cơ của Pratt & Whitney với các đơn đặt hàng Airbus A22, trong khi Lufthansa chưa bao giờ thấy sự chậm trễ như vậy khi nhắc tới dự án Boeing 777X.

Airbus cũng đã phải vật lộn với sự chậm trễ trong việc giao hàng, với các mục tiêu của hãng đang bị nghi ngờ trên toàn ngành.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các hãng bay châu Âu đòi công bằng với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO