Hãng khác

Airbus A380 đầu tiên trở lại bầu trời sau gần 3 năm ngừng hoạt động

Thu Ngoan 20/03/2025 06:35

Sự trở lại bầu trời của Airbus A380 không chỉ mang tính biểu tượng mà còn thu hút sự chú ý của cộng đồng hàng không toàn cầu về tiềm năng tái sử dụng dòng siêu máy bay từng bị cho là “quá lớn” này.

Được biết đến như chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới, Airbus A380 sở hữu thiết kế hai tầng, thân rộng, và nổi bật với không gian khoang hành khách rộng rãi. Thông thường, máy bay có thể chở khoảng 525 hành khách, nhưng trong cấu hình tối đa, số ghế có thể lên tới 853. Sự trở lại của chiếc Airbus A380 không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng mà còn cho thấy tiềm năng tái khai thác dòng máy bay từng bị đánh giá là “quá lớn” đối với thị trường hậu COVID-19.

Chiếc Airbus A380 đầu tiên trở lại bầu trời

Theo Aviationa2z, chiếc Airbus A380 nguyên mẫu đầu tiên, mang số hiệu F-WWOW, đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm kéo dài 3 giờ từ Toulouse, Pháp vào ngày 14/3 vừa qua. Đây là hoạt động bay đầu tiên của máy bay này kể từ tháng 5/2022, chấm dứt những tháng ngày nằm lưu kho tại cơ sở sản xuất của Airbus.

11.jpg
Chiếc Airbus A380 nguyên mẫu F-WWOW cất cánh từ Toulouse trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sau gần hai năm ngừng hoạt động. Ảnh: Clément Alloing.

“Sau nhiều tháng chuẩn bị, nâng cấp hệ thống và làm mới các thiết bị thử nghiệm, đội ngũ của chúng tôi đã khởi động chuỗi bay thử trong tuần này. Chuyến bay sẽ mở đầu cho loạt hoạt động thử nghiệm mới của dòng máy bay mang tính biểu tượng này” đại diện hãng Airbis chia sẻ.

Chương trình thử nghiệm được nối lại nhằm phục vụ việc chứng nhận cho các cải tiến kỹ thuật mới nhất của dòng A380, đảm bảo đội bay toàn cầu luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn và độ tin cậy cao nhất.

Dù một số hãng đã cho “nghỉ hưu” Airbus A380 trong đại dịch COVID-19, hiện vẫn còn 189 chiếc Airbus A380 đang hoạt động thương mại trên toàn cầu, thuộc sở hữu của 10 hãng hàng không quốc tế.

Tham vọng chinh phục bầu trời

Chương trình phát triển Airbus A380 được bắt đầu từ đầu những năm 1990 với số hiệu đầu tiên là “A3XX”. Khi đó, Airbus lên kế hoạch cạnh tranh với sự thống trị của Boeing trong phân khúc máy bay chở khách cỡ lớn.

Dự án chính thức được khởi động vào tháng 12/2000, sau khi Airbus nhận được đơn đặt hàng đầu tiên từ các hãng hàng không chủ chốt.

22.jpg
Tổ bay thử nghiệm của Airbus A380 nguyên mẫu trong khoang lái trước chuyến bay đầu tiên sau gần hai năm tạm dừng hoạt động. Ảnh: Airbus.

Việc phát triển Airbus A380 đòi hỏi những đổi mới kỹ thuật chưa từng có, nhằm thích ứng với kích thước khổng lồ của máy bay. Airbus đã đầu tư khoảng 11 tỷ euro (tương đương 12 tỷ USD) vào chương trình này và xây dựng hàng loạt cơ sở chuyên biệt khắp châu Âu, trong đó có nhà máy lắp ráp cuối cùng tại Toulouse – nơi đủ lớn để chứa loại máy bay hai tầng đồ sộ này.

Chiếc Airbus A380 đầu tiên – khung máy bay nguyên mẫu F-WWOW – chính thức hoàn thiện và xuất xưởng vào tháng 1/2005. Trong quá trình chế tạo, các kỹ sư Airbus đã đối mặt với hàng loạt thách thức về kỹ thuật, đặc biệt là vấn đề về hệ thống dây điện phức tạp, khiến tiến độ chương trình bị trì hoãn.

Dù vậy, chiếc F-WWOW vẫn làm nên lịch sử ngành hàng không vào ngày 27/4/2005, khi thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Toulouse với tổ bay thử nghiệm gồm 6 người. Đây là bước khởi đầu cho một chương trình thử nghiệm bay quy mô lớn kéo dài 2.500 giờ, với sự tham gia của 5 chiếc A380 thử nghiệm khác nhau.

Airbus A380 bước vào vận hành thương mại và di sản để lại

Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác Airbus A380 trong hoạt động thương mại. Chiếc máy bay đầu tiên, mang số hiệu 9V-SKA, được bàn giao vào ngày 15/10/2007, muộn gần 2 năm so với kế hoạch ban đầu do chậm trễ trong sản xuất.

Chuyến bay thương mại lịch sử đầu tiên được thực hiện vào ngày 25/10/2007, với hành trình từ Singapore đến Sydney (Australia). Tất cả các ghế ngồi trong chuyến bay này được bán đấu giá từ thiện, thu hút mức giá cao kỷ lục từ các hành khách mong muốn được trải nghiệm chiếc máy bay hai tầng mang tính cách mạng trong lịch sử hàng không.

5.jpeg
Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác Airbus A380. Ảnh: Avgeekwithlens/ Harsh Tekriwal.

Airbus A380 hiện vẫn giữ danh hiệu máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 575 tấn, chiều dài 73m và sải cánh 79,8m.

Dù đạt được nhiều thành tựu kỹ thuật, Airbus đã tuyên bố chấm dứt chương trình A380 vào năm 2019 do đơn đặt hàng sụt giảm và xu hướng của các hãng hàng không chuyển sang các loại máy bay hai động cơ nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Chiếc Airbus A380 cuối cùng được giao cho Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE) vào tháng 12/2021, khép lại hành trình sản xuất với tổng cộng 251 chiếc.

33.jpg
Sự trở lại của Airbus A380 thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng yêu hàng không thế giới. Ảnh: Airbus.

Sự trở lại của chiếc Airbus A380 nguyên mẫu F-WWOW sau thời gian dài “ngủ đông” không chỉ đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng, mà còn là lời nhắc nhở đầy cảm xúc về tham vọng và tầm vóc của ngành hàng không hiện đại.

Trong bối cảnh ngành hàng không đang tái định hình sau đại dịch Covid-19, Airbus A380 vẫn là biểu tượng cho kỷ nguyên vàng son của những giấc mơ bay vượt mọi giới hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Airbus A380 đầu tiên trở lại bầu trời sau gần 3 năm ngừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO